Làm thế nào để vợ chồng bớt căng thẳng chuyện tiền?

16/08/2017 - 15:00
Nói “tiền” thì nghe có vẻ ngắn gọn và đơn giản nhưng để kiếm được tiền trang trải chi tiêu và dung hòa được phương thức quản lý tài chính, nhằm hướng đến cái chung trong hôn nhân là điều không dễ dàng. Sau đây là một số gợi ý cho các cặp vợ chồng trẻ.
Thiết lập nguyên tắc: Tài chính minh bạch - tự giác

Hệ thống một cách rõ ràng và chi tiết về nguồn thu và các khoản “cứng” phải chi tiêu, về phương thức tạo thêm thu nhập của cả hai vợ chồng.

Bình tĩnh “đối đầu” các vấn đề về tài chính - nguồn thu nhập, các khoản cần chi tiêu - một cách minh bạch.
Loại bỏ những yếu tố tác động làm tăng chi giảm tiêu, không phù hợp trong cuộc sống hôn nhân từ thói quen của mỗi người như lúc còn độc thân.
chi-tieu.jpg
Hệ thống một cách rõ ràng và chi tiết về nguồn thu và các khoản “cứng” phải chi tiêu, về phương thức tạo thêm thu nhập của cả hai vợ chồng   (Ảnh minh họa)

Tôn trọng sự kê khai tài chính của bạn đời và luôn ghi nhớ rằng: Tất cả xuất phát từ tinh thần tự giác. Cởi mở chấp nhận một sự thật khách quan: Việc đóng góp không nhất thiết luôn công bằng và sòng phẳng. Đừng thỏa hiệp tài chính khi tinh thần một trong hai bên căng thẳng.

Suy nghĩ tích cực
 
Lo lắng về tiền bạc là tốt và tạo dựng nền tảng tài chính vững chắc là yếu tố cần thiết trong hôn nhân. Song, đừng vì thế mà cường điệu hóa mọi việc. Không có thêm nhiều tiền thì trước khi đến với nhau, mỗi người đều có cuộc sống riêng được duy trì. Giữ thái độ tôn trọng tài chính cá nhân của vợ hoặc chồng sẽ giúp kiềm chế những mâu thuẫn dẫn đến xúc phạm lẫn nhau.

Đừng để suy nghĩ “có thật nhiều tiền” chi phối mục đích và động lực kiếm tiền của bạn. Hãy để ước mơ về một tương lai có thêm nhiều niềm vui cho bản thân, tạo thêm nhiều nụ cười cho những người ta yêu mến làm động lực thúc đẩy.

Cân đối giữa khả năng tài chính và những điều khiến bạn thoải mái, hài lòng. Bạn làm việc miệt mài để rồi nhận được sự đánh đổi đích đáng là một giấc ngủ ngon, sức khỏe được phục hồi cùng bữa ăn vui vẻ và đầy đủ dư vị của cả dinh dưỡng lẫn tình thương yêu chia sẻ.

Trân trọng và phát huy từ những gì đang có

Có nhiều thứ quan trọng khác giúp duy trì cuộc sống mà không cân đong đo đếm trực tiếp bằng tiền. Nói bóng bẩy thì cảnh sống “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” được truyền miệng từ ngày xưa nhằm ngợi ca sự thủy chung son sắt, song ở thời nay nó vẫn có giá trị khi biết vận dụng hài hòa vào mỗi gia đình.
tay-hom-31.jpg
Có nhiều thứ quan trọng khác giúp duy trì cuộc sống mà không cân đong đo đếm trực tiếp bằng tiền  (Ảnh minh họa)

Ví dụ: Nhiều mô hình “không gian xanh” qua việc trồng trọt ngay tại khuôn viên nhà đã và đang nở rộ, nhất là các khu vực đô thị. Thay vì sử dụng tiền để mua về, nay lại là tự cung tự cấp. Đơn giản, nhẹ nhàng mà an toàn, tiết kiệm.

Đừng gò ép lẫn nhau trong việc cố gắng tìm thêm thu nhập ngoài khả năng. Thay vì gồng mình làm ngày, cày đêm bằng các phần việc làm chính - làm thêm, 2 vợ chồng cần thẳng thắn trao đổi về sở thích và tố chất của bản thân nhằm định hướng thêm phần việc một cách phù hợp.

Hãy đối đầu với ngọn nguồn gây căng thẳng xoay quanh đồng tiền bằng cách trao đổi cùng nhau để tháo bỏ các nút thắt vướng mắc. Nếu cảm thấy mọi phương án đưa ra không giải quyết được khó khăn tài chính thì hãy xem như cơ hội chuyển đổi và thay sự chì chiết, trách móc bằng lời lẽ khích lệ, động viên phù hợp.
 
Cuộc sống còn nhiều thứ để theo đuổi khác ngoài tiền. Trong hôn nhân cũng vậy. Minh bạch - Rõ ràng là cần thiết khi mọi khoản chi tiêu thông qua tiền để giải quyết. Nhưng trên hết, cần hướng tình cảm vợ chồng đến việc cùng nhau chia sẻ tài chính thì tình cảm sẽ thêm đong đầy và ý nghĩa từ những đồng tiền nhỏ tích góp được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm