Mẹ bỉm sữa hoang mang trước cảnh báo sữa giả Meiji

16/06/2016 - 14:23
Meiji Nhật Bản bày tỏ mong muốn chỉ định một nhà nhập khẩu duy nhất tại Hà Nội được uỷ quyền nhập và bán các dòng sản phẩm của họ ở Việt Nam.
Cho rằng sữa Meiji nội địa của Nhật có một số hàm lượng không phù hợp với Việt Nam, hãng này đề nghị Tổng cục Hải quan Việt Nam ngừng cấp phép và không thông quan đối với sữa Meiji nội địa Nhật Bản vào Việt Nam và mong muốn chỉ định một nhà nhập khẩu duy nhất tại Hà Nội được uỷ quyền nhập và bán các dòng sản phẩm của họ ở Việt Nam.

Đề nghị này của Meiji đang đe doạ tới việc nhập khẩu của các công ty khác. Cục Giám sát và Quản lý Hải quan, Tổng cục Hải quan cho hay, cơ quan này sẽ làm việc lại với Meiji Nhật Bản để tìm hiểu rõ đề xuất trên có dấu hiệu "độc quyền" phân phối hay không. Vì thế, hiện chưa thể kết luận có thực hiện theo yêu cầu của hãng sữa Nhật Bản hay không.

Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, Cục chưa nhận được thông tin cảnh báo từ Công ty Meiji Nhật Bản.

Sữa công thức Meiji cho trẻ 0-3 tuổi được các bà mẹ sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.
Việc sữa nội địa Nhật có hàm lượng i-ốt thấp hơn so với nhu cầu của trẻ em Việt (do thói quen ăn uống và sinh hoạt của người Nhật) đã được cảnh báo nhiều nhưng sữa Meiji nội địa vẫn được ưa dùng và tiêu thụ với số lượng lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sở dĩ hàm lượng này thấp so với chuẩn Việt Nam bởi Chính phủ Nhật không cho phép bổ sung i-ốt vào sữa công thức cho trẻ nhỏ.

Cảnh báo về việc sữa Meiji tại Việt Nam có thể bị dính hàng giả đang khiến người tiêu dùng lo lắng. Trên thực tế, sữa công thức Meiji cho trẻ 0-3 tuổi được các bà mẹ sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Chị Thanh Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Ông xã mình đi công tác ở Nhật về và có mua vài lon Meiji tại đó mang về cho con. Sau này, mỗi lần mua sữa Meiji tại Việt, mình đều so sánh mã số với mấy lon xách tại Nhật và thấy mã số ghi trên vỏ đều chuẩn cả, chỉ lo ngại là vỏ thật nhưng ruột giả thôi. Bé nhà mình uống Meiji từ lúc 1 tuổi đến nay đã hơn 3 tuổi, trộm vía con thông minh, nhanh nhẹn, chiều cao phát triển tốt.

Còn chị Trang Dung (ngã Tư Sở, Hà Nội) cho rằng: "Trừ khi bạn mua được sữa và tự tay mình xách từ nước ngoài về thì mới tin tưởng và không lo hàng giả. Còn đã cho con uống sữa ngoại thì chấp nhận rủi ro".

Đồng quan điểm này, bà nội trợ Nguyễn Thị Ngà (Hoàng Cầu, Hà Nội) nhận xét: "Nếu lo ngại hàng giả thì cả Nutriben, Similac... và tất cả những sữa ngoại đều có nguy cơ cả thôi".

Trước thông tin này, có ý kiến cho rằng, các bà mẹ Việt Nam đang "sính" sữa ngoại và "chuộng" sữa công thức quá nhiều trong khi có thể dùng sữa Việt Nam hoặc sữa tươi cho con em mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm