Mất cơ hội chữa lành bệnh vì tin thực phẩm chức năng thổi phồng quảng cáo

22/11/2018 - 14:41
Hiện nhiều doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Điều này khiến nhiều người khi mắc bệnh tin và sử dụng thực phẩm chức năng nên dễ dẫn đến bệnh nặng thêm, mất cơ hội điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tại Hội nghị Quốc tế về Thực phẩm chức năng lần thứ 2 diễn ra ở Hà Nội sáng 22/11, TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình trạng vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng như quảng cáo vượt quá tác dụng sản phẩm vẫn diễn ra. Nếu quảng cáo không đúng, quá sự thật về công dụng của sản phẩm thì người dân có thể mất cơ hội chữa bệnh, vì tin vào quảng cáo mà mua thực phẩm chức năng về sử dụng, không uống thuốc hay đi khám tại cơ sở y tế.

img_0824.JPG
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Thực phẩm chức năng lần thứ 2

 

Đồng quan điểm này, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng vi phạm chủ yếu trong 3 lĩnh vực: 1- Chưa được cơ quan quản lý cấp phép lưu hành vẫn bán sản phẩm trên thị trường; 2- Ghi nhãn sai, có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Điều này gây tác hại lớn, vì quảng cáo như thuốc chữa bệnh, người dân khi có bệnh không đi khám mà mua thuốc thì mất cơ hội điều trị, vì không đến viện sớm; 3- Vi phạm quy định cấm của pháp luật như sản xuất thực phẩm chức năng không đúng tiêu chuẩn công bố, công bố một đằng, sản xuất một nẻo.

Gần đây nhất, từ ngày 3 đến 16/11, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ký các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở vi phạm trên về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 115 triệu đồng. Đó là các công ty: Công ty TNHH Dược, Mỹ phẩm và Dịch vụ Phúc An; Công ty TNHH Một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Kỳ Phong và Công ty Cổ phần Dược phẩm Santex.

20140225tpcn.jpg
Thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh

 

Cụ thể, Công ty TNHH Dược, Mỹ phẩm và Dịch vụ Phúc An quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Dạ Hoàng Liên trên website: http://khoedep24h.net.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Công ty TNHH Một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Kỳ Phong quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhau thai cừu - REBIRTH PLATINUM PLACENTA YOUTH 3000MG trên website http://lanopearl.com.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Còn Công ty Cổ phần Dược phẩm Santex Sản xuất hàng hóa là lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fran Cardus Gold HT (số lô: 150518, NSX: 150518 HSD: 150521) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, hiện các cơ quan chức năng có nhiều quy định để quản lý thực phẩm chức năng, gần đây nhất là Nghị định 15/2018/NÐ-CP của Chính phủ. Nghị định quy định rõ và chi tiết về sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, công bố thực phẩm chức năng. Về quảng cáo, trước khi quảng cáo, phải gửi hồ sơ cho cơ quan chức năng thẩm định, nếu được thì mới được quảng cáo và phải quảng cáo đúng nội dung thẩm định đó.

20140225tpcna.jpg
Ảnh minh họa

 

“Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm phối hợp nhiều cơ quan tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, đồng thời công bố công khai các đơn vị, sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục có những biện pháp để giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm về sản xuất, kinh doanh thực phẩm này”, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, thực phẩm chức năng gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm dinh dưỡng y học. Hiện nước ta có gần 20.000 mặt hàng thực phẩm chức năng, trên 70% sản xuất trong nước, còn lại là nhập khẩu. "Bản chất của thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Hội nghị Quốc tế về Thực phẩm chức năng lần thứ 2 tập trung vào 3 nội dung chính: Quản lý an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng; Quá trình hình thành, hội nhập quốc tế trong quản lý thực phẩm chức năng; Các nghiên cứu chuyên đề về thực phẩm chức năng.

Mục đích của Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm về quản lý, chia sẻ các thông tin chuyên ngành, các thành tựu khoa học, công nghệ được ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng hướng tới phát triển thực phẩm chức năng bền vững vì sự sức khỏe cộng đồng.

Theo Ban tổ chức Hội nghị, trong thời gian tới, quản lý thực phẩm chức năng sẽ tiếp tục được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam với phương thức quản lý hiện đại, chính sách quản lý vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, vừa kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm