Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
15/12/2025 - 17:21 (GMT+7)

Lãnh đạo bằng "trái tim xanh" mới kiến tạo được doanh nghiệp bền vững

An Linh (Thực hiện)
Lãnh đạo bằng "trái tim xanh" mới kiến tạo được         doanh nghiệp bền vững

Chị Phan Hương Giang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kim Bell

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, Kim Bell Việt Nam nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ sinh học tiêu dùng xanh. Phó Tổng Giám đốc Phan Hương Giang chia sẻ về hành trình xây dựng tầm nhìn chiến lược, cách lãnh đạo bằng “trái tim xanh” và những cơ hội mà công nghệ sinh học mang lại cho Việt Nam.

Phát triển xanh là hành trình dài hơi

+ Trước hết, chị có thể chia sẻ tầm nhìn chiến lược của Kim Bell trong thời gian tới để trở thành doanh nghiệp công nghệ sinh học hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng xanh?

Trong 5 năm tới, Kim Bell không chỉ hướng đến việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thông thường, mà còn mong muốn trở thành biểu tượng trong ngành công nghệ sinh học tiêu dùng tại Việt Nam. Chiến lược của chúng tôi tập trung vào 3 hướng chính.

Đầu tiên là đầu tư sâu vào R&D (nghiên cứu và phát triển). Dù sở hữu công nghệ độc quyền từ Đức, chúng tôi và đơn vị phân phối vẫn liên tục làm việc cùng nhà máy để cải tiến, phát triển các dòng enzyme từ hệ vi sinh vật và nguồn nông sản bản địa. Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm sinh học "thuần Việt" với chất lượng quốc tế, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Thứ hai, chúng tôi xây dựng hệ sinh thái sản phẩm sinh học toàn diện, từ nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước tẩy bồn cầu mang thương hiệu Gluck đến các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình và cá nhân. Mỗi sản phẩm đều hướng tới tiêu chuẩn an toàn sinh học và lựa chọn bền vững cho người tiêu dùng.

Kim Bell lựa chọn con đường khó nhưng bền vững

Kim Bell lựa chọn con đường khó nhưng bền vững

Cuối cùng, Kim Bell định hướng kiến tạo giá trị thương hiệu gắn liền với trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Chúng tôi muốn lan tỏa lối sống xanh, khuyến khích cộng đồng chuyển mình cùng công nghệ sinh học vì tương lai bền vững.

+ Chiến lược nội địa hóa enzyme "thuần Việt" được định hình như thế nào để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững?

Chúng tôi và nhà máy luôn hướng tới chủ động nghiên cứu enzyme từ nguyên liệu nông nghiệp bản địa như vỏ dứa, cám gạo, sả, quế… để thay thế nguyên liệu nhập khẩu. Khi làm chủ được enzyme thuần Việt, chúng tôi vừa tối ưu chi phí vừa tạo ra công thức phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết và thói quen sử dụng của người Việt. Đây là lợi thế cạnh tranh lâu dài mà doanh nghiệp nước ngoài khó có được.

"Hãy sống xanh, không chỉ vì xu hướng mà vì tương lai của chính chúng ta. Mỗi lựa chọn tiêu dùng hôm nay, nếu trao gửi cho những sản phẩm tử tế là một lá phiếu cho sự tử tế và một tương lai đáng sống cho hành tinh"

Phan Hương Giang (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kim Bell)

+ Chị có thể nói rõ hơn về triết lý phát triển bền vững của Kim Bell?

Triết lý phát triển bền vững của Kim Bell được xây dựng trên nền tảng con người, công nghệ và môi trường. Chúng tôi không xem "xanh hóa" là một trào lưu ngắn hạn, mà là sứ mệnh dài hạn trong mọi quyết định vận hành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Chúng tôi lựa chọn ứng dụng công nghệ enzyme sinh học từ Đức, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe, như một tâm ý cho trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Nhưng hơn thế nữa, chúng tôi hướng đến việc nội địa hóa công nghệ, kết hợp với năng lực nghiên cứu của Việt Nam để cùng với nhà máy tạo ra các sản phẩm thuần Việt chất lượng cao.

Bền vững với chúng tôi không chỉ nằm ở sản phẩm, mà còn ở cách doanh nghiệp nuôi dưỡng đội ngũ nhân sự tử tế, có giá trị sống rõ ràng, và ở cách chúng tôi không ngừng đối thoại với người tiêu dùng một cách trung thực, minh bạch.

Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp bền vững là doanh nghiệp không ngừng học hỏi, phụng sự và lan tỏa điều tử tế. Mỗi sản phẩm được bán ra không chỉ là doanh thu, mà là một giá trị nhân văn được gieo vào xã hội.

+ Chị có thể chia sẻ về triết lý nhân sự của mình trong hành trình xây dựng đội ngũ tại Kim Bell?

Tôi tin rằng muốn xây dựng một thương hiệu mạnh, trước hết phải xây được con người mạnh. Với tôi, "mạnh" không chỉ là kỹ năng hay chỉ số mà là sự trưởng thành về trí tuệ, tâm thái và nhân cách. Ở Kim Bell, chúng tôi đặt con người vào trung tâm - không chỉ như một nhân viên, mà như một người bạn đồng hành có sứ mệnh riêng trong cuộc đời. Chúng tôi đào tạo, truyền cảm hứng và tạo không gian cho mỗi người được lớn lên trong chính công việc của mình.

Muốn phát triển xanh phải lãnh đạo bằng "trái tim xanh"

+ Điều gì đã thôi thúc chị lựa chọn con đường công nghệ sinh học đầy thách thức?

Tôi bắt đầu hành trình này không chỉ bằng lý trí kinh doanh mà còn từ khát khao làm điều tử tế cho gia đình và cộng đồng. Tôi tin rằng một người phụ nữ biết lựa chọn đúng sản phẩm trong gian bếp, nhà tắm… sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cả gia đình. Đó là lý do tôi chọn công nghệ sinh học - nơi khoa học được ứng dụng để gìn giữ những điều gần gũi, giản dị nhất trong cuộc sống. Tôi nghĩ một doanh nhân, nhà quản lý muốn góp phần kiến tạo những doanh nghiệp phát triển bền vững thì phải lãnh đạo bằng "trái tim xanh".

Lãnh đạo bằng "trái tim xanh" mới kiến tạo được         doanh nghiệp bền vững- Ảnh 2.

 + Chị có thể giải thích rõ hơn về khái niệm "lãnh đạo bằng trái tim xanh"?

Lãnh đạo bằng trái tim xanh là khi bạn quyết định không vì dễ dàng hay lợi nhuận trước mắt, mà vì tác động tích cực dài lâu. Đó là cách tôi và đội ngũ đã làm việc với nhà máy lựa chọn nguyên liệu sạch, giảm nhựa, ưu tiên bao bì tái chế, từng bước xây dựng một hệ sinh thái bền vững. Dù nhỏ, nhưng là hành động có chủ đích và cam kết.

+ Là một nữ lãnh đạo, điều gì khiến chị luôn theo đuổi sứ mệnh lan tỏa sự tử tế và giá trị tích cực trong hành trình phát triển doanh nghiệp?

Với tôi, kinh doanh không đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà là tạo ra một dòng chảy giá trị có ích cho đời sống con người. Mỗi sản phẩm, mỗi quyết định, mỗi hành trình chúng tôi luôn muốn hướng tới bằng một câu hỏi: Việc này có giúp con người sống tử tế và khỏe mạnh hơn không?". Tôi tin vào sức mạnh của điều tử tế - một doanh nghiệp tử tế sẽ thu hút được những cộng sự tử tế, những khách hàng đồng cảm, và xây dựng được hệ sinh thái kinh doanh bền vững.

+ Theo chị, Việt Nam đang đứng trước cơ hội nào trong ngành công nghệ sinh học tiêu dùng xanh?

Việt Nam sở hữu nền nông nghiệp giàu tài nguyên sinh học, đội ngũ trẻ giỏi nghiên cứu và phát triển và thị trường đang chuyển mình. Nếu cùng hành động chiến lược, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm sinh học tiêu dùng xanh cho khu vực.

+ Trân trọng cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận