Làm content, hãy như một chú kiến!

Lan Hương
25/09/2022 - 15:16
Làm content, hãy như một chú kiến!

Ảnh minh họa

Kiên trì nhặt từng mảnh trải nghiệm, content sẽ hay hơn! Giống như “gừng càng già càng cay”, người viết content có nhiều trải nghiệm luôn có những nội dung mang dấu ấn đặc biệt về mặt cảm xúc.

Kỹ thuật viết và tư duy có thể cải thiện được trong quá trình đi làm, học từ công việc hoặc tìm những khóa học, luyện tập thường xuyên. Bạn có thể học được kỹ thuật viết với khóa học 6 tháng, xây dựng được tư duy content sau 2 - 3 năm đi làm.

Tích lũy trải nghiệm sống thì không như vậy, nó chậm và từ từ cùng với sự trưởng thành và lăn xả của bạn. Bạn không thể có trải nghiệm của một người mẹ, nếu chưa có con. Tất nhiên, để có con, bạn cần đủ tuổi và có sự chuẩn bị về mặt tâm lý.

Kỹ thuật viết và tư duy content sẽ giúp bạn viết đúng. Tức là, viết cho đúng đối tượng, lựa chọn đúng chủ đề, định dạng phù hợp và đăng đúng nơi đúng chỗ.

Trải nghiệm, những ví dụ, những câu chuyện mới là thứ mang lại cảm xúc cho người đọc. Họ không thích một nội dung self-help (định hướng) mà là một content mang tính thực tế, đem lại cho họ cảm xúc, bài học, kinh nghiệm.

Có trải nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể là một lợi thế cực lớn của người làm nội dung. Họ sẽ hiểu hơn về đối tượng độc giả (vì họ là một trong số đó), hiểu hơn về các chủ đề có thể gây chú ý cho đối tượng của mình, bởi vì họ cũng quan tâm và đào sâu về nó. Từ đó, những content mang thông tin thực tế và "đánh trúng tim đen" của người đọc hơn. Tất nhiên, nhà tuyển dụng cũng luôn mong muốn tìm một người làm content thực sự am hiểu về lĩnh vực họ đang làm.

Trải nghiệm quan trọng là vậy, làm sao có thể bồi đắp?

 "Lăn xả" vào công việc, vào đời là cách nhanh nhất để bồi đắp cho mình những trải nghiệm quý giá.

Đầu tiên là chủ động làm, làm những công việc có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mình đang làm nhất có thể. Nếu làm content cho cửa hàng mỹ phẩm, hãy xuống tận cửa hàng, đứng quầy, hỏi thăm nhu cầu khách, đọc sách, tài liệu về hóa chất, các loại sản phẩm chăm sóc da, tự mình mua những sản phẩm chăm da về để dưỡng da của mình.

Thứ hai là chủ động đi và nói chuyện với nhiều người hơn. Nếu bạn đang làm cho một thương hiệu nói đó, hãy nói chuyện với những người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Dù cùng một chủ đề nhưng mỗi người luôn có những quan niệm, suy nghĩ khác nhau mang đến cho mình đa dạng chất liệu và góc nhìn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn để lựa chọn những chi tiết đắt giá cho nội dung của mình.

Thứ ba là xem nhiều - những bộ phim, những triển lãm ảnh, đặc biệt là về chủ đề bạn đang học, làm việc. Bạn sẽ có dịp quan sát cách hành động, lời nói, câu chuyện của các nhân vật, biết nhiều hơn về lịch sử, văn hóa của nơi diễn ra bối cảnh phim. Biết đâu đó là một chất liệu tốt để bạn tạo nên một bài content chất nào đó trong tương lai.

Thứ tư là học cách quan sát tinh tế hơn, dùng các giác quan của mình để cảm nhận nhiều hơn về những thứ mình gặp, thấy, xem được rồi ghi chép lại nó. Bởi vì cho dù bạn có đi nhiều, xem nhiều, trải nghiệm nhiều đến đâu mà không rút ra được những kết quả, quan điểm cho riêng mình, tất cả điều đó đều là vô nghĩa. Thực ra, tất cả những gì bạn có thể làm, nơi bạn có thể đến… người khác cũng có thể. Cảm xúc và sự cảm nhận của bạn về mọi thứ là điều khác biệt duy nhất mang đến cho người đọc.

Để có được sự tinh tế, có nhiều trải nghiệm đưa vào chính nội dung của bạn là một hành trình rất dài. Phần nhiều trải nghiệm đến từ sở thích, bởi vì người ta có thích mới muốn làm, muốn nghe, muốn xem. Chính vì vậy, để chọn được một công việc, nhận một job phù hợp với mình, bản thân tự tin có thể làm được, làm hay, bạn hãy chọn lĩnh vực mình thích, đam mê.

Không phải ai cũng hợp content bắt trend, cũng có nhiều người không viết tốt lắm những content nhẹ nhàng. Trải nghiệm của bạn, những điều bạn trải qua như thế nào thì bạn cũng sẽ như vậy. Khi bạn càng có nhiều trải nghiệm, những gì bạn viết ra sẽ thực tế, nhiều màu sắc và hay hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm