Mổ trên gác xép cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung

13/12/2016 - 16:23
Bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung không thể di chuyển, mạch và huyết áp không đo được. Trước tình thế nguy cấp đó, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã quyết định mổ ngay tại gác xép và cứu sống bệnh nhân.
Ngày 13/12, chia sẻ với Báo PNVN, bác sĩ Chuyên khoa II Nhâm Thị Mượt, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình, cho biết, Trung tâm vừa mổ cấp cứu ngay tại gác xép gia đình cứu sống bệnh nhân N.T.M (46 tuổi, TP Thái Bình) bị vỡ thai ngoài tử cung.

Theo bác sĩ Mượt, rạng sáng ngày 13/12, Trung tâm nhận cuộc điện thoại báo cấp cứu từ chị M. và chị cho biết đang bị đau bụng dữ dội, không thể di chuyển. Ngay lập tức, Trung tâm điều một xe cấp cứu đến nhà chị M., cách Trung tâm 3km. Lúc này, chị M. trong tình trạng nguy kịch, da trắng bệch, bụng đau và chướng căng, mạch và huyết áp không đo được. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đang mang thai, siêu âm thai chưa về ổ bụng. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị vỡ khối thai chửa ngoài tử cung nên chỉ định mổ cấp cứu.

Ngay sau đó, nhân viên y tế cấp cứu tại chỗ, đồng thời điện thoại về Trung tâm xin chi viện. Sau vài phút, kíp trực thứ hai của trung tâm có mặt. Các bác sĩ tiếp tục đặt thêm đường truyền dịch và truyền thuốc để hồi sức, nâng huyết áp cho bệnh nhân. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện phục vụ mổ tại chỗ.

Cùng thời điểm đó, kíp trực tại Trung tâm đã liên hệ với kíp mổ của BV Phụ sản Thái Bình và BV Đa khoa Thái Bình để tiếp ứng. Tổng cộng, đã có 6 chuyến xe chở các bác sĩ và nhân viên y tế đến cấp cứu cho bệnh nhân.
mo1-3423-1481612897.jpg
Ca mổ được tiến hành trên gác xép cứu thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung (ảnh BV cung cấp)
Do bệnh nhân nằm ở gác xép tầng 3, chỉ rộng khoảng 10m2, lối di chuyển từ cầu thang lên gác xép khó khăn, chật hẹp nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật tại chỗ. Kíp mổ dùng băng cứu thương làm bàn mổ, dùng một bàn gỗ để đựng dụng cụ phẫu thuật, lấy đèn bàn học sinh chăng dây treo lên cao làm đèn mổ, chiếu đèn pin trên điện thoại để tăng cường ánh sáng.

Khi mổ, ổ bụng bệnh nhân tràn đầy máu, khoảng 3 lít máu tươi và vón cục đã được các bác sĩ lấy ra. Sau gần 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Khoảng 30 phút sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh và huyết áp ổn định, được chuyển tới BV Phụ sản tiếp tục hồi sức cấp cứu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình mổ tại nhà cứu bệnh nhân. Trước đó, ngày 13/3/2016, trung tâm đã mổ tại nhà cứu sống bệnh nhân Lương Thị Vân (28 tuổi, xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, Thái Bình) bị vỡ thai ngoài tử cung. Đây cũng là một ca mổ hi hữu 'tác chiến' tại chỗ với bàn mổ là băng ca cấp cứu, cọc truyền, đèn soi, máy sưởi từ Trạm Y tế xã Quyết Tiến, thau chậu từ gia đình người bệnh. Do thiếu máy hút nên các bác sĩ phải thấm máu bằng bông gạc; thiếu máy thở nên các bác sĩ phải dùng tay thay nhau bóp bóng hỗ trợ thở cho bệnh nhân. Trong kíp mổ này, Trung tâm đã huy động 3 xe cấp cứu sử dụng 5 chai dịch truyền và 1.500ml máu, nhờ đó bệnh nhân được cứu sống, hiện đã khỏe mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm