Lên chức bà vẫn 'dính' bầu

02/12/2016 - 12:13
Thấy bụng to lên, lại đang ở giai đoạn tiền mãn kinh nên bà Lê Thị Thuận (48 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) sợ có bệnh và vội đi khám. Song, bà Thuận thực sự ngạc nhiên khi được bác sĩ thông báo đã mang thai 2 tháng.
"Sốc, đó là tâm lý của bà Thuận khi đón nhận tin này bởi bà đã lên chức bà ngoại", bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, chia sẻ.

Bà Thuận cho biết, thời gian gần đây, số kỳ "đèn đỏ" thưa dần. Có lần 3 tháng bà không thấy kinh nguyệt. Dù đã lên chức ông bà nhưng chuyện vợ chồng "gần gũi" vẫn duy trì đều đặn. Để tránh thai, vợ chồng bà canh ngày an toàn mới "quan hệ" hoặc dùng bao cao su. Tuy nhiên, dạo này kinh nguyệt của bà phập phù nên cả hai chủ quan không sử dụng bao cao su. Vài tháng trở lại đây không thấy "nguyệt san", bà Thuận cứ ngỡ đã tắt kinh hẳn, nên khi nhận được tin "dính" bầu, bà rất sốc.
tmk.jpg
Chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh vẫn có thể "dính" bầu. Ảnh minh họa
“Đây không phải trường hợp cá biệt, trong quá trình thăm khám điều trị, tôi từng gặp nhiều trường hợp "dính" bầu trong giai đoạn tiền mãn kinh. Sở dĩ các bà, các chị gặp phải tình huống này bởi kinh nguyệt có biểu hiện rối loạn, không đều nên khó tránh thai. Nhiều người cũng chủ quan, nghĩ kinh nguyệt thất thường, khó mang thai nên để "thả cửa" và có bầu”, BS Lê Thị Kim Dung chia sẻ.

Cũng theo BS Lê Thị Kim Dung, tiền mãn kinh là giai đoạn cơ thể có nhiều sự thay đổi trước khi dẫn đến thời kỳ mãn kinh hoàn toàn. Tiền mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi 40 - 50 nhưng cũng có thể bắt đầu sớm hơn hoặc kết thúc muộn hơn tùy từng người.

Mãn kinh hẳn thường xuất hiện ở giai đoạn 48-53 tuổi. Khi đó, buồng trứng ngừng hoạt động vĩnh viễn, các hormone giới tính nữ (estrogen) sụt giảm trầm trọng. Ở thời kỳ tiền mãn kinh, hoạt động của buồng trứng suy giảm dần khiến cho lượng nội tiết tố estrogen cũng giảm theo. Do đó chị em giai đoạn này xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu như rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa và lượng kinh ít hơn, hay bị bốc hỏa, mất ngủ, tính khí thất thường… Tuy nhiên, chị em vẫn có thể mang thai, do còn kinh nguyệt và trứng vẫn rụng. 

“Trong giai đoạn tiền mãn kinh, chị em nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Trong quan hệ vợ chồng, không nên chủ quan, phải thực hiện các biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn. Biện pháp tránh thai phù hợp cho giai đoạn này là dùng thuốc tránh thai hoặc bao cao su. Phương pháp tính thời kỳ an toàn không còn đảm bảo do kinh nguyệt rối loạn, không thể tính được ngày rụng trứng”, BS Lê Thị Kim Dung khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm