• Mới cập nhật:

Khỏe

Nghiên cứu tiết lộ số tách cà phê nên uống mỗi ngày để giảm bệnh tật

Huyền My 02/10/2022 - 17:30 (GMT+7)
Nghiên cứu chỉ ra rằng uống một vài tách cà phê mỗi ngày không chỉ giúp tinh thần tỉnh táo, tăng khả năng tập trung trong công việc mà nó còn có thể mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm cả việc kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu tiết lộ số tách cà phê nên uống mỗi ngày

Một nghiên cứu dựa trên việc phân tích thói quen của gần 450.000 người được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa châu Âu cho thấy uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cơ thể có thể gặt hái được những lợi ích này bất kể là cà phê xay hay cà phê hòa tan, cà phê chứa caffeine hoặc không.

Tác giả của nghiên cứu, chuyên gia Peter Kistler cho biết: “Cà phê xay, cà phê hòa tan hay cà phê không chứa caffeine có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào khác. Kết quả chỉ ra rằng uống cà phê xay, cà phê hòa tan và cà phê không chứa caffeine nên được coi là một phần của lối sống lành mạnh".

Thời gian trung bình của nghiên cứu là 12,5 năm. Nghiên cứu đặc biệt xem xét mối liên hệ giữa việc uống cà phê và các vấn đề tim mạch bao gồm bệnh tim mạch vành, suy tim sung huyết và đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Những người tham gia nghiên cứu không hề mắc bệnh tim mạch. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu làm khảo sát về số tách cà phê và loại cà phê mà họ uống hàng ngày.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, có khoảng 43.000 người (chiếm 9,6%) được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp nhất. Những người uống cà phê xay giảm 20% nguy cơ mắc bệnh, những người uống cà phê hòa tan giảm 9% và những người uống cà phê không chứa caffeine giảm 6% nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, có khoảng 30.100 người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi cà phê xay và cà phê hòa tan có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn nhịp tim thì cà phê không chứa caffeine không đem lại tác dụng. Những người uống 4 - 5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp nhất. Những người uống 2 - 3 cốc cà phê mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn đáng kể.

Vào cuối nghiên cứu, có 27.809 (chiếm 6,2%) người tham gia đã qua đời. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê (tất cả các loại) đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và uống từ 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích nhất. Những người uống cà phê xay có tỷ lệ tử vong thấp hơn 27%, những người uống cà phê không chứa caffein có tỷ lệ tử vong thấp hơn 14% và những người uống cà phê hòa tan có tỷ lệ tử vong thấp hơn 11%.

Cà phê tốt cho sức khỏe: Nghiên cứu tiết lộ số tách cà phê nên uống mỗi ngày để giảm bệnh tật - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chuyên gia Kistler cho biết mặc dù caffeine được biết đến là chất mang lại nhiều lợi ích cho cà phê, tuy nhiên trong trường hợp này lợi ích có thể đến từ hơn 100 thành phần hoạt tính sinh học khác trong cà phê.

Chuyên gia nói thêm: “Các hợp chất khác trong cà phê có thể là nguyên nhân mang lại những lợi ích phòng ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ tử vong. Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng uống một lượng nhỏ cà phê (tất cả các loại) không có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe tim mạch".

Nghiên cứu bổ sung thêm các dẫn chứng cho thấy lợi ích sức khỏe của cà phê.

Trước đó, một nghiên cứu kéo dài 10 năm và được công bố vào năm 2018 đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng 10% đến 15% so với những người không uống cà phê.  Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2021 cho thấy uống 3 - 4 tách cà phê (chứa caffeine hoặc không) có thể giảm nguy cơ phát triển và tử vong do bệnh gan mãn tính.

Nguồn: CBS News
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm