Người trồng đào hồi hộp ngóng rét để hoa bung nở đúng Tết

29/12/2017 - 07:45
Chưa đến Tết dương lịch, nhưng những vườn đào Hà Nội đã sẵn sàng cho một mùa Tết tưng bừng sắc thắm của đào phai, đào bích.
Gia đình anh Nguyễn Văn Nguyện vừa hoàn thành công việc tuốt lá cho gần trăm gốc đào trong khu vườn trồng tại Dương Nội, Q. Hà Đông, Hà Nội.
hoa-dao-1.jpg
Những cây đào vừa được tuốt lá tại vườn trồng ở Dương Nội, Q. Hà Đông

Đây là công đoạn giúp những cây đào nở hoa đúng vào dịp Tết. Không chỉ tại Dương Nội, mà ở vườn đào Nhật Tân hay huyện ngoại thành như Đông Anh, Thường Tín, Hà Nội, mà tại nhiều vùng trồng đào trên cả nước, những người trồng đào đã hoàn tất những khâu cuối cùng để bắt đầu một mùa đào Tết phục vụ xuân Mậu Tuất 2018.  
hoa-dao-3.jpgNhững cây đào phục vụ Tết âm lịch đang bắt đầu ra nụ và lác đác có những bông hoa 

Anh Nguyễn Văn Nguyện chia sẻ: Vào thời điểm này, đào bắt đầu ra nụ, điều người trồng đào mong muốn nhất là thời tiết thuận lợi, trời rét vừa, không có rét đậm rét hại, nhiệt độ vào khoảng 18 độ đến 20 độ, và không quá nắng để nụ đào phát triển tốt, những cây đào miền Bắc kịp bung nở hoa đúng vào dịp Tết.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi, giá bán đào trong dịp Tết âm lịch 2018 sẽ bằng hoặc có thể thấp hơn giá bán dịp Tết năm 2017 khoảng 5% đến 10%. Nhưng nếu trong những ngày tới, thời tiết ấm lên, những vườn đào sẽ nở sớm, người trồng sẽ mất mùa đào, còn người mua sẽ khó lựa chọn được đào nở đẹp.  
hoa-dao-2.jpg
Nếu thời tiết thuận lợi, rét vừa, đào sẽ nở bung đúng vào dip Tết. Ảnh: Văn Nguyện

Tuy nhiên, hiện nay, các nhà vườn cũng dành khoảng 10%  diện tích trồng đào để khai thác đào nở sớm, phục vụ thú chơi đào sớm của nhiều gia đình trong dịp Tết dương lịch, rằm tháng 11 âm lịch và mồng 1 tháng chạp sắp tới.
hoa-dao.jpg
Nhiều gia đình cho đào nở sớm để phục vụ Tết dương lịch. Ảnh: Văn Nguyện

Một cành đào nở sớm, nhỏ xinh, cắt tại vườn có giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Những cành đào nở sớm còn được cắt bán theo bó với giá từ 35.000 đồng bó (khoảng 5-10 cành).

Còn hơn một tháng nữa những vườn đào mới bắt đầu vào vụ tết, hơn ai hết, những người trồng đào đang mong ngóng thời tiết thuận hòa để cây khoe sắc thắm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm