Nhận "trái đắng" khi mua căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Nhóm PV
07/07/2020 - 16:54
Nhận "trái đắng" khi mua căn hộ cao cấp ở Hà Nội
Chậm tiến độ bàn giao, chất lượng công trình không đảm bảo, thiếu hụt diện tích và các dịch vụ đi kèm không đúng như quảng cáo… là những gì mà cư dân mua nhà tại một Dự án tổ hợp nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ thương mại cao cấp ờ Hà Nội bức xúc.

Vỡ mộng khi mua căn hộ cao cấp

Theo đơn phản ánh đến báo PNVN, chị Nguyễn Thùy Linh (SN 1991) thì: Vào ngày 02/01/2018, gia đình chị có kí hợp đồng mua bán căn hộ với giá hơn 2,8 tỉ đồng.

Mặc dù cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý IV/2018, nhưng chủ đầu tư lại liên tục chậm tiến độ và không thực hiện được theo hợp đồng đã kí kết. Đồng thời, phía CĐT xin gia hạn thêm 3 tháng và được gia đình chị Linh đồng ý.

Nhận "trái đắng" khi mua căn hộ cao cấp - Ảnh 1.

Hình ảnh ghi lại tại căn hộ thuộc dự án, bờ tường ban công rơi từng mảng vữa

Đến lịch hẹn bàn giao, phía CĐT lại tiếp tục "điệp khúc" chậm tiến độ và xin gia hạn tiếp 3 tháng nữa. Sau 6 tháng chờ đợi, mong mỏi được chuyển đến căn hộ mới thì gia đình chị Linh lại một lần nữa thất vọng khi CĐT xin gia hạn đến tháng 7/2019.

Việc CĐT liên tục chậm bàn giao đã khiến cuộc sống của gia đình chị bị đảo lộn. Chị phải đi thuê nhà ở tạm, việc học hành của con cái cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lần này chị Linh không đồng ý gia hạn và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện sớm nhất có thể, không thì sẽ hủy hợp đồng.

Tưởng việc chậm bàn giao hơn nửa năm trời đã là quá lắm đối với người mua nhà, nào ngờ khi về đây sinh sống, chị Linh và nhiều gia đình khác lại liên tục phải "nếm trái đắng" vì chất lượng xây dựng của dự án.

Theo phản ánh của chị Linh và các hộ dân, căn hộ được quảng cáo 5 sao của gia đình chị là một căn hộ bị sửa chữa liên tục, chuông cửa bị hỏng, ban công lỗi, cửa nhà vệ sinh làm bằng chất liệu kém nên bị cong vênh, tường nhà nứt toác. Mỗi khi mưa gió nước chảy qua ngấm vào tường và sàn nhà…

Nhận "trái đắng" khi mua căn hộ cao cấp - Ảnh 2.

Nhiều vị trí bị bong, tróc...cảnh khó tin ở một căn hộ cao cấp được quảng cáo là 5 sao

Thời điểm đó, chị Linh vừa sinh em bé và cả gia đình phải sống trong cảnh khốn đốn khi chủ đầu tư liên tục đến sữa chữa. Gia đình có 3 cháu nhỏ, chị lại mới sinh nhưng suốt ngày phải hít toàn mùi sơn, bụi thạch cao vương vãi khắp nơi.

Do không còn cách nào khác, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nên gia đình chị Linh yêu cầu phải di dời ra khỏi căn hộ 1 tháng để phía chủ đầu tư tiến hành sửa chữa. Đến ngày 24/09/2019 thì phía CĐT bàn giao căn hộ cho gia đình. Tuy nhiên, dù đã được sửa chữa nhiều lần, nhưng căn bản là chất lượng công trình kém khiến những vết nứt trên tường ngày một lộ ra, thạch cao nứt tung tóe, cửa gỗ lại phồng lên và cong vênh…

Chất lượng kém, diện tích bị thiếu hụt

Không những thế, sau 1 năm kể từ khi nhận bàn giao về ở đến nay, CĐT thông báo nộp giấy tờ làm sổ hồng nhưng CĐT chưa thực hiện đo lại diện tích căn hộ, gia đình chị Linh đã phải tự mời bên thứ 3 về đo diện tích căn hộ thì bị thiếu 2.11% so với diện tích theo hợp đồng.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Linh, nhiều hộ dân khác cũng vô cùng thất vọng về tiến độ bàn giao cũng như chất lượng công trình của dự án này. Trao đổi với PV, anh Đinh Phùng Linh (chủ căn hộ 3212) thông tin: "Sau khi nhận nhà được một thời gian thì cả hai căn hộ của tôi mua có chất lượng rất kém. Các vị trí cột bê tông giáp với tường xây bị nứt dài từ trần xuống sàn, chân phào thạch cao cũng bị nứt. Chủ đầu tư thi công các hạng mục trên tầng penhouse gây tiếng ồn, bụi bặm, mất vệ sinh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi".

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Vân (cư dân ở căn hộ 2407), cho biết: Hiện nay, các khu thương mại đều chưa hoàn thiện, chỉ có một khu thương mại hoạt động. Do đó, người dân rất bất tiện trong việc mua sắm, sinh hoạt. Ngoài ra, một số công trình dịch vụ khác chưa được chủ đầu tư thực hiện như đài phun nước, vườn nướng BBQ, nhà sinh hoạt cộng đồng… Diện tích các căn hộ mà các cư dân mua về đều bị thiếu từ 2 % đến trên 5 %. Hầm đỗ xe chỉ đáp ứng được 30% chỗ đỗ trong khi có cả nghìn căn hộ, hệ thống cách âm kém, mùi thức ăn truyền từ căn nọ sang căn kia…

"Hơn thế, cách làm việc của chủ đầu tư rất thiếu chuyên nghiệp, vòng vo, vô trách nhiệm khiến các hộ cư dân rất lo lắng", chị Vân nói.

Ngoài ra, qua kiểm tra đo đạc thực tế tại các căn hộ của cơ quan chuyên môn có đủ tư cách pháp lý, pháp nhân và có sự giám sát của Ban Quản lý tòa nhà, hầu hết diện tích các căn hộ khi nhận bàn giao đều thiếu diện tích. Như tại căn hộ 1409 do chủ đầu tư đo là 113,2m2, nhưng khi chủ nhà mời đơn vị thứ ba đến đo đạc lại thì kết quả là 111,7m2; Tại căn hộ 2407 diện tích mua theo hợp đồng là 67,16m2 nhưng đo lại là 63,52 m2 thiếu 3,64m2 (5,4 %).

Với diện tích bị thiếu vượt tỷ lệ 2% so với quy định nêu tại điểm a, khoản 1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư đã thu chênh lệch mỗi căn hộ từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. 

Trước vấn đề này, các cư dân nơi đây yêu cầu chủ đầu tư tính toán và hoàn trả khoản tiền chênh lệch đã thu vượt, chiếm giữ trái luật từ việc xây thiếu hụt diện tích so với thực tế nhưng đến nay CĐT chưa thực hiện.

Bên cạnh đó, theo thiết kế ban đầu, bể bơi ngoài trời nằm tại tầng 3 nối giữa hai tòa nhà với nhau, nay lại bị CĐT xây dựng trên mặt tầng hầm, mặt sàn tầng 1, diện tích quá nhỏ, mất mỹ quan, nguy hiểm cho trẻ em, người già đi lại sinh hoạt giữa các khu.

Nhận "trái đắng" khi mua căn hộ cao cấp - Ảnh 3.

Phần gỗ ở cửa đã bị mục, hỏng

Chia sẻ với PV, các hộ dân có chung nguyện vọng, các căn hộ đảm bảo chất lượng theo cam kết như hợp đồng, mong sớm được giải đáp quyền lợi, đổi trả căn hộ kém chất lượng sang căn hộ khác tương xứng với căn hộ đã mua hiện tại hoặc nếu không được đổi trả thì chủ đầu tư phải sửa chữa, hoàn thiện dứt điểm. Đồng thời, bồi thường hoàn trả lại số tiền 2% phí bảo trì nhà ở nhưng đến nay, sau nhiều lần kiến nghị đến CĐT nhưng cư dân vẫn không nhận được phản hồi nào.

Pv Báo PNVN đang liên lạc với chủ đầu tư dự án và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm