Luật sư nói gì về việc mẹ đẻ sát hại con 35 ngày tuổi

15/06/2017 - 08:58
Trong trường hợp kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ.

Sau khi xác định được nghi phạm sát hại cháu Vũ Việt A. (35 ngày tuổi), ở thôn Đinh, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất (Hà Nội), chính là chị Phan Thị Tr. (SN 1997, mẹ ruột cháu bé) nhiều người dân vẫn chưa tin đó là sự thật và hết sức bàng hoàng trước thông tin được công bố.

Theo Cơ quan điều tra - Công an TP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do chị Phan Thị Tr. mắc bệnh trầm cảm nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải.

ta.jpg
  Nghi phạm gây ra cái chết của cháu Vũ Việt A.

Do vậy, cơ quan công an khuyến cáo các gia đình có phụ nữ trong giai đoạn sinh nở cần đặc biệt quan tâm, chăm sóc, để ý đến thái độ, hành vi của những người này. Nếu có dấu hiệu trầm cảm hoặc các bệnh lý khác thì phải có biện pháp điều trị phù hợp, hoặc cách ly với xã hội để tránh những vụ án đau lòng tương tự.

Liên quan đến vụ việc, PV Báo PNVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Ông Thơm cho biết: Trong trường hợp nếu Cơ quan điều tra xác định được đối tượng dìm chết em bé 35 ngày tuổi là do người mẹ đẻ gây ra thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung "giết con đẻ".

16473590_592365457633975_1637208501124869507_n.jpg
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trao đổi với PV

Nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do mâu thuẫn gia đình và do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cần thiết phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Thơm, trường hợp kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

thachthat1.jpg
 Rất đông người dân hiếu kỳ tập trung trước nhà nghi phạm khi công an thực nghiệm lại hiện trường.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư, trong trường hợp này, người mẹ vẫn còn đủ khả năng nhận thức, vì sau khi dìm chết cháu bé trong chậu nước, chị ta còn tìm cách che giấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng cơ quan pháp luật như tạo hiện trường giả và tiếp tục vào ngủ như không có chuyện gì xảy ra.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng, người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt.

Trước đó, như Báo PNVN đã phản ánh, vào khoảng 5h40 ngày 12/6, ông Vũ Đình Lăng (SN 1948, trú tại thôn Đình, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) phát hiện cháu nội là Vũ Việt A. nằm sấp ở chậu nước trong nhà. Sau đó, ông Lăng bế cháu lên thì xác định cháu bé đã tử vong.

Tại hiện trường, các bậc cầu thang lối lên tầng 2 của căn nhà xuất hiện dòng chữ: “TAO SẼ GIẾT CHÁU MÀY LĂNG” khiến nhiều người nghĩ đến ai đó trả thù gia đình ông Lăng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục làm rõ.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm