Ngày mai, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào TPHCM kiểm tra triển lãm cơ thể người

05/07/2018 - 18:13
Việc tổ chức, cấp phép triển lãm cơ thể người, thai nhi ở TPHCM là chủ đề nóng nhất của buổi họp báo thường kỳ quý II/2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chiều nay, 5/7, tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều nay (5/7), phóng viên của các báo đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc tổ chức, cấp phép triển lãm Sự bí ẩn của cơ thể người ở TP.HCM đối với lãnh đạo Bộ.

Theo bà Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, đầu năm 2018, đơn vị tổ chức triển lãm đến từ Hàn Quốc có đến Cục xin tổ chức triển lãm này tại Hà Nội. Tuy nhiên, do xét thấy triển lãm này nhạy cảm và hình ảnh quá ám ảnh đối với người xem nên Cục đã từ chối cấp phép.

3.jpg
Triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người"

 

Bên cạnh đó, Cục cũng xét thấy triển lãm không phải triển lãm ảnh, tranh, tượng… mà là triển lãm nội tạng và cơ thể người, cái này lại không thuộc lĩnh vực quản lý nên cục đề nghị đơn vị tổ chức có thể xin cấp phép ở Bộ Y tế hoặc một đơn vị nào đó.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL cho biết, trước sự phản ứng của dư luận với triển lãm Sự bí ẩn của cơ thể người, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ. Sau khi trao đổi đã thống nhất gửi văn bản yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM báo cáo quá trình cấp phép và giải pháp xử lý vấn đề này trước những dư luận trái chiều.

Hạn chót để Sở Văn hóa, Thể thao TPHCM báo cáo là ngày 10/7. Tuy vậy, vào ngày mai, 6/7, đích thân Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành sẽ vào TP.HCM để xem xét triển lãm, làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM và BTC triển lãm, rồi có báo cáo độc lập trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

vi-kien-thanh.jpg
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành sẽ vào TPHCM để xem xét triển lãm

 

“Triển lãm này từng diễn ra ở nhiều quốc gia. Các quốc gia đều có những phản ứng hai chiều, trong đó ý kiến phản đối nhiều hơn ủng hộ”- ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh. Tuy nhiên, trước ý kiến cho rằng Bộ nên dừng sự kiện (dự kiến kéo dài đến ngày 31/12), ông Bình cho biết cần tuân thủ quy trình, luật pháp nên chưa thể quyết định.

Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tham mưu cách xử lý. Theo ông Bình, việc cấp phép này do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM thực hiện nên Bộ sẽ chờ báo cáo chính thức mới đưa ra ý kiến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm