Nghệ An: Phụ huynh khổ sở tìm kiếm vaccine dịch vụ 6 trong 1

02/03/2019 - 09:49
Thuê taxi từ tờ mờ sáng đưa con trai 5 tháng tuổi từ thị trấn Đô Lương xuống Trung tâm Yế dự phòng tỉnh Nghệ An để tiêm vaccine 6 trong 1 với quãng đường hơn 60km nhưng ngồi đến hơn 10h sáng, chị Nguyễn Thị Mai vẫn đành phải đưa con ra bắt taxi trở về quê, chờ đến đợt khác vì hết vaccine.
Từ cuối tháng 12/2018, Bộ Y tế đã triển khai tiêm vaccine ComBE Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não ở trẻ trên quy mô toàn quốc để thay thế cho vaccine Quinvaxem được sử dụng trước đó. Nhưng khi các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về những trường hợp trẻ phản ứng nặng thậm chí tử vong sau khi tiêm loại vaccine mới này đã khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo lắng.
 
Vì thế, nhiều hộ gia đình có kinh tế khá giả hơn, các ông bố bà mẹ sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm tiền để mua vaccine dịch vụ 6 trong 1 của Bỉ và của Pháp tiêm phòng cho con mình. Tại thành phố Vinh, Nghệ An từ đầu năm 2019, cơn sốt vaccine 6 trong 1 đã nóng lên và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
 
Sáng 22/2, hàng trăm phụ huynh đưa con đến xếp hàng chờ đợi tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để đến lượt tiêm phòng vaccine dịch vụ 6 trong 1 cho trẻ. Tại các bàn tư vấn dịch vụ của Trung tâm chật kín người nộp tiền, mua sổ chờ tiêm.
 
Thậm chí, do không khí bên trong quá ngột ngạt, một số phụ huynh còn đặt ghế ngồi ở phía ngoài phòng chờ, chốc chốc lại vào kiểm tra đã đến lượt con mình chưa. Vì là tiêm vaccine dịch vụ theo nhu cầu, nên không chỉ ở thành phố Vinh mà người dân các huyện lân cận như Hưng Nguyên, Nam Đàn hay thậm chí một số huyện vùng cao Nghệ An như Tương Dương, Con Cuông và cả một số huyện của tỉnh Hà Tĩnh cũng đưa con đến để tiêm phòng.
 
Phụ huynh đến đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1 cho con. Ảnh: Nguyên Khôi
Chị Nguyễn Thị Phước, nhà ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương mới sinh con đầu lòng nên dù ở xã có chương trình tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ, nhưng chị vẫn xuống Vinh để tiêm cho con. Tương tự, chị Lê Thị Ngọc cũng lặn lội chở con 6 tháng tuổi từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để con mong được tiêm mũi vaccine 6 trong 1. Vậy nhưng, dù đã đưa con trực tiếp đến phòng tiêm nhưng các chị vẫn không đến lượt và phải trở về, chờ đợt sau.
 
Con trai gần 4 tháng tuổi nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được tiêm vaccine, vợ chồng chị Lê Thị Nga (phường Bến Thủy, TP. Vinh) rất lo lắng vì sợ tiêm quá muộn, có sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Sáng sớm, anh chị đến Trung tâm với hi vọng mong manh sẽ có thuốc cho con.
 
Không chỉ ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mà tại 2 địa điểm có tiêm vaccine 6 trong 1 cho trẻ khác ở địa bàn thành phố Vinh những ngày này cũng nhộn nhịp phụ huynh gọi điện hoặc trực tiếp đưa trẻ đến tiêm phòng nhưng hầu hết đều phải trở về và chỉ nhận được phiếu đặt trước hay lời hẹn sẽ liên lạc lại khi có vaccine.
 
Trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn dành cho các bà mẹ bỉm sữa ở Nghệ An – Hà Tĩnh, những câu hỏi, những dòng chia sẻ về việc tìm nguồn vaccine cho con trở nên rất phổ biến. Hầu hết phụ huynh nào cũng tỏ ra rất lo lắng về việc “cháy” hàng vaccine, nhưng dù liên hệ khắp nơi thì cũng không biết tiêm ở đâu cho đúng bởi nơi nào cũng hết thuốc. Thậm chí, có những bà mẹ sau khi phàn nàn đã lên phương án đưa con ra Hà Nội, vào TPHCM, thậm chí ra nước ngoài để có thể tiêm phòng cho con.
Các trẻ cần được tiêm chủng đúng lịch. Ảnh: Mỹ Hà
Không chỉ khan hiếm, giá cả của vaccine này tại các điểm tiêm chủng ở thành phố Vinh lại chênh lệch khá nhiều cũng gây hoang mang cho không ít phụ huynh. Như ở phòng tiêm trước Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An, một mũi tiêm vaccine 6 trong 1 của Bỉ là 855.000 đồng, của Pháp là 920.000 đồng. Trong khi đó, tại 2 địa điểm khác các mức giá lần lượt là 1.525.000 đồng cho cả 2 loại vaccine và 1.050.000 đồng (của Bỉ) và 1.200.000 đồng (của Pháp). Nhưng cho dù như vậy, dường như giá tiền không phải là mối bận tâm lớn, những bậc  phụ huynh ở Nghệ An vẫn cố gắng bằng mọi cách để có một liệu vaccine cho con. 
 
Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Đàn - Trưởng phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng - Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An thì hiện nay mỗi tuần phòng khám chỉ có khoảng 100 liều và chủ yếu chỉ ưu tiên cho trẻ tiêm mũi nhắc lại, trẻ có nhu cầu tiêm mũi 1 hầu như không đáp ứng được. Về lý do khan hiếm là bởi hiện nay các phòng tiêm không chủ động được lượng trẻ đăng ký, trong khi bảo quản vaccine hết sức khắt khe, nếu không đảm bảo sẽ gây thiệt hại lớn nên các phòng tiêm không dám lấy nhiều liều về để dự phòng.
 
Bác sĩ Đàn cũng cho biết: Hiện nay, mỗi một năm Nghệ An có khoảng 60.000 trẻ dưới 1 tuổi và chương trình tiêm chủng mở rộng đáp ứng toàn bộ đủ các mũi tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ và hoàn toàn miễn phí. Do đó, trong thời điểm khan hiếm vaccine 6 trong 1, các phụ huynh không nên quá lo lắng và có thể thay thế bằng vaccine 5 trong 1 (dịch vụ) hoặc vaccine 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và không phải quá lo ngại về chất lượng dẫn đến bỏ qua thời điểm “vàng” để tiêm chủng cho con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm