"Loạn giá" hoa đỗ quyên ngủ đông trên thị trường

17/01/2018 - 10:26
Loạn giá bán, không rõ nguồn gốc, chất lượng…, nhiều người tiêu dùng bắt đầu quay lưng lại với loại hoa đỗ quyên đang lên cơn sốt trên chợ mạng và các chợ bán hoa đầu mối.
Giới thiệu về loại hoa mới có mặt tại thị trường Việt Nam những ngày gần đây, chị Thu Quỳnh, bán hàng online cho biết: Hoa đỗ quyên còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như hoa tiên nữ, công chúa ngủ đông… là một trong những sản phẩm mới có mặt tại thị trường, phục vụ nhu cầu hoa tết 2018.
hoa-do-quyen.jpg
Những cành củi khô bung nở thành hoa màu tím đẹp mắt thu hút quan tâm của những người thích chơi hoa độc, lạ

 

Tại các bài đăng bán hàng, người bán đều kể lại câu chuyện xúc động về nguồn gốc của loài hoa này, đó là xuất phát từ điển tích Tiên Ông cảm động trước tình cảm chờ đợi của đôi vợ chồng lạc mất nhau là hoa Đỗ (Đợi) và chim Quyên (đọc lái đi là Quên) trở thành biểu tượng của sự thủy chung giữa vợ chồng.
hoa-do-quyen-4.jpg
Hoa được "ngủ đông" như một bó như bó củi khô

Thoạt nhìn bó hoa không khác gì một bó củi khô, nhưng sau khi vào nước, hoa sẽ bắt đầu bung nở hoa và sau khoảng 1 tuần hoa đã nở bung đầy cánh. Cánh hoa chuyển dần từ tím nhạt sang tím đậm, chơi được trong khoảng 2 tháng.
hoa-do-quyen-3.jpg
Quá trình nở hoa được người bán minh họa

Hoa đỗ quyên được người bán quảng cáo là có tác dụng hóa giải luồng khí xấu,xua đuổi tà ma, đem đến hồng vận, may mắn, tài lộc cho gia chủ nên thu hút được sự quan tâm của khá nhiều khách hàng.
 
Không rõ nguồn gốc, loạn giá bán
 
Trao đổi với chủ các shop bán hoa đỗ quyên ngủ đông về nguồn gốc của loại hoa lạ này, PNVN nhận được nhiều câu trả lời khác nhau.
 
Câu trả lời thường nhận được thường rất chung chung: “Đỗ quyên mình bán là loại đỗ quyên hoang dã, được giữ "ngủ đông", nhập khẩu vào Việt Nam”. Một số đầu mối khác giới thiệu đâu là hàng từ vùng núi Đông Bắc, Trung Quốc; hoặc lấy mối hàng từ Quảng Châu, Trung Quốc. 
hoa-do-quyen-7.jpg
Theo một số thông tin PNVN nhận được, đây là loại hoa trồng làm hàng rào tại nhiều nơi ở Trung Quốc, Hàn Quốc 

Không chỉ vậy, loại hoa này cũng có được chào bán với nhiều mức giá khác nhau. Dù được bó với số lượng khoảng 40 cành/bó, mỗi cành có chiều dài 40-60cm,  nhưng có người rao bán với giá hơn 200.000 đồng/bó, có nơi bán 145.000 - 150.000 đồng/bó; 130.000 đồng/bó, có nơi chỉ bán với giá 70.000 đồng/bó hoặc 63.000 đồng/bó.
 
Những hoài nghi về sản phẩm
 
Cũng với những hình ảnh quảng cáo giống nhau, nội dung giới thiệu sản phẩm tương tự, nhưng sự không đồng nhất về giá bán đã dấy lên mối hoài nghi của người tiêu dùng về mức giá thật sự của loại hoa ngủ đông đang được bán tràn ngập khắp nơi.

Tò mò về loại hoa củi khô hồi sinh màu tím đẹp mắt này, chị Hồng Vân (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) mua về cắm thử. Sau vài ngày, hoa đã bắt đầu bung nở khá đẹp mắt. Nhưng chị Vân vẫn e ngại, không biết loại hoa này có bị ngâm tẩm hóa chất gì không mà có thể tươi lại, nở hoa và chơi được đến 2 tháng.

hoa-do-quyen-6.jpg
Không ít người tiêu dùng hoài nghi liệu hoa đỗ quyên có thực sự an toàn khi ngủ đông trong một thời gian dài và có thể tươi tới 2 tháng
 
Trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện các bài đăng của nhiều người tại Việt Nam và người Việt sống tại Trung Quốc chia sẻ thông tin: phải mất khoảng 30 năm trồng và ra hoa mới có thể thu hoạch được một cành đỗ quyên hoang dại, mua hoa là tiếp tay cho những người thương lái chặt cây, phá hủy môi trường.
 
Tìm kiếm và cắm các loại hoa độc, lạ là sở thích của nhiều người, nhưng người tiêu dùng cũng nên cân nhắc lựa chọn loại hoa an toàn và phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm