Lao động Việt kêu cứu từ Saudi Arabia

15/08/2016 - 16:52
Mới đây, đơn kêu cứu của lao động nữ Việt Nam làm việc ở Saudi Arabia gửi về nước, cho thấy tình trạng lao động khổ cực, bị bỏ đói, quỵt lương diễn ra thường xuyên.
don-keu-cuu-cua-ba-bui-thi-nhat.jpg
 Đơn kêu cứu của bà Bùi Thị Nhật gửi về Việt Nam từ Saudi Arabia

Bà Bùi Thị Nhật, sinh ngày 12/6/1965, tại xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đang làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia (Ả rập Xê út). Đầu tháng 8/2016, bà Nhật đã gửi được lá đơn kêu cứu về nước, phản ánh tình trạng lao động khổ cực, bị chủ ngược đãi, bỏ đói, quỵt lương.

Trong đơn kêu cứu, bà Nhật cho biết: Chủ nhà bắt làm việc liên tục “từ 6 giờ sáng đến 2 giờ 30 đêm mới được đi ngủ”. Tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng chủ nhà cho ăn uống không đủ, cộng thêm lao động vất vả khiến bà bị ngã ngất.

Không chỉ vậy, sau 1 tháng lao động khổ cực, bà đòi tiền lương thì bà chủ không chịu trả. Ngày 21/6, qua 44 ngày làm việc thì chủ nhà lại đưa sang nhà khác tiếp tục lao động. Làm việc quá sức, lại đang trong tình trạng ốm yếu, nhưng nhà chủ không không cho nghỉ, cũng không mua thuốc cho uống mà còn bắt ép lao động. Không làm việc được, “bà chủ nhà chửi mắng, đánh đập rồi đuổi tôi ra khỏi nhà”.

ba-bui-thi-nhat.jpg
 Bà Bùi Thị Nhật (ảnh gia đình cung cấp)

Anh Phạm Văn Khánh, con trai bà Bùi Thị Nhật, lòng như lửa đốt khi nhận được thông tin tình trạng mẹ già làm việc cực khổ bên Saudi Arabia. Chiều nay 15/8, trao đổi với báo Phụ nữ Việt Nam, anh Khánh cho biết: Hơn 10 ngày trước, cả nhà bị mất liên lạc hoàn toàn với mẹ già khiến gia đình vô cùng hoang mang, không biết phải làm gì, kêu cứu ở đâu.

Đầu tháng 8 vừa qua, có người lao động ở Saudi Arabia về nước mang theo lá đơn kêu cứu viết tay của bà Nhật, khiến gia đình càng thêm hoảng loạn. Gần đây, nhờ có đồng hương cùng ở trại tị nạn tại Saudi Arabia cho số điện thoại thì gia đình mới liên lạc lại được với bà Bùi Thị Nhật.

Anh Khánh kể trong nước mắt: “Mẹ em đã ngoài 50 tuổi, sức đã yếu mà sang đó, họ bắt làm việc 18 đến 20 giờ/ngày thì làm sao chịu được”. Làm việc quần quật, nhưng chủ nhà chỉ cho ăn 1 bữa; khổ cực quá bà đành phải chạy ra ngoài nhờ công an can thiệp và đưa vào trại tị nạn. Anh Khánh cho biết: “Hiện tại, mẹ em đang rất sợ hãi và hoảng loạn, khiến gia định vô cùng lo lắng”.

Anh Phạm Văn Khánh cho biết thêm, suốt thời gian qua cả gia đình anh phải chạy đôn đáo khắp nơi, từ các cơ quan ngoại giao, đến Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) để kêu cứu giải thoát cho mẹ già. Tuy nhiên, “qua 10 ngày kêu cứu đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có phản hồi”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm