Người phụ nữ bong tróc toàn thân vì hồi nhỏ bôi kem chống viêm da

25/08/2017 - 14:37
Anne Coward, 50 tuổi, đã mất hàng thập kỷ quằn quại đau đớn với làn da không ngừng bong tróc, nứt nẻ chỉ vì nghiện kem bôi ngoài da chống viêm steroid.

Khi được 3 tháng tuổi, cô Coward, sinh sống tại Leominster, giáo phận Herefordshire, Anh, được chẩn đoán mắc bệnh chàm eczema, một loại viêm da dị ứng và được kê một loại kem steroid giúp làm dịu cơn ngứa.

Cô chia sẻ: “Mẹ tôi đã thoa kem cho tôi mà không hề biết những tác hại mà nó có thể gây ra. Khi đó bà mới chỉ 19 tuổi, còn rất trẻ, vì vậy bà chỉ làm theo chỉ dẫn của bác sĩ”.

Cũng kể từ đó, suốt thời thơ ấu, cô Coward gắn liền với loại kem steroid này.

Đến năm 9 tuổi, cô lại bị chẩn đoán dị ứng với penicillin, dẫn đến tích tụ chất lỏng trong phổi và được kê thuốc ống cortisone - một loại thuốc tiêm steroid. Thế nhưng, vì lạm dụng steroid quá nhiều, da cô bắt đầu bong tróc, bỏng rát và mưng mủ như bị bỏng.

nghien-thoa-kem-steroid-nguoi-phu-nu-bong-rop-ca-nguoi.jpg
Cô Coward có làn da vô cùng nhạy cảm, chỉ cần thiếu kem đôi ngoài da steroid một ngày, da của cô sẽ bị nổi mẩn, bỏng rát đau đớn.

“Bệnh chàm của tôi tái phát và mụn nước bắt đầu nổi lên như bị bỏng, rồi bị vỡ và chảy máu. Chân tôi từng đau đến mức tôi không dám đặt chân xuống đất. Sự tự tin của tôi cũng hoàn toàn biến mất”, cô Coward chia sẻ.

Tại thời điểm đó, chỉ cần cô quên thoa kem, thì da cô sẽ lại bị bỏng rát kinh hoàng. Điều này khiến cô gần như nghiện thoa kem steroid và không thể sống nếu thiếu nó.

Đến năm 30 tuổi, cô bước vào giai đoạn còn tồi tệ hơn khi các bác sĩ khuyên cô nên thử một loại kem thường được sử dụng để điều trị ghẻ. Thế nhưng, không những không có tác dụng, mà da cô còn bong tróc và chảy máu, đau đớn đến mức không thể mặc quần áo.

nghien-thoa-kem-steroid-nguoi-phu-nu-bong-rop-ca-nguoi-1.jpg
Bàn tay bong tróc kinh dị của cô Coward.
nghien-thoa-kem-steroid-nguoi-phu-nu-bong-rop-ca-nguoi-2.jpg

Chân cô cũng bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau nhiều năm chịu đau đớn khi các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân đằng sau làn da hết sức nhạy cảm của mình, cô Coward đã tìm đến nhóm hỗ trợ trực tuyến mang tên “The International Topical Steroid Addiction Network”  (Mạng Lưới nghiện thuốc bôi ngoài da Steroid quốc tế) vào năm 2016.

Khi đọc qua các bài viết, cô đã nhận ra ngay sự tương đồng với các triệu chứng mình đang mắc và bắt đầu cai nghiện kem thoa Steroid.

Sau khi từ từ giảm liều lượng dùng, cô Coward hiện đã ngừng sử dụng kem steroid từ tháng 9/2016.

Mặc dù, làn da đã dần hồi phục, không còn bong tróc và ít mẩn đỏ hơn trước nhưng cô Coward vẫn buộc phải mặc quần áo ngược và mất tới 2 giờ mỗi ngày để băng bó da cẩn thận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm