pnvnonline@phunuvietnam.vn
Năm thứ 2 liên tiếp Bộ Công Thương dẫn đầu về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ảnh minh họa
Theo kết quả đánh giá bộ, ngành, địa phương theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024, với 83,15 điểm, tăng 6,6% so với năm 2023, Bộ Công Thương đứng đầu các bộ về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu của Bộ Công Thương.
Đứng vị trí thứ hai là Bộ Quốc phòng với 80,87 điểm, tăng 4,3% so với năm 2023. Vị trí thứ ba thuộc về Bảo hiểm xã hội Việt Nam với 80,33 điểm, tăng 15,1% so với năm 2023. Vị trí thấp nhất thuộc về Bộ Khoa học Công nghệ với 29,01 điểm, tăng 2,8% so với năm 2023.
Với quan điểm và thực tiễn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tiên phong triển khai dịch vụ công trực tuyến, đến thời điểm này, Cổng Dịch vụ công Bộ Công Thương đang cung cấp 267 dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 99 dịch vụ công trực tuyến một phần, với hơn 54.000 doanh nghiệp tham gia khai báo. Tổng số hồ sơ nộp qua các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương năm 2024 hơn 2 triệu bộ, tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến bộ.
Bộ Công Thương cũng đã đưa tổng cộng 129 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; và là đơn vị đi đầu trong rà soát, tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, tạo thuận lợi cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cũng trong năm 2024, thông qua các kênh liên lạc khác nhau như điện thoại, email, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã hỗ trợ, hướng dẫn khoảng 24.000 lượt tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp; một trong những mục tiêu quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2025 là kiện toàn bộ máy, công tác cán bộ theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.