Lãi ròng với “quán ảo” chỉ 10 triệu đồng tiền vốn

04/08/2017 - 07:25
Với 10 triệu đồng, rất khó để tổ chức bất cứ một hình thức kinh doanh nào thật sự hiệu quả, đủ sức cạnh tranh. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia khởi nghiệp, số vốn này có thể mở một quán giải khát “ảo” và có khi chỉ cần chưa đầy 2 tháng để thu hồi vốn.
Dân công sở có một sở thích mà hầu như ai cũng có thể nhận ra: Thưởng thức các loại trà sữa, các loại chè, sinh tố hay nước giải khát… Mặc dù ở các thành phố lớn, khu vực tập trung nhiều công sở, công ty đã có không ít cửa hiệu kinh doanh mặt hàng này nhưng dường như chừng đó vẫn là chưa đủ.

Các cô nàng công sở vẫn không ngừng “săn lùng” những loại nước giải khát, đồ ăn vặt có hương vị mới lạ, hình thức hấp dẫn và giá cả phải chăng hơn. Vì thế mà mở quán để kinh doanh các mặt hàng này có vẻ chưa bao giờ là chậm trễ - đối với những người có chút khiếu kinh doanh.

tay-hom-30.jpg
Bán đồ uống online là hình thức kinh doanh nhỏ tại nhà, sử dụng nền tảng công nghệ để
tiếp thị. (Ảnh minh họa)


Tuy nhiên, với những người không có một vị trí thuận tiện và nhất là thiếu tiền vốn, thì việc mở một quán giải khát có thể đòi hỏi hàng trăm triệu đồng vốn đầu tư, có lẽ là một điều gì đó quá tầm tay. Để khắc phục điều này, giải pháp khả thi nhất là mở “quán ảo” - tức một dạng quán bán hàng online, khách đặt hàng qua mạng và sẽ được giao hàng ngay tại công sở vào bất cứ lúc nào.

Với dạng quán này, người kinh doanh chỉ cần đầu tư các loại nguyên liệu, vật dụng cơ bản (máy móc dụng cụ pha chế và một số ly, thìa, bịch nylon…), số vốn ban đầu ước tính không quá 10 triệu đồng, đủ đảm bảo cho quán có thể hoạt động trong 2-3 tuần đầu tiên trong trường hợp chưa có nhiều khách hàng, doanh thu thấp.
 
Có 2 vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo quán có thể tồn tại và phát triển, đó là người kinh doanh phải có tay nghề để làm ra được những sản phẩm đủ sức “chinh phục” khách hàng, có thể ban đầu chỉ giới thiệu 4-6 món nhưng phải thật sự đảm bảo chất lượng, có thể gây ấn tượng ngay từ đầu; thứ 2 là phải chuẩn bị sẵn một lực lượng khách hàng là bạn bè, người quen, lấy đó làm “bệ phóng” để tiếp tục thu hút lực lượng khách hàng tiềm năng.

Theo kinh nghiệm của một số người, trước hết, hãy để bạn bè, người thân của người kinh doanh - chủ quán, làm “chuột bạch”. Chủ quán có thể pha chế với nhiều công thức và cho họ uống thử để đánh giá. Sau đó lưu lại một vài công thức, hương vị được nhiều bình chọn nhất.

2010623144119.jpg
Ngoài ra, bạn cũng nên đề ra những chính sách ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết, khách hàng mới để thu hút khách hàng ngày càng đông đảo   (Ảnh minh họa)


Nếu chưa biết cách pha chế các loại đồ uống như thế nào thì bạn có thể học từ internet, hoặc thậm chí theo học một khóa dạy pha chế đồ uống ngắn ngày.

Bán đồ uống online là hình thức kinh doanh nhỏ tại nhà, sử dụng nền tảng công nghệ để tiếp thị. Trên thực tế, đa số khách hàng hiện nay đều tìm kiếm các món ăn ưa thích của họ qua website, Facebook và gọi điện thoại đặt hàng hơn là đến thăm địa chỉ trực tiếp. Chỉ cần tạo được ấn tượng ban đầu tốt, quán của bạn hoàn toàn có thể trở thành một địa chỉ ghi nhớ trong danh bạ điện thoại hay trên Facebook của nhiều người - điều đó cho thấy bạn đã bước đầu thành công.

Mặc dù vậy, ngoài những yếu tố quan trọng nếu trên, chủ quán còn cần lực lượng giao hàng. Hiện có nhiều phương thức để giao hàng tiện lợi, nhanh chóng, không nhất thiết phải “xây dựng lực lượng” của riêng mình. Bạn có thể “đặt hàng” với một số người chạy xe ôm công nghệ để đảm trách phần việc này.

Tuy vậy, nhằm đảm bảo lợi nhuận, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để cân đối chi phí giao hàng với số lượng sản phẩm được đặt mua, nếu ít quá thì tìm cách kết hợp với các đơn hàng khác trên cùng tuyến đường, hoặc thậm chí có thể tự mình đi giao hàng để tiết giảm chi phí. Không nên từ chối những đơn hàng số lượng nhỏ, vì nó có thể khiến bạn bị mất thiện cảm trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng nên đề ra những chính sách ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết, khách hàng mới để thu hút khách hàng ngày càng đông đảo. Khi đã phần nào khẳng định được vị trí thì cần có kế hoạch phát triển thêm chủng loại sản phẩm, hoặc thay thế những sản phẩm đã “nhàm chán” bằng sản phẩm mới để không ngừng tự “làm mới” mình trong mắt khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm