Người dân Triều Tiên đổ ra đường xem video nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore

12/06/2018 - 06:15
Trong khi thế giới đổ dồn về Singapore theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày 12/6 thì người dân Triều Tiên cũng đổ ra đường hồ hởi chào đón những tin tức của nhà lãnh đạo Kim Jong-un qua màn hình tivi ở nơi công cộng.
donald-trump-kim-jong-un-2.jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 là lần đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai lãnh đạo đương nhiệm Mỹ - Triều sau nhiều thập kỷ căng thẳng. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hội nghị này là dấu hiệu của "một thời đại đã thay đổi" và "kỷ nguyên mới" trong quan hệ Mỹ - Triều Tiên.

 Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử của lãnh đạo của hai nước vốn tồn tại những mâu thuẫn trong gần 7 thập kỷ qua được cho là một bước nhảy vọt. Một số nhà quan sát cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra thành công dựa trên những diễn biến bên ngoài gần đây nhất từ hai phía. Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ sẽ được tổ chức "với sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của toàn thế giới".

Tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ trao đổi những quan điểm sâu rộng về vấn đề thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, vấn đề xây dựng một cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề mà hai bên quan tâm.
Việc truyền thông Triều Tiên công khai về cuộc gặp thượng đỉnh với người dân cho thấy mức độ tin tưởng nhất định rằng cuộc đàm phán sẽ diễn ra tốt đẹp hoặc ít nhất là vừa đủ. Trước đó, các hãng thông tấn nước này tỏ ra khá im ắng trước sự kiện mang tính lịch sử này.
cuoc-gap-my-trieu-1.jpg
Màn hình lớn tại ga tàu chính ở Bình Nhưỡng phát video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thu hút sự ttheo dõi của đông đảo người dân Thủ đô Triều Tiên

 

Thông báo của Nhà Trắng cho biết thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đang tiến triển và đạt được bước tiến nhanh chóng hơn kỳ vọng trước đó của Washington. Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Robert Palladino khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp riêng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng với phiên dịch viên trước khi hai bên tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh. Nhà Trắng còn cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bữa trưa làm việc cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong ngày hội đàm 12/6.
 
Trước đó, Tổng thống Trump đã thể hiện lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh trong bữa trưa làm việc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và các phụ tác của cả hai nhà lãnh đạo này. Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp riêng rất thú vị vào ngày mai và tôi nghĩ rằng mọi việc có thể diễn ra rất tốt đẹp".
 
mike-pompeo-2.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc thảo luận trù bị đang đạt được tiến triển nhanh hơn kỳ vọng. Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ triển khai hành động nhằm cung cấp cho Triều Tiên sự đảm bảo chắc chắn để Bình Nhưỡng có thể hài lòng rằng việc phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với quốc gia Đông Bắc Á này, thay vào đó sẽ mang lại "một tương lai tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn" cho người dân Triều Tiên. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đồng thời khẳng định việc giải trừ hạt nhân của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược là "mục tiêu duy nhất" mà Mỹ có thể chấp nhận.
Chính quyền Hàn Quốc đang hết sức kỳ vọng về thành công của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Một quan chức cấp cao Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là một cơ hội hết sức trọng đại, có thể "gột sạch" chiến tranh và thù địch kéo dài suốt 70 năm qua.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ chiều 11/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ thành công và đem lại "bước tiến lớn" cho hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm