Mỹ thu hồi 41 tấn gà tây nhiễm vi khuẩn salmonella trước lễ Tạ ơn

18/11/2018 - 08:51
Trước thềm lễ Tạ ơn (22/11), nhu cầu tiêu thụ gà tây ở Mỹ đang tăng cao nhưng nhiều mẫu sản phẩm thịt gà bị phát hiện có nhiễm vi khuẩn nguy hiểm salmonella. Công ty thực phẩm Jennie-O Turkey Store Sales bị buộc phải thu hồi hơn 41 tấn thịt gà tây tươi xay nhỏ.
ga-tay-my-nhiem-khuan-salmonella-1.png
Nhiều sản phẩm từ thịt gà tây tươi tại Mỹ được phát hiện bị nhiễm khuẩn salmonella

 

Lễ Tạ ơn được cho là bắt nguồn từ lễ kỷ niệm tại Plymouth, Massachusetts (Mỹ), nơi những người hành hương tị nạn tôn giáo Anh đã mời người da đỏ bản địa đến một bữa tiệc thu hoạch sau một mùa vụ mùa bội thu để tỏ lòng biết ơn.
 
Ở Mỹ, người dân coi ngày lễ này cũng quan trọng giống như ngày Giáng Sinh, thậm chí trên thực tế, nhiều người Mỹ tổ chức ăn mừng lễ Tạ ơn hơn là làm Giáng Sinh. Năm 1862, Tổng thống Abraham Lincoln tuyên bố lễ Tạ ơn là ngày lễ quốc gia và gà tây trở thành món ăn truyền thống ở mọi gia đình người Mỹ. Tại Mỹ, mỗi năm có hơn 50 triệu con gà tây được tiêu thụ.
 
ga-tay-my-nhiem-khuan-salmonella-3.jpg
Gà tây là món ăn không thể thiếu trong lễ Tạ ơn ở Mỹ

  

Tuy nhiên, năm nay người dân Mỹ đang rất hoang mang khi Cục An toàn Thực phẩm và Dịch vụ Giám định của Bộ Nông nghiệp Mỹ (FSIS) vừa tuyên bố thu hồi các sản phẩm gà tây vì dịch bệnh do vi khuẩn salmonella bùng phát. Công ty thực phẩm Jennie-O Turkey Store Sales đã thu hồi hơn 41 tấn thịt gà tây tươi xay nhỏ sau khi Bộ Nông nghiệp nước này phát hiện mẫu sản phẩm dương tính với khuẩn salmonella và có khả năng bùng phát thành dịch. Theo Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm Mỹ, mẫu phẩm đưa vào kiểm nghiệm được sản xuất từ ngày 11/9 và lô hàng này đã được vận chuyển khắp cả nước.
 
Từ tháng 7/2018, FSIS đã tuyên bố dịch bùng phát có liên quan đến các sản phẩm gà tây. Ngày càng nhiều người Mỹ bị nhiễm bệnh, nâng tổng số ca bệnh lên đến 164 ở 35 tiểu bang. Một bệnh nhân ở California đã tử vong và 63 người khác phải nhập viện.
 
ga-tay-my-nhiem-khuan-salmonella-4.jpg
Người Mỹ lo ngại khi đối mặt nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella trong gà tây

 

 
Salmonella là vi khuẩn tương đối phổ biến. Có khoảng 1,2 triệu trường hợp nhiễm khuẩn salmonella mỗi năm do thực phẩm không an toàn, 23.000 ca nhập viện và 450 ca tử vong. Cùng với salmonella, nhiều người cũng dễ dàng bị nhiễm khuẩn E. coli và listeria. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng nhiễm khuẩn salmonella là sốt, tiêu chảy và đau bụng kéo dài 4-7 ngày. Hầu hết trường hợp nhiễm bệnh có khả năng tự hồi phục mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số ít ca bệnh có thể dẫn tới tử vong nếu không kịp thời chữa trị bằng thuốc kháng sinh.
 
Dịch do vi khuẩn salmonella bùng phát từ tháng 11/2017. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc dịch bệnh bởi hầu như không có một nhà phân phối chính nào cho các hãng thực phẩm. Điều này đồng nghĩa với khả năng dịch bệnh có thể lây lan rộng rãi trong ngành công nghiệp gà tây. Kiểm nghiệm cho thấy khuẩn salmonella xuất hiện trên rất nhiều loại sản phẩm gà tây khác nhau, thậm chí có cả trên gà sống và thức ăn cho động vật.
 
Bộ Nông nghiệp Mỹ đang tiếp tục điều tra, xử lý vấn đề và yêu cầu các hãng thực phẩm phải có kế hoạch giải quyết cũng như ngăn chặn dịch lây lan. Đồng thời, người dân Mỹ cũng được khuyến cáo nên rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với các sản phẩm thịt gà tây tươi và nấu chín kỹ thức ăn để tránh nhiễm bệnh.
 
ritz-cracker-sandwiches.jpg
Mondelez International đã thu hồi Ritz Bits do lo ngại nhiễm salmonella

  

Trước đó, cũng liên quan tới khuẩn salmonella, vào tháng 6, Kellogg đã tự nguyện thu hồi loại ngũ cốc mật ong phổ biến cho trẻ em do khuẩn salmonella đã lây nhiễm cho hơn 100 người. Tương tự, vào tháng 7, Mondelez International đã thu hồi 16 loại sản phẩm bánh mỳ Ritz Cracker Sandwiches và sản phẩm Ritz Bits về rủi ro salmonella. Cùng tháng, Pepperidge Farm cũng đã tự nguyện kiểm tra 4 loại bánh cá vàng vì những lo ngại về khuẩn salmonella.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm