Ước mơ một ngày nào đó sẽ tìm lại được thật nhiều, thật đủ các danh trà xưa để khôi phục là động lực để anh Nguyễn Ngọc Tuấn - người sáng lập thương hiệu Song Hỷ trà - tìm kiếm, phát triển và nâng tầm trà Việt.
Gần 15 năm qua, không ngại khó, không ngại gian nan, anh Tuấn lặn lội đến từng thôn, bản của người Mông, người Dao, tìm về các vùng trà nổi tiếng, từ Tân Cương (Thái Nguyên), Lào Cai, Lũng Phìn, Hà Giang, Suối Giàng (Yên Bái), Mộc Châu đến các vùng trà nổi tiếng phương Nam như Cầu Tre, B’lao, Cầu Đất, Di Linh (Lâm Đồng)…, để mang các loại trà quý hiếm, độc, lạ của cha ông về với những người yêu trà nơi phố thị.
Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là phải chọn được đối tác tin cậy và xây dựng đội ngũ kỹ thuật tại địa phương để đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng quy trình và đạt tiêu chuẩn.
Quy trình làm trà lam rất kỳ công: trà sau khi thu hoạch được phơi khô, sau đó xào theo công thức riêng cho dẻo, rồi ép chặt vào ống nứa to, cho lên bếp than, hun khô và gác trên gác bếp để những cánh trà ngấm cả mùi hương đặc trưng của khói bếp.
Đặc điểm của loại trà ống lam này là càng để lâu càng ngon. Nhưng với cách làm truyền thống, trà đựng trong chiếc ống nứa rất to lại bám bụi, bẩn trên bếp, nên dù trà ngon, người sử dụng vẫn e ngại. Khi sản xuất, vẫn giữ nguyên quy trình chế biến công phu, anh Tuấn đã cải tiến thành các ống nhỏ hơn, chau chuốt hình thức hơn để phù hợp với cách thưởng trà hiện đại.
Tại mỗi cửa hàng trưng bày sản phẩm trà, anh Tuấn đều dành riêng một khu trang trọng để chủ và khách gặp gỡ, giao lưu, thưởng trà, chia sẻ những kiến thức về trà Việt. Mỗi chén trà không chỉ là một món đồ uống, mà còn là một giá trị văn hóa, tinh thần được trao và nhận.
Để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, anh Tuấn dành thời gian phát triển các sản phẩm trà hiện đại, trong đó có những loại trà được phái đẹp yêu thích như trà dược Việt chứa nhiều dược chất quý giúp tiêu thực, giảm cân, điều hòa huyết áp hay các loại trà nụ hoa cúc, nụ hoa hồng giúp làm đẹp da, giải độc cơ thể…
Sản phẩm được đóng gói theo ấm, theo lạng, theo hộp hay được thiết kế đặt trong hộp sơn mài… để phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng.
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn sinh năm 1968, là sáng lập và chủ thương hiệu Song Hỷ trà, Giám đốc công ty cổ phần 7P. Song Hỷ trà có 4 cửa hàng tại TPHCM, 1 cửa hàng tại Hà Nội, 1 cửa hàng tại Nha Trang và giới thiệu sản phẩm tại một số khách sạn lớn ở TPHCM, Hà Nội. |