Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
17/09/2025 - 21:20 (GMT+7)

Làn sóng khởi nghiệp từ các giải đấu thể thao nữ ở Mỹ

Minh Tú (dịch)
Làn sóng khởi nghiệp từ các giải đấu thể thao nữ ở Mỹ

Aaliyah Edwards (phải) vượt qua Napheesa Collier trong trận chung kết bóng rổ 1 đấu 1 vào ngày 14/2/2025 (Ảnh AP)

Khi Justine Siegal và Keith Stein hình dung ra Giải bóng chày nữ chuyên nghiệp đầu tiên của Hoa Kỳ sau 70 năm, họ muốn thực hiện nó một cách đúng đắn. Vì vậy, họ đã xem xét bản thiết kế của các giải đấu bóng chày nữ thành công và nghiên cứu những cạm bẫy khiến các dự án đầy hứa hẹn có thể bị thất bại.

Dự án giúp định hình Giải bóng chày chuyên nghiệp dành cho nữ, ra mắt vào năm sau, của họ là dự án mới nhất trong làn sóng các dự án tìm cách tận dụng sự phổ biến chưa từng có của các môn thể thao dành cho nữ.

Để một công ty khởi nghiệp như vậy có thể bền vững và sinh lời, sự công nhận rộng rãi chính là chìa khóa. Mức lương cao và các ưu đãi tài chính có thể thu hút những ngôi sao, những người có khả năng thu hút đám đông và những hợp đồng truyền hình quan trọng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng việc xuất hiện trên truyền hình không đảm bảo thành công, và việc có sự hiện diện vững chắc trên mạng xã hội, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và phát triển cộng đồng là điều bắt buộc - cùng với cả một chút may mắn.

Ít nhất 8 giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ đã ra mắt trong 3 năm qua, bao gồm WPBL, Unrivaled - một giải bóng rổ nữ 3 đấu 3, tốc độ cao ra mắt trong năm nay - và Giải Khúc côn cầu Nữ chuyên nghiệp (Professional Women's Hockey League - WPBL), tận dụng lượng người xem ngày càng tăng, các hợp đồng tài trợ lớn hơn và một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt hơn bao giờ hết để ủng hộ các vận động viên nữ. Bóng rổ đang dẫn đầu làn sóng này, với những ngôi sao đại học nổi bật như Caitlin Clark trở thành cái tên quen thuộc và thu hút lượng khán giả kỷ lục cho WNBA.

Siegal, người đồng sáng lập WPBL, là người phụ nữ đầu tiên huấn luyện một đội giải đấu bóng chày chuyên nghiệp cao nhất tại Mỹ, Oakland Athletics, cho biết: "Có rất nhiều phụ nữ trên khắp thế giới đang ở đẳng cấp ưu tú và sẵn sàng thể hiện khả năng của mình, và có một lượng người hâm mộ sẵn sàng theo dõi, chào đón và cổ vũ họ".

Trong số những giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ mới được bổ sung gần đây có PWHL, giải đấu đã kết thúc mùa giải thứ 2 vào tháng 5 và giải bóng đá Gainbridge Super League, ra mắt vào tháng 8 năm ngoái. Bóng chuyền trở nên nổi bật vào năm 2024 với sự ra mắt của Liên đoàn Bóng chuyền Chuyên nghiệp và Giải Bóng chuyền League One.

Unrivaled, đồng sáng lập bởi các ngôi sao Hiệp hội Bóng rổ Nữ Quốc gia (WNBA) Napheesa Collier và Breanna Stewart, đã kết thúc mùa giải đầu tiên với mức lương trung bình của các cầu thủ vào khoảng 200.000 đô la - mức cao nhất trong số các giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ. Lượng người hâm mộ tham gia rất cao, với hơn 11,9 triệu người theo dõi các trận đấu trên kênh TNT và truTV, cho thấy tiềm năng phát triển lâu dài của giải đấu.

"Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản. Chúng tôi biết mình có thể thành công nếu có những cầu thủ hàng đầu thi đấu", Alex Bazzell, Chủ tịch Unrivaled, một huấn luyện viên bóng rổ và cũng là chồng của Collier, cho biết. "Đỉnh cao của thể thao nữ, cả về mặt kinh tế lẫn sức hút ngôi sao, chính là bóng rổ nữ. Vì vậy, ngay từ ngày đầu, chúng tôi đã có lợi thế cố hữu này với sức hút ngôi sao để kích hoạt mạng xã hội và mọi thứ chúng tôi cần".

Mặc dù Unrivaled đã tận dụng được sự nổi tiếng của các cầu thủ để thúc đẩy thành công nhưng việc ra mắt một giải đấu thể thao nữ từ trước đến nay luôn là một chặng đường gian nan. Các giải đấu như WNBA và Giải Bóng đá Nữ Quốc gia đã trải qua nhiều năm khó khăn so với các giải đấu nam.

Hiệp hội Bóng rổ Nữ Quốc gia, nơi các cầu thủ đã thương lượng được các chuyến bay thuê riêng và hiện đang tìm kiếm mức tăng lương cao, đã bắt đầu đấu tranh giành sự ủng hộ và sự chú ý từ 29 năm trước.

"Đây không phải là một dự án dành cho người yếu tim", Ed Desser, người từng tư vấn bản quyền truyền thông cho Giải Bóng bầu dục Quốc gia, Hiệp hội Bóng rổ Nhà nghề và Hệ thống tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp nam hàng đầu, cho biết. "Bạn không chỉ cần có nhiều điều kiện thuận lợi mà còn phải khá may mắn nữa. Bởi vì ngày nay, bạn không chỉ cạnh tranh với mọi môn thể thao hiện có, mà còn phải cạnh tranh, xét về mặt tiêu thụ truyền thông, với kho tàng nội dung truyền hình và phim ảnh chất lượng nhất từng được tạo ra".

Sự gia tăng mức độ phổ biến cũng lan rộng ra ngoài nước Mỹ. Tại châu Âu, bóng đá nữ đang có sự tăng trưởng đáng kể, nổi bật là lượng khán giả kỷ lục tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu mùa hè này.

"Thể thao nữ có thể là một ngành kinh doanh tốt"

Risa Isard, Giám đốc nghiên cứu và phân tích của Parity, một nền tảng tiếp thị thể thao dành cho phụ nữ, cho biết môi trường cho các dự án thể thao mới của phụ nữ hiện nay thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.

Sự trỗi dậy của các dịch vụ phát trực tuyến đã mở ra những con đường mới để tiếp cận trực tiếp người hâm mộ, vượt qua những hạn chế của truyền thống phát sóng và mang lại cho các giải đấu mới nổi cơ hội tốt hơn trong việc xây dựng lượng khán giả trung thành. Isard cho biết cũng có rất nhiều dữ liệu cho thấy thể thao nữ có thể mang lại lợi nhuận cao, chứng minh rằng "thể thao nữ có thể là một ngành kinh doanh tốt".

Sự tăng trưởng bùng nổ về lượng khán giả và người xem một phần đã dẫn đến thỏa thuận bản quyền truyền thông trị giá 240 triệu đô la trong 4 năm của NWSL vào năm 2023. WNBA tiếp nối với thỏa thuận bản quyền truyền thông kéo dài 11 năm vào năm 2024, khi giải đấu có lượng khán giả cao nhất trong hơn 20 năm và lượng người xem tăng gần gấp ba lần so với năm 2023.

Trong báo cáo tháng 6/2025, Parity cho biết các giải đấu mới đang thu hút sự chú ý, đặc biệt là ở những khu vực có đội bóng địa phương.

Giải PWHL, bao gồm 6 đội bóng có lượng người hâm mộ địa phương đông đảo tại Minnesota và Canada, ra mắt vào năm 2024 với lượng khán giả kỷ lục và dễ dàng vượt qua con số đó trong năm 2025. Lượng khán giả tăng 27%, từ 5.689 người mỗi trận trong 85 trận lên 7.230 người trong 102 trận, bao gồm cả vòng play-off. Một phần của sự tăng trưởng này là do Toronto và Montreal thi đấu tại các sân vận động lớn hơn, cùng với lịch thi đấu chín trận trên sân trung lập, thu hút tổng cộng 123.601 người hâm mộ.

Các nhà đầu tư đang chú ý

Giải bóng chuyền League One, có tên thương hiệu là LOVB và phát âm là "LOVE", đã huy động được hơn 100 triệu đô la tài trợ từ các quỹ đầu tư tư nhân và cá nhân, bao gồm vận động viên trượt tuyết Olympic Lindsey Vonn và ngôi sao NBA Kevin Durant.

Mùa giải ra mắt của LOVB năm nay đã gặp một số trục trặc, bao gồm cả khâu hậu cần vận động viên và sản xuất chương trình phát sóng. Jordan Larson, một ngôi sao bóng chuyền và đồng sở hữu LOVB Nebraska, cho biết sự kiên nhẫn là chìa khóa khi giải đấu vượt qua những thách thức ban đầu, đặc biệt là khi chưa có kế hoạch cụ thể nào cho sự thành công của bóng chuyền nữ chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ.

"Tôi nghĩ chúng tôi có thể nhận được niềm hy vọng và sự ủng hộ từ những người đang cố gắng mua và đầu tư", Larson nói, "rằng chúng tôi đang cố gắng biến đây thành sản phẩm tốt nhất có thể. Và tôi tin chắc rằng họ quan tâm và yêu thích trò chơi này, và nó sẽ tiếp tục phát triển".

Làn sóng khởi nghiệp từ các giải đấu thể thao nữ ở Mỹ- Ảnh 1.

Hình ảnh so sánh số liệu của một số giải thể thao chuyên nghiệp dành cho nữ tại Hoa Kỳ

Khán giả đông đúc

John Kosner, người điều hành một công ty tư vấn thể thao và kỹ thuật số, cho biết tính bền vững của bất kỳ giải đấu mới nào đều phụ thuộc vào việc liệu nó có thể nổi bật trong một thị trường giải trí đông đúc hay không.

Kosner nhấn mạnh giá trị của YouTube và các kênh phát trực tuyến có quảng cáo khác trong việc xây dựng lượng khán giả trung thành, nhưng cảnh báo rằng khả năng hiển thị không đảm bảo tính lâu dài.

Kosner nói: "Chỉ cần được phát hành không có nghĩa là bạn sẽ bị theo dõi. Đó là một chiến lược phức tạp hơn".

Đó là lúc mạng xã hội, thương hiệu và phát triển cộng đồng trở nên quan trọng. PWHL đã thành công với "Chuyến du đấu tiếp quản", một loạt trận đấu tại các thị trường chưa có đội khúc côn cầu để thu hút người hâm mộ mới.

Ngoài việc thúc đẩy sự tham gia của người hâm mộ, nhiều giải đấu thể thao nữ còn ưu tiên sức khỏe và nhu cầu của các vận động viên. 6 đội bóng Unrivaled thi đấu tất cả các trận đấu của họ tại một sân vận động được xây dựng riêng ở Miami để giúp xây dựng cộng đồng người hâm mộ và tinh thần cộng đồng, trong khi giải đấu chi trả chi phí nhà ở, xe thuê và dịch vụ chăm sóc trẻ em cho các cầu thủ. Chủ tịch LOVB, Rosie Spaulding, nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của việc lấy vận động viên làm trung tâm, lưu ý rằng các vận động viên LOVB được coi là nhân viên của giải đấu và được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe quanh năm.

Spaulding cho biết: "Chắc chắn vẫn còn nhiều việc cần phải làm, nhưng tôi rất phấn khởi với con đường mà chúng tôi đang đi và những thay đổi mà chúng tôi đã chứng kiến trong năm năm qua, cũng như lợi nhuận đầu tư mà các thương hiệu này tiếp tục đạt được".

Nguồn: AP
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận