Người phụ nữ quyền lực nhất ngành dầu mỏ Mỹ đầu quân cho Arab Saudi

30/04/2018 - 22:07
'Gã khổng lồ' ngành dầu mỏ Arab Saudi vừa tuyển bà Lynn Laverty Elsenhans, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO công ty lọc dầu Sunoco của Mỹ. Bà sẽ là thành viên hội đồng quản trị nữ đầu tiên của công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới này.
Không chỉ có sản lượng dầu sản xuất mỗi ngày dẫn đầu các công ty dầu khí toàn cầu với doanh thu trên 1 tỉ USD/ngày, Saudi Aramco còn được biết đến vì có kho trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới. Riêng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Aramco kiếm được 33,8 tỷ USD, dễ dàng vượt mặt các "ông lớn người Mỹ" như Apple, JPMorgan Chase hay 1 ông lớn khác cùng ngành là Exxon Mobil. Công ty này được định giá ở mức 2.000 tỷ USD.
 
 
saudi-aramco.jpg
Hệ thống dẫn dầu của Saudi Aramco - Công ty dầu mỏ lớn nhất Arab Saudi

Ngày 29/4, Saudi Aramco đã bất ngờ bổ nhiệm một người phụ nữ Mỹ nổi tiếng là bà Lynn Laverty Elsenhans, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành (CEO) công ty lọc dầu Sunoco vào hội đồng quản trị của mình. Đây là một động thái quan trọng đối với Saudi Arabia, nơi chỉ có 1/5 phụ nữ làm việc và có rất ít CEO là nữ. Bà Elsenhans sẽ là thành viên nữ đầu tiên trong hội đồng quản trị gồm 11 người của Saudi Aramco.

 
lynn-laverty-elsenhans.jpg
Bà Lynn Laverty Elsenhans

 Việc bổ nhiệm Elsenhans là bước chuẩn bị của Arab Saudi nhắm tới mục tiêu niêm yết Saudi Aramco trên sàn chứng khoán London, New York hoặc Hồng Kông năm 2019. Bà Elsenhans là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ CEO trong ngành năng lượng Mỹ và được tạp chí Mỹ Fortune đưa vào danh sách CEO hàng đầu thế giới. Bà Elsenhans còn được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2008.

 
sarah-al-suhaimi.jpg
Bà Sarah al-Suhaimi - Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán Arab Saudi

 Đây là một trong những bước tiến mới về bình đẳng giới khi Chính phủ Arab Saudi đặt mục tiêu tăng lực lượng lao động từ 22% lên 30% vào năm 2030. Năm ngoái, Sở giao dịch chứng khoán Arab Saudi đã chỉ định bà Sarah al-Suhaimi làm nữ Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán quốc gia. Sàn giao dịch chứng khoán Arab Saudi, còn gọi là Tadawul, là sàn lớn nhất ở Trung Đông với tổng giá trị vốn hóa thị trường khoảng 320 tỉ USD.

 
rania-nashar.jpg
Bà Rania Nashar - CEO của ngân hàng Samba Financial Group

 Ngoài ra, thị trường tài chính và ngân hàng của vương quốc này cũng do phụ nữ nắm giữ. Một trong những ngân hàng chủ chốt của Arab Saudi là Samba Financial Group đã quyết định trao trọng trách cho Rania Nashar làm CEO. Một ngân hàng khác là Arab National Bank đã bổ nhiệm Latifa Al Sabhan làm Giám đốc tài chính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm