Nghề chài lưới ở biển Mỹ Khê

Thái Minh Châu
30/07/2025 - 14:21
Nghề chài lưới ở biển Mỹ Khê

Vẻ bình yên của làng chài Thọ Quang

Phường Thọ Quang (cũ), thuộc vùng biển Mỹ Khê, nằm ven đại lộ Võ Nguyên Giáp, nay thuộc phường Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, có diện tích 56,3 km2, dân số hơn 86 ngàn người. Thọ Quang là làng nghề truyền thống với nhiều đời chài lưới bám biển.

Sản lượng hải sản các loại đánh bắt mỗi ngày đạt hàng trăm tấn, cung cấp chủ yếu cho nhu cầu tại chỗ của thành phố Đà Nẵng và khách du lịch đến với vùng biển Mỹ Khê hiền hoà và mến khách miền Trung.

Ra khơi

Làng chài Thọ Quang có khoảng 150 tàu đánh cá, công suất từ 70 đến 450 mã lực, tải trọng 20 đến 50 tấn. Là những con tàu đánh bắt gần bờ tầm ngắn, xa nhất có thể vươn khơi 70 hải lý (khoảng 130km).

Anh Lê Văn Phòng, chủ tàu số máy 47, cho biết: "Như thuyền gia đình tôi 70 mã lực, công suất yếu nên cũng chỉ vây lưới đáy và lưới vét ở cự ly cách bờ khoảng ngoài 20 hải lý, năng suất đạt hơn 1 tấn sau mỗi đêm đánh bắt. 

Nghề chài lưới ở biển Mỹ Khê- Ảnh 1.

Phân loại hải sản và bán ở bến cá Thọ Quang

Hải sản đánh bắt được chủ yếu là cá tạp, giá bán trung bình 15-20 ngàn đồng/kg". Anh Phòng cho biết thêm, các loại thuỷ sản như sứa nhỏ, tép, cá chỉ xanh... của những tàu công suất nhỏ như gia đình anh sẽ bán cho những đại lý chuyên thu mua để xay, chế biến làm cám cho heo, gà, vịt.

Đối với các tàu công suất lớn vài trăm mã lực vươn khơi xa hơn ngoài trăm km, sẽ có thể giăng câu, thả lưới đánh bắt được các loại thuỷ, hải sản giá trị hơn như bạch tuộc, mực, cá thu, thậm chí trúng luồng cá còn có thể thu hoạch lượng lớn cá đé, cá chim. 

Đặc biệt, đầu năm nay, nhiều tàu còn bắt được cả cá ngừ. Công suất, mã lực cao cũng đồng nghĩa với năng suất đánh bắt được sản lượng cũng cao hơn. Ông Nguyễn Liệu, chủ tàu 450 mã lực, số máy 94, cho biết, mẻ lớn nhất ông từng có được sau một đêm đánh bắt đạt hơn 5 tấn, thu nhập cao hơn vì giá bán sản phẩm có giá trị cao. 

Chuyến đi biển có sản lượng cao nhất, trừ chi phí, ông được lãi vài chục triệu đồng, một con số mơ ước của nhiều chủ tàu ở Thọ Quang.

Nói như vậy không có nghĩa là những con tàu công suất nhỏ đều thua lỗ, đói ăn. Mỗi con tàu trở về mỗi sớm, dù ít cũng đều có lãi sau khi trừ chi phí nhân công, dầu nhớt, đá cây, hao mòn máy móc và ngư cụ. 

Nghề chài lưới ở biển Mỹ Khê- Ảnh 2.

Cung cấp đá cây ướp lạnh hải sản cho các tàu ra khơi

Đây là điều đáng kể để cuộc sống của người làng chài Thọ Quang luôn ấm no, hạnh phúc, không có hộ nghèo. Có thể nói, với khoảng 150 con tàu của làng chài Thọ Quang, hàng trăm người đàn ông bám tàu, bám biển. Sau lưng họ là người vợ, người con trông vào, ấm no hay gian khó đều phụ thuộc vào biển.

Mỗi tàu, ngoài thuyền trưởng, thường có khoảng 8-10 ngư phủ tham gia các công việc đánh bắt hải sản. Hàng ngày, các tàu ra khơi lúc 16-18h và trở về khoảng 3-5h sáng ngày hôm sau, kịp cho việc trung chuyển tôm, cá lên bờ, phân loại hải sản để người nhà giao tới các chợ đầu mối, nhà hàng, khách sạn, một phần bán ngay tại bến cho khách du lịch mua làm quà trước khi rời Đà Nẵng.

Thay lời kết

Khi bình minh lên, bến cá Thọ Quang cũng dần thưa người. Hàng trăm con tàu dập dềnh bên mép biển. Hàng trăm chiếc thuyền thúng phơi mình trên cát trắng dưới nắng vàng.

Làng chài Thọ Quang giờ đã lên phường, dù cho cuộc sống đô thị hoá, thì làng chài vẫn là một nét chấm phá riêng, nổi bật bên biển Mỹ Sơn, giữa vùng du lịch sầm uất nhất thành phố Đà Nẵng hôm nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm