Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo lần đầu tổ chức đêm nhạc riêng

14/08/2017 - 07:50
Chương trình “Nguyễn Trọng Tạo – Đêm duy nhất: Khúc hát sông quê” sẽ diễn ra vào tối 8/9/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
nguyn-trng-to-vi-ch-hai-quan-h.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với chị Hai quan họ

Nguyễn Trọng Tạo nổi tiếng là một người đa tài và đa tình trong làng nghệ thuật Việt Nam. Ông ghi được dấu ấn trong thi ca, hội họa và đặc biệt là âm nhạc. Nhiều bài hát của ông đã “nằm lòng” trong khán giả. Nhưng từ trước tới nay, ông chưa tổ chức một đêm nhạc riêng nào đúng nghĩa cho mình.

Nguyễn Trọng Tạo – Đêm duy nhất: Khúc hát sông quê là cuộc chơi của riêng ông, nhưng là sự tri ân, hỗ trợ của những người bạn thân chí cốt của ông - những người yêu quý Nguyễn Trọng Tạo không chỉ ở con người lãng tử, đa tài, ham vui, đầy tình nghĩa với bạn bè, mà còn ở tài năng và tinh thần lao động nghệ thuật không mệt mỏi của ông.

Trong âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo có một Làng quan họ quê tôi (phổ thơ Nguyễn Phan Hách) quá nổi tiếng, đã từng được hãng JVC Nhật Bản chọn làm đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Đức. Đến Khúc hát sông quê (phổ thơ Lê Huy Mậu) thì công chúng trong và ngoài nước đã mặc nhiên xem ông là một nhạc sĩ đặc biệt yêu thích. Đôi lúc công chúng nhớ đến ông với vai trò một nhạc sĩ nhiều hơn, vì độ phủ sóng của những bai hát nổi tiếng ông đã sáng tác.

nhc-s-nguyn-trng-to-v-ca-s-anh-th.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và ca sĩ Anh Thơ

Giọng ca nổi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân gian chia sẻ: Đây cũng chính là 2 ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã “đóng đinh” với tên tuổi của cô. Cô tưởng như chính nhạc sĩ khi sáng tác đã “đo ni đóng giày” cho giọng hát của mình vậy, mặc dù bên cạnh Anh Thơ là rất nhiều ca sĩ, cả nam lẫn nữ đã hát và yêu mến những ca khúc này. Bởi thế, Anh Thơ rất vinh dự khi được tham gia vào đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo. Cô cho biết, cô sẽ hát ủng hộ tác giả Khúc hát sông quê vô điều kiện.

Cho đến nay, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã sáng tác khoảng gần 100 ca khúc. Ngoài 2 ca khúc quá nổi tiếng trên, ông còn nhiều bài hát được công chúng yêu thích như Đôi mắt đò ngang, Tình ca bên một dòng sông, Non nước Cao Bằng, Mẹ tôi, Đồng Lộc thông ru, Tình ca hạt giống vàng, Trống hội cổng làng, Tình Thu, Tình Đông, Tình Xuân, Tình Hạ, Con dế buồn, Mưa, Nghe biển ru đêm, Tình ca hoa cúc biển…

Có một điều lạ, mặc dù là nhà thơ nhưng Nguyễn Trọng Tạo thường không tự phổ nhạc những bài thơ của mình. Phần lớn các bài hát của ông là được sáng tác dựa trên thơ của người khác. Lý do vì sao sẽ được ông bật mí với khán giả trong đêm nhạc sắp tới của ông.

nhc-s-nguyn-trng-to-cng-nhc-s-ging-son.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhạc sĩ Giáng Son

Có 2 bài hát của 2 nhạc sĩ nổi tiếng được chắp cánh từ 2 bài thơ hay của Nguyễn Trọng Tạo, đó là ca khúc Một dại khờ một tôi (nhạc sĩ Phú Quang) và Cỏ và mưa (nhạc sĩ Giáng Son). Đây cũng là 2 nhạc sĩ thân thiết với Nguyễn Trọng Tạo ngoài đời. Họ sẽ đến với đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo trong vai trò khách mời. Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: “Nếu tôi mà lấy tiền cát-xê là phải lấy bằng đô la, nhưng riêng Nguyễn Trọng Tạo thì không bao giờ phải nói đến tiền”.

Cũng trong chương trình này, nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cũng sẽ đọc tặng công chúng một số bài thơ được yêu thích nhất.

Cùng với Anh Thơ, chương trình Nguyễn Trọng Tạo - Đêm duy nhất: Khúc hát sông quê còn có sự tham gia của các ca sĩ Trọng Tấn, Phạm Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Phương Anh Sao Mai, ban nhạc Cỏ lạ, nhóm 5 Dòng Kẻ, ban nhạc Phương Bắc.

Nghe “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo do ca sĩ Anh Thơ hát:

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm