Nghỉ hè, trẻ vẫn phải đánh vật với cả núi bài tập mẹ giao

31/05/2017 - 10:55
Tổng kết năm học hôm trước, hôm sau chị Hoàng Phương Hoa (Nam Định) đã mua một chồng sách để giao cho gái lớp 3 làm trong những ngày hè.
Không nhiều trẻ được "quên" sách vở khi nghỉ hè. Ảnh minh họa

Thi Tiếng Việt được 8 điểm vì lỗi “nhanh, ẩu, đoảng”, bé Sóc bị mẹ mắng suốt mấy ngày. Không chỉ có vậy, bé còn chịu hình phạt vô cùng nặng nề: Không được đi nghỉ mát cùng cơ quan mẹ và cả mùa hè sẽ phải học và học.

Nói là làm, ngay sau hôm tổng kết năm học, chị Hoa ra hiệu sách mua một chồng sách cho con: Sách ôn tập hè lớp 3, sách nâng cao Toán lớp 3, sách Toán lớp 4, sách Toán nâng cao lớp 4, Những bài văn hay lớp 4, sách tiếng Anh… Không cho con nghỉ ngơi ngày nào, hàng ngày con phải hoàn thành cả núi bài tập mẹ giao với lời nhắc nhở: "Làm đi làm lại bài nhiều lần cho nhớ, để lần sau không mắc lỗi. Đi họp phụ huynh cho con, mẹ xấu hổ lắm".

Nhìn con gái gò lưng làm bài, trong khi bạn bè cùng phố tung tăng chạy nhảy, chồng chị Hoa vô cùng xót con. Dù nói thế nào anh cũng không thắng được “lý lẽ” của vợ: Phải rèn cho con thói quen học tập. Cho chơi nhiều, con quên hết kiến thức.

Nhiều trẻ khát khao có một mùa hè đúng nghĩa. Ảnh minh họa

Cũng giống như bé Sóc, nhiều trẻ em ở thành phố và kể cả ở nông thôn đang không có mùa hè khi lượng bài tập của các em phải làm hàng ngày còn nhiều hơn trong năm học. Phan Hải Minh, lớp 3 (Q.Đống Đa, Hà Nội) từng phản ứng khi nghe bố mẹ chọn các lớp học thêm cho Minh trong dịp hè: "Bố mẹ không có quyền phá nát mùa hè của con!".

Có không ít trẻ giống như Minh "can đảm" bày tỏ sự khát khao được vui chơi, được rời xa sách vở sau 1 năm học căng thẳng - điều đáng ra chúng phải được tận hưởng chứ không phải là sự khát khao, vì bệnh thành tích của cha mẹ.

Hè dù vui chơi, vẫn là khoảng thời gian trẻ có thể quan sát, trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú từ cuộc sống quanh mình. Những điều này không sách vở nào có thể trang bị cho các em. Tinh thần có thoải mái, trẻ mới cảm thấy muốn nỗ lực trong năm học tiếp theo để lại có thể được sở hữu một mùa hè ý nghĩa. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm