Lấy quần áo đang phơi, cụ bà bất ngờ bị nhồi máu não

12/11/2018 - 23:26
Khi đang lấy quần áo trên dây phơi thì đột nhiên cụ T. ngã quỵ, chân tay tê buốt, không thể cử động bên trái và không nói được. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị đột quỵ do nhồi máu não.
Tối 12/11, bác sĩ Lương Minh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, BV vừa cứu sống cụ bà Lê Thị T. (sinh năm 1934, ở huyện Yên Bình, Yên Bái) bị đột quỵ do nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết.
 
Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân nhập viện ngày 11/11 trong tình trạng liệt nửa người trái, không nói được.
 
Gia đình cho biết, trưa ngày 11/11, sau khi gội đầu xong, cụ T. đi từ nhà ra sân để lấy quần áo trên dây phơi thì đột nhiên ngã quỵ, chân tay tê buốt, không thể cử động bên trái và không nói được. Ngay lập tức, gia đình đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.
 
Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ thăm khám, chụp CT. Từ kết quả chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ não nên chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch để cấp cứu.
 
Ngay khi tiêm thuốc vài giờ tiếng, cơ lực của bệnh nhân đã cải thiện và được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị tích cực.
 
anh-1.png
Bệnh nhân T. đang được bác sĩ chăm sóc

 

Theo bác sĩ Tuấn, trước khi áp dụng phương pháp tiêu sợi huyết, những trường hợp bị nhồi máu não đa phần tử vong. Trường hợp nào qua khỏi cũng để lại di chứng như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm… Trước kia, những bệnh nhân dạng này, nếu còn cơ hội, đa phần phải chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, từ năm 2017, BV đã triển khai phương pháp tiêu sợi huyết. Đến nay, BV đã cứu sống hàng chục bệnh nhân. Điều này không chỉ đem lại cơ hội sống cho người bệnh, mà còn giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

 

Bác sĩ Tuấn cho biết, phương pháp tiêu sợi huyết giúp hạn chế tối đa các di chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ vận động, giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, "thời gian" là "chìa khóa" quyết định thành công. Bởi, thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch Alteplase có tác dụng tối ưu với bệnh nhân nhồi máu cấp tính trước 3,5 giờ thậm chí 4,5 giờ với một vài trường hợp tính từ lúc khởi phát triệu chứng.
 
"Bệnh nhân khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não như đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức… cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả bằng phương pháp tiêu sợi huyết trong thời gian ngắn nhất", bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm