Nguyên tắc sử dụng thuốc tránh thai an toàn cho bà mẹ sau sinh

02/08/2018 - 06:00
Sau sinh, nhiều chị em phải sử dụng thuốc tránh thai để tránh “dính" bầu. Thế nhưng, sử dụng thuốc tránh thai như thế nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Theo bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ Sản TƯ, sau sinh khoảng 6 tuần thì các bà mẹ có khả năng thụ thai trở lại. Tuy nhiên, nếu có thai thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và việc chăm sóc bé. Vì vậy, nhiều bà mẹ đã sử dụng thuốc tránh thai, nhưng sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn, lại không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú là vấn đề nhiều bà mẹ quan tâm.
Dưới đây là những nguyên tắc sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả cho chị em sau sinh các mẹ có thể tham khảo.
Chọn đúng thuốc phù hợp
Một nghiên cứu cho thấy khoảng 2h sau khi người phụ nữ uống thuốc tránh thai thì có khoảng 1-5% thành phần của thuốc ngấm vào sữa mẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa cho con bú. Vì vậy, chị em nên chọn loại thuốc tránh thai mini-pill. Đây là loại thuốc ít tác động đến số lượng sữa và chất lượng sữa. Khi mua thuốc tránh thai, mẹ nên nhờ bác sĩ tư vấn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
sau-pha-thai-co-nen-uong-thuoc-tranh-thai-1.jpg
Sau sinh, các bà mẹ cần lựa chọn thuốc tránh thai phù hợp đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Uống thuốc tránh thai đúng thời điểm

Các mẹ có thể sử dụng thuốc tránh thai sau sinh khoảng 6 tuần kể cả khi mẹ xuất hiện chu kì kinh nguyệt hoặc chưa. Nếu các mẹ có kinh nguyệt trước mốc 6 tuần sau sinh thì phải uống ngay ngày đầu tiên của chu kì. Có nhiều trường hợp, chị em chưa thấy chu kì xuất hiện trở lại nên chủ quan không dùng biện pháp tránh thai nào, hậu quả là mẹ “méo mặt” vì bị vỡ kế hoạch.
Đối với thuốc mini-pill mẹ cần phải uống đúng giờ mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả cao nhất, vừa tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa cho con bú. Trường hợp quên uống thì phải cố gắng không để trễ quá 3 tiếng và phải để ý bố sung biện pháp ngừa thai khác. Nếu các mẹ quên quá giờ quy định trên thì phải ngưng uống thuốc cho đến hết chu kì và sử dụng biện pháp tránh thai khác vì lúc này thuốc đã mất tác dụng.
Không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp
Trong giai đoạn cho con bú, các mẹ phải hết sức lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bởi đây là loại thuốc có chữa nội tiết tố nữ cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa và khả năng tiết sữa ở mẹ. Nếu bắt buộc phải uống thuốc thì các phải cho con dừng bú trong khoảng 3-4 ngày, đồng thời mẹ phải vắt bỏ sữa đã nhiễm thuốc và bổ sung cho con bằng sữa công thức trong thời gian này.
Khi sử dụng thuốc tránh thai, các mẹ có thể bị các tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, đầy hơi, chuột rút… Vì vậy, các mẹ cần phải nghỉ ngơi và bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm. Nếu tình trạng không được cải thiện thì mẹ phải ngưng thuốc và thăm hỏi ý kiến của bác sĩ phụ khoa.
Đặc biệt, trong trường hợp các mẹ bị bệnh hoặc đang điều trị các triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc tránh thai mang lại, bắt buộc phải uống kháng sinh thì cần theo chỉ định của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm