• Mới cập nhật:

Tiêu dùng

Lo ngại dùng ví điện tử làm lộ thông tin cá nhân

PV 03/06/2020 - 07:02 (GMT+7)
Ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối để chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính; trên thực tế việc bị lộ thông tin cá nhân khiến cho rất nhiều người tiêu dùng lo lắng thông tin không được đảm bảo an toàn.

Chiều tối 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020.

Một trong số các vấn đề được đặc biệt quan tâm là những ngày gần đây, các loại hình ví điện tử yêu cầu người sử dụng phải xác thực thông tin. Vì vậy, rất nhiều người tiêu dùng lo lắng thông tin của mình có được đảm bảo không vì đây là ví điện tử.

Giải đáp vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Theo quy định mới sửa đổi tại Thông tư 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán (năm 2014), nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng ví điện tử, từ "ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối cùng để các chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính của mình", ông Tú nói.

Theo lãnh đạo NHNN, thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn. "Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn", ông Tú nhấn mạnh thêm.

Cũng theo lãnh đạo NHNN, các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng. Đồng thời cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.

Lo ngại dùng ví điện tử làm lộ thông tin cá nhân - Ảnh 1.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú

Liên quan tới lĩnh vực quản lý của NHNN, báo giới cũng nêu vấn đề nhiều doanh nghiệp cho biết, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn bởi bản thân họ đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Các ngân hàng cho biết họ không hạ chuẩn cho vay.

Để hài hòa được cả 2 bên là doanh nghiệp và ngân hàng, ông Đào Minh Tú cho biết NHNN đã có chỉ đạo rất sớm, vào cuộc nhanh, quyết liệt trong vấn đề hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

Lãnh đạo NHNN lý giải thêm, "trước nay, không hạ chuẩn tín dụng trong cho vay là một nguyên tắc của tín dụng. Tín dụng hạ chuẩn đồng nghĩa với nợ xấu và mất an toàn cho từng tổ chức tín dụng cũng như an toàn hệ thống tài chính ngân hàng quốc gia. Vì vậy, bảo đảm nguyên tắc an toàn cho hệ thống tín dụng được quy định rất rõ ràng". 

Giải quyết vấn đề thiếu vốn hoặc hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, theo ông Đào Minh Tú, NHNN đã có chỉ đạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giãn, hoãn các khoản nợ, khoản lãi đến hạn hết năm 2020. NHNN cũng đang xem xét các khó khăn của doanh nghiệp để điều chỉnh thêm, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp. 

 Việc hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp hiện nay với điều kiện được bảo đảm chất lượng tín dụng vẫn được thực hiện song hành. Việc không hạ điều kiện tín dụng không làm ảnh hưởng đến hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân hiện nay, ông Tú khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm