pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngỡ ngàng những món ăn tí hon “giả như thật”
Món Phở Hà Nội với đầy đủ chi tiết như miếng chanh, hành, ớt, thịt bò và hành chẻ, kết hợp với lọ dấm chai ớt cùng đĩa quẩy…, tất cả đều bé xíu
Tác giả của những mô hình ẩm thực đặc sản Việt Nam độc đáo ấy là cử nhân trường ĐH Kiến trúc Hà Nội: Nguyễn Thị Hà An (29 tuổi). Sau khi tốt nghiệp đại học, An đã không theo đuổi lĩnh vực thiết kế nhà cửa, công trình mà cô lựa chọn khởi nghiệp: sáng lập Veene - cửa hàng quà tặng trên phố Yên Thế (Hà Nội).
Năm 2019, ý tưởng về việc làm ra những sản phẩm mô hình tí hon tả thực các món ẩm thực đặc sản Việt Nam đã được An nhen nhóm và bắt tay vào thực hiện.
"Trước đây, mình từng làm những sản phẩm thủ công lưu niệm theo đơn đặt hàng. Một ngày, mình nghĩ rằng tại sao không làm ra những sản phẩm mang bản sắc của bản thân và ẩm thực chính là điều đầu tiên mình nghĩ tới. Theo mình, ẩm thực chính là văn hóa của mỗi quốc gia, là thứ hiện hữu và gần gũi nhất với mỗi người, mỗi vùng miền. Vì thế, sản phẩm này cũng sẽ có hồn hơn khi thực hiện", An chia sẻ.
Những mô hình đồ ăn càng nhỏ thì sẽ càng phải làm thật tinh tế, cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo để cho món ăn thật sự giống với thực tế. Để làm ra một mô hình đồ ăn như món phở, cá kho hay chè cốm, An cùng các cộng sự phải biết món ăn đó ở ngoài đời như thế nào, rồi thiết kế theo sự sáng tạo của mình, phác thảo trên giấy, đồ họa trên máy tính, sau đó mới bắt tay vào làm.
Hiện nay, An đã làm ra một bộ sản phẩm mô hình 5 món ăn đại diện cho các vùng ẩm thực của Việt Nam là phở bò, bánh mì, cá kho tộ, kho quẹt, chè cốm. "Mỗi món ăn Việt Nam đều có một vẻ đẹp đặc trưng riêng. Mình muốn mọi người thấy được vẻ đẹp của những món ăn Việt Nam thông qua mô hình này", An chia sẻ.
Kể về những khó khăn khi sản xuất sản phẩm độc đáo này, An nhận định nguồn nguyên liệu là quan trọng nhất nên phải chọn đất sét nhập từ Nhật Bản với đặc tính ưu việt hơn, bền màu và không độc hại. Việc tạo hình cũng đòi hỏi phải rất tỉ mỉ và có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo An, mỗi bộ sản phẩm phải mất từ 3-5 ngày mới có thể hoàn thành. Mỗi một bộ sản phẩm gồm 5 món như vậy có giá từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu đồng và chỉ làm theo đơn đặt hàng.
Được biết, khách hàng của An chủ yếu là khách nước ngoài và người Việt sống ở nước ngoài. Vậy nên, không chỉ dừng lại ở các món ăn, cô còn muốn làm những sản phẩm văn hóa độc đáo khác nhằm giúp mọi người hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam . Bên cạnh việc làm những sản phẩm mô hình ẩm thực, An đang ấp ủ làm ra những mô hình như trang phục cổ để thể hiện đa dạng hơn văn hóa Việt Nam.