Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

PV
16/03/2023 - 18:14
Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Người tiêu dùng, hội viên phụ nữ tại TP Hồ Chí Minh tham gia chương trình truyền thông và tập huấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - tại buổi truyển thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” tổ chức vào ngày 16/3/2023 tại TP Hồ Chí Minh.

"Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hàng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - cho biết.

2 nhóm khách hàng sử dụng điện được ưu tiên hướng dẫn

Trước thực trạng đó, chương trình truyền thông và tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả được Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam triển khai đồng bộ tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho 2 đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 2 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực Thành phố.

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh 1.

Người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh tham gia chương trình truyền thông và tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCNV), chia sẻ: Người tiêu dùng là đối tượng thụ hưởng, là mục đích tối cao của hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức, doanh nghiệp tham gia chương trình, trong đó có Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đều mong muốn thể hiện trách nhiệm của mình trong hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh - cho biết: Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, trong bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn này gặp nhiều thách thức do các yếu tố: Tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc ngày càng sâu rộng vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu; nguồn điện gió, điện mặt trời vẫn còn hạn chế về quy mô và còn nhiều rào cản kỹ thuật trong khai thác, sử dụng; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư. Trong khi đó nhu cầu sử dụng điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao. Từ đó việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng.

Thông qua Chương trình tập huấn, ngành điện mong muốn chia sẻ, tuyên truyền sâu rộng những kiến thức pháp luật, những giải pháp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đến người tiêu dùng. Qua đó, giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, cũng như thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện

Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính. Trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật Việt Nam và trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh 3.

Người tiêu dùng được cung cấp nhiều thông tin hữu ích

Nội dung tuyên truyền thứ hai nêu rõ sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện; vai trò và lợi ích của tiết kiệm điện; phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng; các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành tiết kiệm điện hiệu quả cho người tiêu dùng; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

Nội dung tuyên truyền thứ ba là phổ biến tới người tiêu dùng về vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm