pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nhân viên xuất sắc nhất năm là một nữ robot
Nữ robot AI được China Vanke trao giải “Nhân viên mới xuất sắc nhất của Trụ sở Vanke năm 2021”
Nữ nhân viên ảo thu hồi nợ quá hạn đạt trên 90%
Theo bài đăng trên WeChat vào ngày 20/12/2021 của ông Yu Liang, Chủ tịch tập đoàn bất động sản China Vanke, nữ robot Cui Xiaopan sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được vinh danh "Nhân viên mới xuất sắc nhất của Trụ sở Vanke năm 2021". Ông Yu công bố thành tựu của Cui Xiaopan: "Từ tháng 2/2021, dưới sự hỗ trợ của thuật toán có hệ thống, Cui Xiaopan nhanh chóng học được các phương pháp của con người để phát hiện các vấn đề trong quy trình và dữ liệu công việc, đồng thời thể hiện khả năng làm việc gấp hàng trăm nghìn lần con người".
Theo ông Yu Liang, nữ nhân viên có năng lực làm việc hiệu quả trong việc thúc ép và nhắc nhở con nợ trả tiền, với 91,4% tỷ lệ thành công trong việc thu các khoản tiền và các khoản nợ quá hạn. Cui Xiaopan được phát triển bởi đơn vị Longtaitou của China Vanke, sử dụng hệ thống AI Xiaoice của Microsoft Corp.
Một nhân viên ở Vanke cho biết, Cui Xiaopan chính thức gia nhập công ty vào tháng 2/2021. Nội dung công việc của cô tăng dần lên, từ ban đầu là nhắc nhở về các vấn đề thu chi hóa đơn, đến tải lên và quản lý giấy phép kinh doanh, sau đó là nhắc nhở nhân viên Quỹ dự phòng an sinh xã hội đảm bảo thông tin. Một đồng nghiệp khác mô tả Cui Xiaopan trả lời email nhanh chóng, giao tiếp lịch sự và có thể xử lý công việc kịp thời. "Cui là "nữ thần" của các đồng nghiệp vì tốt tính, năng lực cao lại xinh đẹp", vị đồng nghiệp này nhìn nhận. Nhiều nhân viên cho biết sau khi làm việc cùng nhau 10 tháng, họ không nhận ra Cui là người ảo.
Phổ biến người ảo trong doanh nghiệp
Cui là một trong những ứng dụng AI mới nhất tạo ra nhiều tiếng vang ở Trung Quốc đại lục trong những năm gần đây. Trước đó, năm 2015 gã khổng lồ công nghệ Tencent của nước này đã sử dụng robot phóng viên "Dreamwriter" với khả năng tạo ra bài viết gần 1.000 từ trong vòng 60 giây. Năm 2018, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho ra mắt bản tin thời sự với "người dẫn chương trình ảo" có giọng nói, cử chỉ khuôn mặt phát triển dựa trên AI. Hiện nay, nhiều nhân viên ảo cũng được đưa vào làm ở các ngân hàng hay phục vụ các công việc nguy hiểm như cảnh báo bom mìn với độ chính xác lên đến 85%.
Trung Quốc có tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về AI vào năm 2030. Vì vậy, việc sử dụng nhân viên ảo đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều doanh nghiệp. Theo một báo cáo công bố gần đây của công ty tư vấn Analysys cho biết, nhiều nhân viên ảo có cả năng lực kinh doanh và công nghệ sẽ xuất hiện ở các công ty được trang bị tự động hóa quy trình bằng robot và công nghệ AI. Với năng suất làm việc cao, các nhân viên ảo khuyến khích con người cải thiện kỹ năng, cuối cùng là thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty.
Chẳng hạn như China Vanke, doanh nghiệp bất động sản lớn thứ ba Trung Quốc với khoảng 140.000 nhân viên, đã triển khai cả đầu bếp robot chuẩn bị bữa trưa tại các dự án ở đại lục để tiết kiệm nguồn nhân lực và duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ cao. Wang Shi, người sáng lập và cựu chủ tịch của tập đoàn này tại Hồng Kông và Thâm Quyến, cho biết vào năm 2015, đã có 40% dịch vụ quản lý bất động sản của họ, từ quét nhà đến bảo vệ tài sản đều được thực hiện bởi robot với mục tiêu thời gian 10 năm.
Thần tượng ảo là xu hướng chủ đạo
Theo công ty nghiên cứu công nghệ IDC, robot AI hoặc người ảo đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại thị trường phần mềm AI của Trung Quốc. Dự báo giá trị của mảng phần mềm này sẽ đạt 23 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD) vào năm 2030.
Một ví dụ cho dự đoán này là việc người ảo đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ và giải trí ở Trung Quốc. Nhiều thần tượng ảo thu hút sự chú ý đáng kể và đang dần trở thành xu hướng chủ đạo tại quốc gia tỷ dân này, từ nhân vật ảo Ayayi với hơn 121.000 người theo dõi trên mạng xã hội Xiaohongshu (tương tự Instagram) kể từ khi ra mắt vào tháng 5/2021 đến Ling Yuezheng, người ảo thích ăn mặc và trang điểm theo phong cách truyền thống của Trung Quốc. Các chuỗi cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Watsons hay gã khổng lồ mỹ phẩm L’Oreal cũng có những thần tượng ảo riêng để giao tiếp với người tiêu dùng.
Mei Chen, người đứng đầu mảng thời trang của tập đoàn Alibaba tại Anh, Tây Ban Nha và Bắc Âu, cho biết: "Các nhân vật ảo có tầm ảnh hưởng đang trở nên cực kỳ nổi tiếng, đặc là với người trẻ tuổi và gen Z, những người tò mò muốn trải nghiệm những điều mới".
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường iiMedia, thị trường thần tượng ảo của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 12 tỷ nhân dân tệ trong năm nay so với 1,2 tỷ nhân dân tệ năm 2018.
Có là mối lo ngại?
Sau khi xuất hiện, những người ảo thu hút sự chú ý của mọi người nhưng không khiến họ lo lắng. Nhiều người cho rằng chúng giống sản phẩm giải trí hơn, có trách nhiệm làm phong phú thêm cuộc sống của con người. Tuy nhiên, với độ phổ biến ngày càng tăng, người ảo đang khiến nhiều người "đứng ngồi không yên". Mọi người chợt phát hiện ra rằng người ảo không chỉ còn là một sản phẩm giải trí mà là một đối thủ cạnh tranh có thể thay thế bản thân, những người lao động phổ thông hoặc bất kì ai. Thực lực của người ảo là một điều hiển nhiên; họ không cần ăn uống hay nghỉ ngơi, không cần bảo hiểm và lương tăng ca, không đau ốm bệnh tật, tỷ lệ xảy ra lỗi thấp và trung thành vô điều kiện với công ty.
Hao Jingfang, nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng, cho rằng, trong tương lai, việc người ảo thay thế con người là xu hướng tất yếu. Nhiều người cũng tin rằng sự xâm nhập của trí tuệ nhân tạo vào xã hội loài người sẽ diễn ra nhanh trong tương lai. Một cư dân mạng thậm chí cho rằng: "Hãy trân trọng những tháng ngày còn có thể gắn bó với đồng nghiệp, ít nhất họ vẫn là con người". Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học người Pháp Philippe Aghion, dưới góc độ lịch sử kinh tế, nỗi lo thất nghiệp do đổi mới công nghệ chưa bao giờ trở thành hiện thực. Ngược lại, sự phát triển của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra nhiều việc làm trên thị trường hơn là thay thế.