pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngày càng nhiều nữ vận động viên Trung Quốc được các thương hiệu "chọn mặt gửi vàng"
Vận động viên trượt tuyết người Trung Quốc Eileen Gu
Năm 2022, Dior đặt cược lớn vào thị trường thể thao nữ Trung Quốc khi tung ra một loạt video hướng dẫn tập luyện của các nữ VĐV như VĐV trượt băng tốc độ Trương Hồng và VĐV lướt sóng Darci Liu, để quảng bá cho bộ sưu tập đồ thể thao Dior Vibe.
Tháng 7/2023, Prada đã trở thành đối tác chính thức của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Trung Quốc. Trước đó, VĐV lướt sóng Quách Thục Quyên đã hợp tác với Chanel, Calvin Klein và Tommy Hilfiger, đồng thời xuất hiện trên ấn bản Trung Quốc của các tạp chí nổi tiếng như Vogue, Elle, Harper's Bazaar và Marie Claire.
Thể thao nữ ngày càng có sức hút
Olivia Plotnick, người sáng lập Wai Social, cho biết: "Các nữ VĐV đại diện cho sức mạnh, sự kiên cường, thách thức các chuẩn mực về giới". Sức hút của phụ nữ trong thể thao xoay quanh một số yếu tố, bao gồm sự ảnh hưởng ngày càng tăng của họ và kết nối với các giá trị thương hiệu.
Các thương hiệu cũng mong muốn nhắm đến đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi, những người hoạt động tích cực trên mạng xã hội và yêu thích thể thao".
Tay vợt nữ Trịnh Khâm Văn trở nên nổi tiếng vào đầu năm nay sau khi trở thành người Trung Quốc đầu tiên vào chung kết Grand Slam sau 10 năm. Quần vợt cũng đang hồi sinh ở Trung Quốc.
Theo báo cáo toàn cầu của Liên đoàn Quần vợt Quốc tế, khoảng 20 triệu người Trung Quốc chơi quần vợt, chiếm 22,9% tổng số người chơi môn thể thao này trên thế giới vào năm 2021. Các thương hiệu xa xỉ đang mong muốn hợp tác với "ngôi sao" quần vợt họ Trịnh, trong đó, có nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Rolex đã ký hợp đồng nhiều năm với nữ VĐV này vào tháng 10/2023.
Ở môn "thể thao vua", sự quan tâm của phụ nữ Trung Quốc ngày càng tăng khiến mọi con mắt đều đổ dồn vào Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Vượt qua đội bóng nam về mức độ nổi tiếng ở quê nhà, đội bóng đá nữ đã tạo cho mình danh tiếng vững chắc sau khi giành chức vô địch Asian Cup nữ 2022.
Danh tiếng của đội đã thu hút sự chú ý của Prada và thương hiệu thời trang Ý nổi tiếng này đã trở thành đối tác chính thức của đội vào tháng 7 năm ngoái. Theo công ty dữ liệu QuestMobile có trụ sở tại Bắc Kinh, phụ nữ chiếm 44,8% lượng tương tác trực tuyến ở Trung Quốc liên quan đến giải World Cup 2022 trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10.
Đại diện lý tưởng cho các thương hiệu
Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng chuyển hướng đến các nữ VĐV để tăng sức hấp dẫn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến những nghệ sĩ dễ dính vào bê bối. VĐV trượt tuyết tự do Eileen Gu, người đại diện cho Estée Lauder, Louis Vuitton và Victoria's Secret, mang đến một hình ảnh lành mạnh và kỷ luật.
Các VĐV thường sở hữu vóc dáng săn chắc nhờ tập luyện thể thao, khiến họ trở nên lý tưởng để làm người đại diện có các thương hiệu sang trọng.
Việc các thương hiệu chuyển hướng sang nữ VĐV cũng diễn ra vào thời điểm mà sức hút của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như: Lý Tử Thất, Vi Á và Cherie giảm đi sau nhiều ồn ào.
Ngoài ra, chi phí cho các "ngôi sao" trong ngành giải trí thường vượt quá 10 triệu NDT nhưng điều này có thể gây rủi ro tài chính, đặc biệt nếu họ dính vào các vụ bê bối. Bằng cách đa dạng hóa chiến lược tiếp thị để thu hút sự tham gia của các VĐV, các thương hiệu xa xỉ có thể giảm thiểu rủi ro và bảo vệ hình ảnh của mình.