Mắc ung thư vú vẫn có thể sống khỏe trên 20 năm

28/12/2016 - 16:47
Bệnh nhân mắc ung thư vú ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện và điều trị đúng ở giai đoạn đầu thì chị em vẫn có thể sống thêm được 15-20 năm, thậm chí còn lâu hơn.
Ung thư vú gồm 5 giai đoạn, người bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm. Dựa vào kích thước khối u, mức độ di căn hạch nách, tình trạng di căn xa hay gần, các bác sĩ sẽ xác định mức độ ung thư vú.
ung.jpg
Ung thư vú phát hiện sớm có thể điều trị khỏi
PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ khẳng định: “Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi. Điều quan trọng là tầm soát và phát hiện sớm bệnh. Người bệnh được phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít. Đáng tiếc, hầu hết trường hợp ung thư vú đều đã ở giai đoạn muộn mới nhập viện. Do đó, khi có một trong số nguy cơ tiềm ẩn như: Tiền sử gia đình có chị, em gái, mẹ bị ung thư (nguy cơ ung thư vú cao gấp 6 lần so với bình thường); những người thừa cân, béo phì, hút thuốc lá… chị em cần đi khám, kiểm tra sàng lọc định kỳ”.

Các giai đoạn mắc ung thư vú được chia ra làm 5 giai đoạn.

Giai đoạn 0, chưa di căn, là thời kỳ có thể điều trị khỏi hoàn toàn ung thư vú. Đây là thời gian để một tế bào ung thư vú đầu tiên trở thành một khối u có đường kính 1cm (tương đương 1 tỉ tế bào) để có thể sờ thấy. Thời kỳ này thường phải "khám sàng lọc" để phát hiện.

Giai đoạn càng cao, ung thư vú đã di căn, điều trị càng khó.

Đặc biệt, giai đoạn IV khối u đã di căn vào xương, phổi, gan, não... điều trị khỏi rất khó. Người bệnh cần được làm các xét nghiệm để đánh giá tình trạng toàn thân... Nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%. Càng giai đoạn muộn, tỷ lệ điều trị khỏi càng thấp.

“Nhiều bệnh nhân vẫn sống tốt 15-20 năm, có người còn lâu hơn nữa nếu ung thư vú phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho hay.

Tự phát hiện bệnh

Khối u từ 1cm thành khối u có đường kính 2cm cần 4 tháng. Giai đoạn này tự bản thân có thể phát hiện bằng sờ nắn, khám tuyến vú đúng cách. Sau giai đoạn này, khối u phát triển tiếp theo tùy thuộc có bao nhiêu phần trăm tế bào ung thư tham gia vào quá trình phân chia. Khi hình thành khối u to ở xung quanh núm vú sẽ kéo tụt núm vú. Khối u xâm lấn ra ngoài da dính vào da làm da thay đổi màu da.

Bên cạnh việc làm xét nghiệm phát hiện ung thư vú, mỗi người có thể phát hiện tình trạng chảy dịch núm vú, đặc biệt dịch màu hồng hoặc dịch máu.

                                            10 dấu hiệu báo động ung thư vú

- Sờ thấy khối u ở vú.

- Một bên vú dày và chắc hơn bên kia.

- Một bên vú to lên. Một phần hay toàn bộ vú bị sưng lên.

- Một bên vú xệ xuống bất thường.

- Da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường.

- Núm đau hoặc tụt vào trong.

- Thay đổi màu sắc hoặc tính chất trên da của vú: Màu da cam, co rút da.

- Có hạch dưới nách.

- Chảy dịch núm vú không phải sữa.

- Đau, nổi đỏ, vẩy nến hoặc dày da ở núm vú hay da vú.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm