Lệ phí cấp mới, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân

08/11/2017 - 12:49
Tôi nghe nói nhà nước mới có quy định về thu lệ phí khi làm mới, cấp lại thẻ căn cước công dân, không còn miễn phí như trước đây nữa. Vậy lệ phí cấp mới, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân được tính thế nào?

Hỏi: Tôi nghe nói nhà nước mới có quy định về thu lệ phí khi làm mới, cấp lại thẻ căn cước công dân, không còn miễn phí như trước đây nữa. Vậy xin Báo PNVN cho biết mức lệ phí đó như thế nào, có đối tượng nào được miễn hay không?

                                                                                                           Trần Quỳnh Trang (Thái Bình)

images1292925_5_tofj.jpg
Đối với trường hợp cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam thì mức thu là 70.000 đồng/thẻ.

Trả lời: Theo quy định tại Điều 4, Thông tư 256/2016/TT-BTC, quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD), thì: Công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại thẻ CCCD phải nộp lệ phí.

Cụ thể, mức thu đối với công dân từ 16 tuổi trở lên làm thủ tục cấp mới thẻ CCCD; đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi; chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ CCCD là 30.000 đồng/thẻ CCCD.

Trường hợp đổi thẻ CCCD khi hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu thì mức thu lệ phí là 50.000 đồng/thẻ.

Đối với trường hợp cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam thì mức thu là 70.000 đồng/thẻ. Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí cấp CCCD bằng 50% quy định nêu trên.

Còn theo Điều 5, Thông tư này thì các trường hợp được miễn lệ phí như sau: Công dân dưới 16 tuổi đề nghị cấp mới, đổi, cấp lại CCCD. Đổi thẻ CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

Cấp mới, đổi, cấp lại CCCD cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa. Đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm