Luật sư: Ông lão dâm ô nhiều trẻ em tại Vũng Tàu cần bị bắt giam

13/09/2017 - 20:42
LS Lê Ngọc Luân, người bảo vệ cho 1 trong những bị hại là bé gái 6 tuổi T.N.T cho biết có những điểm không đồng tình với kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu, trong đó có việc bị can Nguyễn Khắc Thủy đã không bị bắt giam khi đã có lệnh khởi tố.
21745130_560202137644492_1108361520_o.jpg
Luật sư Lê Ngọc Luân, Hãng luật GOLD KEY, Đoàn Luật sư TP HCM

 


Như PNVN đã đưa tin, cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu đã có Kết luận điều tra gửi sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ tại chung cư Lakeside Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với tội danh "Dâm ô đối với trẻ em". LS Lê Ngọc Luân đã trao đổi cùng nhà báo Chính Trực xung quanh các diễn tiến mới của vụ án gây xôn xao dư luận này.

- Chào LS Lê Ngọc Luân, anh đánh giá như thế nào về vụ án trong suốt một năm qua, kể từ khi xảy ra cho đến lúc chuẩn bị ra cáo trạng?

Với tư cách là luật sư tham gia bảo vệ cho người bị hại (cháu bé) trong hơn một năm qua, đây là vụ án để lại cho tôi nhiều suy nghĩ và trăn trở về cách xử lý, giải quyết... của cơ quan tiến hành tố tụng. Có thời điểm, theo đánh giá của chúng tôi, cơ quan tiến hành tố tụng có dấu hiệu chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ điều tra khiến vụ án kéo dài gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, cuối cùng CQĐT cũng Ban hành kết luận Điều tra khẳng định bị can có hành vi phạm tội "dâm ô đối với trẻ em". Điều này đã dần lấy lại niềm tin cho gia đình các cháu bé cũng như những ai đã và đang theo dõi diễn biến của vụ án này.

Ngoài ra, vụ án xâm hại tình dục trẻ em tại Vũng Tàu cho thấy, ở Việt Nam, vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em đã đến mức báo động nhưng nhiều khi chính bản thân các bậc làm cha, làm mẹ không hay biết để đề phòng cảnh giác. Thiết nghĩ, ngoài các cơ quan thực thi luật pháp cần có phương pháp để bảo vệ và hạn chế tình trạng này, thì mỗi chúng ta cần có trách nhiệm lên tiếng để đẩy lùi loại tội phạm này và tạo ra môi trường an toàn cho trẻ. 

Cũng qua đây, tôi mạn phép nói lên suy nghĩ của mình, ở Việt Nam có nhiều quy định cũng như nhiều cơ quan, tổ chức đoàn thể bảo vệ trẻ em nhưng thực tế hiệu quả mang lại không cao. Chúng tôi hy vọng, việc lên tiếng, bảo vệ cho trẻ em không chỉ là "cơn bão" nổi lên một thời gian rồi lại chìm lắng...

 - Anh có thể nói gì về chứng cứ trong vụ án? Theo anh, lời khai của nạn nhân là các cháu bé có được ghi nhận không? Cụ thể việc này như thế nào?

CQĐT căn cứ vào rất nhiều chứng cứ để Ban hành Bản Kết luận Điều tra, khẳng định bị can Nguyễn Khắc Thuỷ có hành vi dâm ô với nhiều trẻ em, trong đó có lời khai của các cháu. Chứng cứ gồm: Kết luận giám định hình ảnh, lời khai của nhiều người làm chứng, bản đối chất, nhận dạng, thời gian, địa điểm thực hiện và một số chứng cứ khác.

Tuy nhiên, lời khai của cháu T.N.T, con gái của chị Trần Thị Thu Thuỷ, (chị Thủy là người đã có Đơn thư tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy đã có hành vi xâm hại con gái chị và cũng là người cung cấp nhiều các chứng cớ, các nạn nhân khác cho cơ quan công quyền - PV), thì CQĐT lại xác định chưa đủ chứng cứ để chứng minh Bị can Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô với cháu T.

Khi làm việc với đại diện của CQĐT Công an TP. Vũng Tàu, tôi hỏi, CQĐT có khẳng định bị can Nguyễn Khắc Thủy không có hành vi xâm hại đối với cháu T. hay không thì họ trả lời, chúng tôi không khẳng định bị can Nguyễn Khắc Thủy không có hành vi dâm ô với cháu T.; chúng tôi đang tiếp tục điều tra thêm!

nghi-can-u-dm-nkt.jpg
Bị can Nguyễn Khắc Thủy đã bị bé T.N.T nhận dạng là người thực hiện hành vi dâm ô bé nhiều lần. Ảnh: Gia đình bé T.N.T cung cấp

 

 - Luật sư đồng ý về điều gì và không đồng ý điều gì trong Bản Kết luận Điều tra của Công an TP. Vũng Tàu?

Tôi đồng ý với Bản Kết luận Điều tra khẳng định bị can Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô với nhiều trẻ em nhưng tôi chưa đồng tình việc tách vụ án ra để tiếp tục điều tra, trong đó có trường hợp của con gái chị Thuỷ. Hiện tôi chưa liên hệ được với chị Thuỷ nên chưa biết ý kiến của gia đình chị thế nào trước khi đưa ra Quyết định có khiếu nại Bản Kết luận Điều tra hay không.

CQĐT chuyển Kết luận điều tra đề nghị VKS truy tố bị can Nguyễn Khắc Thủy ra trước toà án và có chuyển các tài liệu, hồ sơ vụ án đối với trường hợp cháu T. nên chị Thuỷ sẽ đại diện cho con gái để tham gia tố tụng với tư cách là người có liên quan.  

- Việc không bắt giam bị can Nguyễn Khắc Thuỷ được nhìn nhận như thế nào khi người này có thể gây ra tiếp những hậu quả cho nạn nhân khác?

Bị can Nguyễn Khắc Thủy có hành vi hành vi dâm ô với nhiều trẻ em. Đây là trường hợp nghiêm trọng nên cần bắt giam. Tuy nhiên, việc đánh giá của Cơ quan tiến hành tố tụng TP. Vũng Tàu như thế nào thì tôi không bình luận. Độc giả báo PNVN có thể tự đánh giá về việc này.

 - Tình tiết nhiều nạn nhân trong trường hợp này có được xem là tình tiết tăng nặng hình phạt đối với bị can Nguyễn Khắc Thủy hay không?

Kết luận Điều tra cho thấy bị can Nguyễn Khắc Thủy không chỉ có hành vi dâm ô với nhiều cháu mà còn thực hiện hành vi này nhiều lần. Đây là hai tình tiết tăng nặng được quy định tại Khoản 2, Điều 116 BLHS. Toà án sẽ xem xét để đưa ra phán quyết.

hinh-cong-vien-phia-sau.jpg
Công viên phía sau chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, 1 trong những nơi bị can Thủy thực hiện hành vi dâm ô đối với các bé gái. Ảnh: Chính Trực.

 

 - Dự đoán của LS như thế nào về hai sự kiện diễn ra sắp tới. Thứ nhất, về việc quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra trong một số trường hợp. Có khó khăn như thế nào và có khả năng chìm xuồng hay không?  Và thứ hai là mức hình phạt đối với bị can Nguyễn Khắc Thủy như thế nào?

Trách nhiệm chứng minh một nghi can nào đó có hành vi phạm tội hay không thuộc về Cơ quan Điều tra. Xâu chuỗi các sự kiện và diễn biến của vụ án, tôi cho rằng, việc tách vụ án trong giai đoạn này sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cùng chờ xem!

 Đối với mức hình phạt dành cho Bị can Nguyễn Khắc Thủy cần xem xét nhiều yếu tố thì mới có thể đưa ra kết luận được. Theo thông tin VKS cung cấp cho tôi, bị can Nguyễn Khắc Thủy không thừa nhận hành vi, vì vậy, sẽ có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, toà án sẽ tuyên bị can Nguyễn Khắc Thủy không phạm tội; thứ hai, tuyên bị can Nguyễn Khắc Thủy có hành vi phạm tội và tôi nghĩ, mức án sẽ cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm