Người phụ nữ không bao giờ biết đến đau đớn, lo âu, căng thẳng

03/04/2019 - 11:18
Bà Jo Cameron (71 tuổi, ở Scotland) là một trong chỉ 2 người trên thế giới được biết đến là sở hữu đột biến gene hiếm gặp, khiến họ hầu như miễn nhiễm với đau đớn.
Bà Jo Cameron (Nguồn: bbc.com)

 

Điều thú vị là phải đến năm 65 tuổi, bà Cameron mới biết đến "siêu năng lực" này của mình, khi các bác sỹ nhận thấy bà không cần bất kỳ loại thuốc giảm đau nào sau khi trải qua một ca phẫu thuật nghiêm trọng ở bàn tay.

 

Các bác sỹ đã cảnh báo rằng bà sẽ đau dữ dội sau ca phẫu thuật, nhưng bà không hề cảm thấy chút đau đớn nào, do vậy bác sỹ gây mê đã giới thiệu bà với các nhà di truyền học về cơn đau tại Đại học London và Đại học Oxford.

 

Tại đây, các xét nghiệm cho thấy bà Cameron có đột biến ở một gen mà trước đó chưa được biết tới và hiện được các nhà khoa học cho là đóng vai trò chính trong việc phát đi tín hiệu đau cũng như đối với tâm trạng và trí nhớ.

 

Câu chuyện về nguyên nhân khiến bà Jo phải phẫu thuật tay cũng khá thú vị. Xương hông của bà Jo thi thoảng lại sụp xuống, khiến bà phải nghiêng người để bước đi, nhưng vì bà chưa từng cảm thấy đau, nên các bác sỹ đã không chụp X-quang  hông cho bà.

 

Rốt cuộc, khi các bác sỹ quyết định điều tra vấn đề này kỹ lưỡng hơn, họ đã phát hiện ra bà bị suy khớp nghiêm trọng đến mức nếu là một người bình thường thì sẽ không thể sống nổi nếu không có thuốc giảm đau.

Bà Cameron đã thay khớp háng và chỉ cần 2 viên paracetamol mỗi ngày để đối phó với cơn đau
 

 

Khi bà đang nằm viện hồi sức, các bác sỹ nhận thấy ngón tay cái của bà bị biến dạng do viêm khớp và đã lên lịch phẫu thuật cả hai tay cho bà - một ca phẫu thuật được nhiều chuyên gia mô tả là vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, bà Jo hoàn toàn không hề cảm thấy đau đớn.

 

"Nhìn lại, tôi nhận ra rằng mình đã không cần tới thuốc giảm đau, nhưng nếu chẳng cần đến chúng thì người ta cũng chẳng tự hỏi tại sao," bà Jo, 71 tuổi, chia sẻ với BBC Scotland. "Bạn là chính bạn và chẳng thắc mắc gì về điều đó cho tới khi có người chỉ ra. Tôi chỉ là một người vui vẻ, chẳng nhận ra mình có gì khác biệt."

 

Trong khi phỏng vấn và xét nghiệm cho bà Jo, các nhà khoa học được biết bà thậm chí không hề đau đớn khi sinh con, và còn mô tả trải nghiệm này là "thực ra khá dễ chịu."

 

Bà cũng cho biết bà thường xuyên tự làm bỏng tay khi nấu ăn trên bếp và phải tới khi ngửi thấy mùi lạ mới biết mình bị bỏng. Gãy tay gãy chân, xước xát hay bầm tím dường như cũng chẳng bao giờ khiến bà đau.

 

Nhưng dường như đau đớn không phải là điều duy nhất mà bà Jo Cameron gần như miễn nhiễm.

 

Trong các xét nghiệm về căng thẳng và trầm cảm, người phụ nữ Scotland này đã đạt điểm 0, một kết quả rất đáng chú ý đối với các nhà khoa học. Bà luôn lạc quan và không bao giờ hoảng loạn, ngay cả trong những tình huống mà hầu hết chúng ta hẳn sẽ bị sốc nặng.

 

Chẳng hạn, khi một chiếc xe gây ra va chạm khiến xe bà bị văng ra bên đường cách đây 2 năm, bà Jo chỉ trèo ra khỏi chiếc xe - khi đó đã bị lật úp - và tới an ủi người tài xế gây tai nạn. Thậm chí, khi đó bà còn không nhận ra những vết bầm tím trên cơ thể chính mình.

 

"Tôi biết tính tôi vui tươi, nhưng điều đó không khiến tôi nhận ra mình khác biệt," bà Jo nói với phóng viên tờ Guardian. "Tôi nghĩ chắc tôi là vậy. Tôi chẳng biết như vậy là kỳ lạ cho tới năm 65 tuổi."

 

Người phụ nữ 71 tuổi này cho biết bà sẽ không thay đổi bất kỳ điều gì ở bản thân, nhưng cũng công nhận rằng cảm giác đau đớn rất quan trọng.

 

Nó cho chúng ta biết có điều gì đó không ổn, chẳng hạn như trong trường hợp xương hông của bà; bà Jo không hề biết có điều gì nghiêm trọng đang diễn ra cho tới khi các khớp của bà gần như đã bị hủy hoại hoàn toàn và bà không thể đi lại nổi vì viêm khớp.

 

Một nhược điểm khác của kiểu đột biến gene hiếm gặp của bà Jo Cameron là nó khiến bà mau quên hơn người bình thường. "Tôi cứ quên hết thứ này đến thứ nọ; tôi lúc nào cũng vậy," bà nói.

 

Các bác sỹ hy vọng phát hiện tuyệt vời này sẽ giúp các nhà khoa học phát triển một loại thuốc giảm đau mới có thể là hữu hiệu hơn trong việc giảm đau hậu phẫu.

 

Bác sỹ Devjit Srivastava cho biết dù đã có rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực thuốc giảm đau, song ngày nay cứ 2 bệnh nhân phẫu thuật thì có một người vẫn phải trải qua cơn đau ở mức vừa trở lên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm