pnvnonline@phunuvietnam.vn
1 “ông lớn” dệt may không cắt giảm nhân sự nhưng vẫn hoàn thành 100% doanh thu năm nay
Ngược dòng, một “ông lớn” dệt may không cắt giảm nhân sự nhưng vẫn hoàn thành 100% doanh thu năm nay. Ảnh minh họa
Tổng cầu dệt may thế giới năm 2023 dự kiến giảm 8% so với năm 2022, riêng ngành dệt may Việt Nam giảm 9,2%. Tình trạng thiếu đơn hàng, giá giảm mạnh, chi phí tăng, cạnh tranh gay gắt là những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp dệt may phải đối mặt.
Trước bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lượng hàng hóa tồn kho lớn, ngành công nghiệp dệt may chịu tác động lớn. Ghi nhận thị trường dệt may, đa phần lợi nhuận đều giảm sút mạnh, tình trạng lỗ triền miên diễn ra phổ biến.
Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm rất nhiều nhân sự để tiết kiệm chi phí hoạt động. Thậm chí, có doanh nghiệp cắt giảm tới cả nghìn nhân sự, chỉ còn hơn 30 người.
Dù vậy, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã chứng khoán: TNG, HNX) vẫn lội ngược dòng khi thông báo hoàn thành 100% doanh thu kế hoạch cả năm trước hơn 2 tuần kết thúc năm.
Theo thông báo, TNG cho biết, doanh nghiệp đã kịp thời, linh hoạt đưa ra chiến lược, giải pháp để đưa TNG hoàn thành 100% doanh thu kế hoạch cả năm 2023, đạt 6.800 tỷ đồng. Các đơn vị thuộc TNG như chi nhánh may Việt Đức, chi nhánh may Việt Thái, chi nhánh may Phú Bình 1,2,3,4 cũng đã hoàn thành sớm doanh thu kế hoạch.
Dự kiến, kết thúc năm 2023, doanh thu TNG đạt 7.030 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo kết quả kinh doanh quý 3/2023, TNG đạt 2.105 tỷ đồng, tổng 9 tháng đạt 5.439 tỷ đồn, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành được 80% kế hoạch doanh thu cả năm. Do vậy, ước tính quý 4, TNG sẽ đạt doanh thu ít nhất là 1.361 tỷ đồng.
Diễn biến doanh thu và lợi nhuận sau thuế tại TNG trong 10 năm
Kết quả, lợi nhuận đạt 69,5 tỷ đồng, giảm 34,5% so với cùng kỳ, lũy kế 9 tháng cán mốc 171 tỷ đồng, giảm 26,1%.
Giải trình sự chênh lệch của lợi nhuận, công ty nêu, doanh thu tại quý 3/2023 là đơn hàng xác nhận và sản xuất từ tháng 6/2023, do ảnh hưởng tình hình thế giới, một số khách hàng lớn, lượng hàng giá giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng chi phí cho người lao động vẫn phải đảm bảo, chi phí sản xuất kinh doanh không giảm. Vì vậy, lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước.
Liên quan đến khoản chi phí cho người lao động, TNG khẳng định, trong khi nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động để tiết kiệm chi phí, công ty vẫn quyết tâm duy trì việc làm với 18.000 người với thu nhập ổn định là 9,4 triệu đồng/người/tháng. Điều này nhằm mong muốn người lao động TNG yên tâm gắn bó và hết lòng vì công ty, đảm bảo chất lượng sản phẩm và năng suất lao động.
Đây là một điều hiếm thấy ở các doanh nghiệp dệt may năm nay.
Được biết, TNG chuyên cung các hàng may mặc cho các đối tác như Columbia, Costco, Nike, Adidas... đồng thời sản xuất bông phục vụ nguyên liệu sản xuất áo khoác của các khách hàng đối tác sang thị trường Ấn Độ, Indo, Ethiopia.
Diễn biến trên sàn, giá trị mã TNG đã tăng 57,4% trong năm nay, từ 12.710 đồng/cp lên 20.000 đồng/cp. Mức giá chạm 20.000 đồng từ tháng 7 năm nay. Chịu ảnh hưởng chung của thị trường, mã TNG biến động liên tục và duy trì giao dịch tại mức giá này cho đến thời điểm hiện nay.
Vào giữa tháng 9, TNG từng đạt đỉnh trong năm nay với 22.170 đồng/cp.