Mất máy xịn khi mua phụ kiện sửa máy xay sinh tố

08/05/2017 - 17:00
Một vài kinh nghiệm nhỏ của PNVN sẽ giúp bạn tránh được tiền mất tật mang khi sửa chữa, thay thế phụ kiện của máy xay sinh tố.
Máy xay sinh tố là vật dụng quen thuộc của mỗi gia đình, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực. Nếu máy xay sinh tố của gia đình bỗng bị mắc kẹt không hoạt động, bị đứt gioăng cao su, hay cối xay bị nứt vỡ… bạn sẽ xử lý như thế nào? Hãy tham khảo kinh nghiệm của chị Thanh Huyền (ngõ 75 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội).

Chị Huyền dùng máy xay sinh tố như một trợ thủ đắc lực trong công việc bếp núc hàng ngày. Với cối xay ướt, có thể dùng để xay trái cây, làm nước ép rau củ, xay các loại hạt đã ngâm để làm sữa, hay thậm chí có thể xay cua, xay cá… Cối xay khô dùng để xay gạo, đậu đỗ, xay thịt… rất tiện dụng.
 Bộ máy xay sinh tố nhà chi Thanh Huyền đang sử dụng
Một lần, do sơ ý, chị bỏ đỗ xanh vào cối xay khô hơi nhiều hơn lượng cho phép của máy, máy chỉ chạy có vài vòng rồi kẹt cứng và có mùi khét rất khó chịu. Mang máy sang tiệm sửa chữa để kiểm tra, thợ điện cho biết, do máy xay sinh tố hoạt động quá công suất, nên rơ le nhiệt bên trong đã tự ngắt, nên máy không chạy được. Tuy nhiên, gioăng cao su của máy đã bị đứt, phải mua chiếc mới thay thế.

Mua phụ kiện, bị mất luôn máy xịn

Được thợ sửa chữa mách chỗ, chị Huyền tìm đến các cửa hàng bán đồ điện trên phố Trần Quý Cáp để mua chiếc gioăng cao su mới. Vừa dừng xe, người bán đã nhiệt tình đề nghị chị Huyền đưa máy để họ mang vào kho, tìm chiếc gioăng thay thế đúng chủng loại. Chị Huyền vui vẻ giao cối xay khô cho cô bán hàng đã xấp xỉ 60. Chỉ vài phút sau, người bán đã trả lại máy, được lắp gioăng mới vừa khít, với giá 100.000 đồng. Mừng vì mua được đúng chiếc gioăng đã bị đứt, nhưng mang cối xay về nhà, lắp vào máy kiểu gì cũng không chạy, chị Huyền sinh nghi, kiểm tra lại, mới nhận ra, cối xay khô này được làm bằng chất liệu khác hẳn với máy xay sinh tố chị đang dùng. Cối máy xay khô nhãn hiệu Philips đã bị người bán hàng đánh tráo, trả lại chị một chiếc máy không tên tuổi, không hoạt động được.
 Chiếc cối xay khô đã bị cửa hàng đánh tráo
Trách mình quá tin người, không cẩn thận khi kiểm tra lại máy thì đã quá muộn, chị Huyền vẫn quay lại cửa hàng với hy vọng người bán đưa nhầm, có thể lấy lại được chiếc cối xay xịn của mình. “Mình còn chưa nói hết câu, bà chủ đã mắng té tát, bảo mình vu oan cho bà ta tráo đổi đồ, nhận hàng mình đã đồng ý rồi, nên cửa hàng không chịu trách nhiệm. Lúc này thì mình biết chắc chắn họ đã có dụng ý đổi đồ tốt của mình thành đồ đểu ngay từ đầu. Bực hơn nữa là một chiếc gioăng cao su như thế ở phố Phùng Hưng chỉ bán có mười, hai mươi ngàn, mà mình phải trả lên tới 100 ngàn. Chỉ thiếu kinh nghiệm một chút thôi mà vừa mất tiền, lại vừa mất máy”. Chị Huyền than thở.

Lưu ý khi sử dụng, sửa chữa máy xay sinh tố

Không chỉ chị Huyền mà rất nhiều chị em khác cũng bị rơi vào “bẫy” của người bán hàng khi đi mua phụ kiện thay thế, sửa chữa đồ trong gia đình. Thông thường, phụ nữ thường không am hiểu nhiều về đồ điện, máy móc. Đó cũng là lý do để thợ sửa chữa hay người bán hàng dễ dàng tráo đổi đồ, linh kiện, hoặc ra giá sửa chữa, thay thế đồ hỏng với mức giá cao hơn giá bán trên thị trường. Anh Xuân Tùng, chủ cửa hàng sửa chữa đồ điện tại quận Ba Đình, chia sẻ với các bà nội trợ một vài kinh nghiệm khi máy xay sinh tố bị trục trặc:
 
- Nếu tự đi mua linh kiện, phụ kiện thay thế, bạn có thể mang máy đi để mua được đúng món đồ cần tìm. Tuy nhiên, không nên giao máy cho người bán mang đi nơi khác để lâm vào tình trạng bị tráo đổi đồ như của chị Huyền. Cách tốt nhất là yêu cầu người bán hàng mang phụ kiện ra để bạn và người bán cũng thử và kiểm tra. Nên lấy hóa đơn bán hàng và thỏa thuận về chế độ bảo hành của món đồ đó.

- Khi máy hỏng, mang đến tiệm sửa chữa, nên hỏi kỹ thợ xem máy bị hỏng do nguyên nhân gì, cách khắc phục như thế nào, giá bao nhiêu tiền. Trong quá trình thợ kiểm tra máy, nên quan sát thật kỹ để tránh bị thợ tráo đổi đồ tốt, đồ chính hãng thành đồ nhái, đồ hỏng, phải mất thêm tiền sửa chữa, thay thế.

- Cần làm theo đúng hướng dẫn sử dụng của máy xay sinh tố, về cách lắp đặt, sử dụng, khối lượng trong mỗi lần xay… Lưu ý: với máy xay sinh tố, nên cho máy hoạt động từ 30 giây - 1 phút, nghỉ khoảng 1 - 2 phút rồi mới sử dụng tiếp để máy không bị hoạt động quá tải, dễ cháy mô tơ.

- Khi máy gặp trục trặc, việc đầu tiên cần làm là ngắt nguồn điện, cho máy ngưng hoạt động khoảng 10-15 phút, sau đó rửa sạch máy và thử bật lại. Nếu máy vẫn không hoạt động, nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa có uy tín để sửa chữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm