Mẹ ôm con mới sinh định nhảy lầu tự tử

01/09/2017 - 07:05
khi mang thai, chị L. thường xuyên mất ngủ, ngại giao tiếp, lúc nào cũng nằm một xó giường. Sau sinh, chị L. mất ngủ nhiều hơn. Đặc biệt, chị L. còn rất ghét con. Đã có lần chị L. ôm con định nhảy lầu tự tử.
TS.BS. Lã Thị Bưởi, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục cho biết, nhiều phụ nữ sau sinh gặp các vấn đề về tâm lý. Cũng vì vậy, một số người không yêu con, thậm chí định tự tử cùng bé.

Cách đây ít lâu, bà đã tư vấn, điều trị cho chị L.K.L (24 tuổi, ở Hà Nội) bị trầm cảm sau sinh và có hành động định tự tử cùng con.

Gia đình cho biết, khi mang thai, chị L. thường xuyên mất ngủ, ngại giao tiếp, lúc nào cũng nằm một xó giường. Sau sinh, chị L. mất ngủ nhiều hơn, hiều hơn. Đặc biệt, chị L. còn rất ghét con. Đã có lần chị L. ôm con định nhảy lầu tự tử. Rất may, gia đình phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Nghi ngờ chị L. bị bệnh về tâm lý, gia đình đã đưa đến trung tâm để được hỗ trợ. Tại đây, các bác sĩ cho biết, chị L. bị trầm cảm sau sinh.

Theo tư vấn của chuyên gia, gia đình hạn chế cho chị ngủ cùng con. Đồng thời, giám sát việc thực hiện phác đồ điều trị của chị L. Nhờ đó, sau một thời gian, tình trạng bệnh của chị L. đã giảm. Sau 1 năm điều trị, chị đã khỏe trở lại và đi làm bình thường.
tranh_xa_tram_cam_sau_sinh.jpg
Sau sinh, người phụ nữ có thể bị trầm cảm, gây nguy hiểm cho bé

 

 Tại buổi Tọa đàm về trầm cảm sau sinh do Bộ Y tế tổ chức ngày 30/8, chuyên gia Trần Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng cho biết, sau sinh một số phụ nữ đã bị trầm cảm, dẫn đến những hành động "không giống ai" như ghét con, chối bỏ con, gây gổ với người thân, tự tử hoặc giết con.

 Bà Hà cho rằng, nguyên nhân khiến phụ nữ bị trầm cảm sau sinh là do người mẹ trải qua nhiều biến đổi, đặc biệt về nội tiết. Trong những ngày đầu sau sinh, sản phụ thường chịu nhiều đau đớn, khó chịu, lại phải thường xuyên chăm sóc con, đêm không được ngủ yên giấc; mối quan hệ với chồng cũng thay đổi. Nếu không nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ, gia đình, người mẹ có thể bị trầm cảm sau sinh.
 
Khi đó, người mẹ sẽ giảm tình thương với con, hay đánh bé. Đứa trẻ sẽ bị suy nhược cả thể chất lẫn tinh thần, kém cảm xúc, quan hệ xã hội trục trặc hoặc trở nên hung hăng, bướng bỉnh.

Để phòng bệnh, sau khi người phụ nữ sinh con, người thân nên giúp đỡ chị em trong việc chăm sóc bé và mẹ; tránh gây áp lực, không tạo tâm lý căng thẳng với người phụ nữ. Bản thân chị em cũng có thể đi bộ nhẹ nhàng ngoài trời hằng ngày để tăng cường sức khỏe và cải thiện tâm trạng. Đồng thời, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc. Đặc biệt, chị em nên gữ liên lạc với gia đình, bạn bè chứ không tự cô lập bản thân.

Trước đó, tại Hà Nội đã xảy ra vụ án "mẹ giết con" mới 33 này tuổi gây chấn động dư luận. Theo đó, chị Phan Thị Tr. (SN 1997) đã dìm chết con mình là bé Vũ Việt A. (35 ngày tuổi). Tại cơ quan công an, Phan Thị Tr. đã khai nhận hành động giết con trai mình. Theo cơ quan CSĐT, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án thương tâm này là do Ch. có thể mắc bệnh trầm cảm nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm