MC Phan Anh: Cảm ơn những người “ném đá”

14/07/2017 - 07:22
“Cũng đang làm thiện nguyện, tôi hiểu rằng công việc này luôn có nhiều khó khăn, thậm chí là điều tiếng, thị phi” – MC Phan Anh chia sẻ với nghệ sĩ André trong chương trình nghệ thuật từ thiện “André - Một chân dung: Chuyện hoa hướng dương”.
MC Phan Anh và nghệ sĩ André

Tối 12/7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm nghệ thuật đặc biệt với chủ đề André – Một chân dung: Chuyện hoa hướng dương. Đặc biệt bởi ngoài phần trình diễn của các ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, nghệ sĩ piano Phó An My, một phần quan trọng của chương trình là dành tái hiện chân dung nghệ sĩ André Lecharoux trên con đường thiện nguyện của mình.

André là nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam hiện nay, được coi là “phù thủy sắc đẹp”. Anh là người sáng tạo ra những kiểu tóc mới lạ, đẹp mắt cho nhiều tên tuổi trong làng giải trí như Thanh Lam, Tùng Dương, Tuấn Hưng, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, MC Thành Trung… Nhưng trong chương trình nghệ thuật vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, không hề có một tiết mục nào liên quan đến tóc, mà tập trung vào hành trình thiện nguyện mà André đã thực hiện suốt nhiều năm qua.

Trong những năm qua, chàng nghệ sĩ quốc tịch Canada đã tự mình tổ chức 9 chương trình lớn kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chia sẻ khó khăn với các mảnh đời bất hạnh tại nhiều tỉnh thành ở nước ta. Chuyện hoa hướng dương là chương trình lớn nhất từ trước tới nay của anh và được sự ủng hộ hết mình của nhiều nghệ sĩ, trong đó có Thanh Lam, Tùng Dương, Phó An My và Phan Anh.

3
Tùng Dương và Thanh Lam trong chương trình "Chuyện của hoa hướng dương"

MC Phan Anh cho biết, gần một năm trở lại đây, do phải tập trung cho dự án khác của mình mà anh gần như không nhận lời dẫn các chương trình giải trí. Nhưng Chuyện của hoa hướng dương là một ngoại lệ. Anh đến không phải với tư cách MC mà như một người đồng cảm, trân trọng với những việc làm ý nghĩa của André.

Hơn ai hết, MC Phan Anh hiểu rằng, công việc thiện nguyện luôn có nhiều khó khăn, thậm chí là điều tiếng, thị phi. Anh chia sẻ, sau đợt kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt vào cuối năm 2016, anh nhận được tới hơn 24 tỉ đồng của những tấm lòng hảo tâm. Bên cạnh những yêu thương, tin tưởng, anh cũng gặp không ít rắc rối. Rất nhiều cuộc điện thoại, nhiều câu hỏi gửi tới anh, rằng anh phải làm thế này, anh phải đi đến chỗ kia, tại sao anh không làm như vậy, anh đã nhận được tiền của những ai…

“Thông thường người chung tay với mình thì không nói gì, nhưng những người đứng ngoài lại thường hay phán xét”, MC Phan Anh nói. Anh kể, có một nghệ sĩ viết công khai trên trang cá nhân rằng: Nếu người ta gửi mình vài trăm triệu thì mình cũng chuyển cho người nghèo thật, nhưng tới 24 tỉ thì mình cũng “ăn” một vài tỉ chứ! “Tôi khá ngạc nhiên là có nhiều người vào bảo, ừ đúng rồi. Hóa ra có nhiều người đáng thương như vậy, họ không tin những điều tốt, những điều tử tế”, anh nói.

Nghệ sĩ Phó An My "lên đồng" trong đêm nhạc

 

Là người trong cuộc, chàng MC nổi tiếng biết rằng trong quá trình thiện nguyện, André cũng gặp những câu chuyện rắc rối như mình. Nhưng điều đó không ngăn được Phan Anh cũng như André đứng ra góp phần chia sẻ nỗi đau, sự khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Phan Anh nói, thậm chí anh còn cảm ơn những người “ném đá”, bởi cuộc sống là vậy, không phải cái gì cũng thuận chiều. Những người như thế dạy cách anh vượt qua sóng gió. Mặt khác, chính nhờ có những ánh mắt “soi” như vậy mà anh càng phải nghiêm túc, minh bạch, cẩn trọng để không xảy ra sai sót.

Về phía André, anh cho biết, cũng nhiều khi anh gặp những lời nói khiến anh phải “đứng hình”. Nhưng dần dần anh học cách vượt qua thị phi, không bận tâm nhiều đến nó. Thay vì bận tâm đến những điều bực mình, anh nghĩ tới những người đang đợi mình – những em nhỏ  bệnh tật, những cụ già neo đơn, những người bệnh đang đau đớn…

“Nhiều người cũng hỏi, vì sao André đi làm thiện nguyện. Với André không có chữ “vì”. Mà là do con tim mình làm. Con tim của André gọi rằng, những con người bất hạnh kia đang cần chúng ta”, André nói. Những điều mà chàng nghệ sĩ người Canada gốc Việt này đã làm trong những năm qua tại các tỉnh thành như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Bình, Phú Thọ, Hà Nội… khiến nhiều người cảm phục. Không phải ngẫu nhiên mà những tên tuổi lớn trong làng nghệ thuật như Tùng Dương, Thanh Lam, Phó An My và cả MC Phan Anh nhận lời tham gia chương trình mà không nhận cát-xê.

“Tôi biết André từ hơn một thập kỷ qua và coi anh như một người bạn tâm giao. André không chỉ là một nghệ sĩ tài năng mà còn là một người có tấm lòng nhân hậu”, ca sĩ Tùng Dương nói.

André và bé Tịnh - người đã thôi thúc anh thực hiện chương trình "Chuyện của hoa hướng dương"

Sự xuất hiện của cô bé Tịnh bị ung thư trên sân khấu chính là câu trả lời xúc động cho những việc làm của André. André gặp bé Tịnh trong một chuyến thiện nguyện và chính niềm hy vọng, khát khao sống, sở thích ngắm hoa hướng dương và… “được gặp chú Phan Anh” của bé gái quê ở Lạng Sơn đã thôi thúc anh thực hiện chương trình Chuyện của hoa hướng dương. Hình ảnh bé Tịnh ngồi xe lăn ra sân khấu, mỉm cười giữa một rừng hoa hướng dương mang ý nghĩa của sự hy vọng khiến những người có mặt xúc động. Chỉ 1 tuần nữa bé Tịnh sẽ bước vào ca phẫu thuật mới mà không ai biết trước kết quả sẽ thế nào, nhưng thực sự em đã có được những phút giây hạnh phúc, ý nghĩa trong cuộc đời mình.

Họa sĩ Jean Luc Boun cùng André và luật sư Quỳnh Anh bên bức tranh đặc biệt 

Một nhân vật nữa gây ấn tượng không kém tại Chuyện của hoa hướng dương là họa sĩ danh tiếng thế giới Jean Luc Boun. Anh vừa trải qua một trận ốm nặng và ngay khi rời bệnh viện là anh lên máy bay từ Mỹ về Việt Nam, tặng André bức tranh quý của mình. Bức tranh này được anh vẽ trong 1 năm với bột saphia và vàng 24k với 880 lớp màu. André đã mang bức tranh này ra bán đấu giá và luật sư Quỳnh Anh đã là người sở hữu bức tranh với số tiền 501 triệu để góp vào chương trình của André.

Gần 2 tỉ đồng là con số thật ý nghĩa mà Chuyện của hoa hướng dương đã nhận được sau khi chương trình kết thúc. Số tiền này sẽ được dùng để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện K Hà Nội, trại phong Thái Bình và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

 Clip Thanh Lam và Tùng Dương hát ca khúc "Người ơi người ở" trong chương trình "Chuyện của hoa hướng dương":

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm