pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nhật Huyền lửng lơ trong "Ngũ hành" âm nhạc
Tự nhận mình là một cô gái thích làm theo cảm xúc chứ không chạy theo số đông, Nhật Huyền không ngừng thay đổi và thử nghiệm với nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau. Ngũ hành được cô mạnh tay "chơi lớn", vượt ngoài 2 album trước đó là Eve Maria và Buồn. Dự án không khỏi gây choáng với con số đầu tư được công bố là 13 tỉ và 2 năm thực hiện.
Ngay từ cái tên Ngũ hành đã nói nên tham vọng muốn gói gọn trời đất vào một bộ sản phẩm, diễn đạt 5 nguyên tố tự nhiên Kim – Mộc – Thủy – Hỏa - Thổ gắn với từng ca khúc chủ đề. Trước đó, ca khúc tượng trưng cho nguyên tố Thủy là Cô gái đại dương đã được Nhật Huyền công bố vào năm 2018 với 3 phiên bản khác nhau.
Đến hôm nay, Nhật Huyền công bố 4 ca khúc còn lại: Phượng hoàng lửa (phong cách Symphony Rock), Nụ hôn đánh thức (phong cách Orchestral), Ngai vàng tình yêu (Arabic Music), Hồi sinh (phong cách Ethnic Folk).
Nói về khởi nguồn ý tưởng cho dự án, Nhật Huyền chia sẻ: "Mẹ thiên nhiên chứa đựng mọi thứ nhỏ nhất, tuyệt diệu nhất của nhân loại. Sự sống của chúng ta đều xoay quanh Đất Mẹ. Cơ thể con người gồm thể xác và linh hồn, cũng chính là Âm và Dương tạo nên sự sống. Xã hội hiện đại làm chúng ta ham muốn vật chất, say mê với các thú vui mà quên đi phần linh hồn của mình. Con người vì lợi ích mà phá rừng, lấp sông, thải chất độc ra biển, tàn phá trái đất, hủy hoại sự sống. Đất cũng chính là thân xác của chúng ta, nên khi chúng ta phá hoại đất cũng chính là phá hủy chính bản thân mình".
Với khát vọng mang tính "vĩ mô" như vậy, nhẩm tính sơ, mỗi MV "ngốn" của Nhật Huyền gần 2,5 tỷ, con số mà với nhiều người có thể đầu tư để làm được một dự án phim điện ảnh tầm trung.
Theo chia sẻ của Nhật Huyền, để có thể hoàn thành được dự án này, cô đã phải "tất tay" gần như toàn bộ tài sản của mình, dành nhiều thời gian và thậm chí vợ chồng cô suýt ra tòa ly hôn.
Nói theo ý của đạo diễn Lê Hoàng, người cầm trịch buổi ra mắt album Ngũ hành của Nhật Huyền: "Một là cô này nhiều tiền chơi trội, hai là cô này cực "điên" và ba là cô này rất rất yêu nghề".
"Với tôi, không làm thì thôi nhưng một khi đã làm thì tôi muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo", Nhật Huyền khẳng định.
Trở về với sản phẩm cuối cùng là chuỗi MV Ngũ hành thì khó có thể nói chúng là... hoàn hảo. Để có thể cho ra mắt những hình ảnh đẹp long lanh như trong MV, Nhật Huyền đã phải lăn lộn cùng ekip đi từ Nam ra Bắc, tìm kiếm những cảnh đẹp, độc, để khi xem có thể nhiều khán giả trầm trồ vì sự công phu trong từng khung hình. Tuy nhiên, về tổng thể, loạt MV không mới, đôi khi có phần rời rạc, sến sẩm, chưa thể bật lên giữa "rừng" MV của nhạc Việt hiện nay.
Tựa đề với 5 chữ "Kim, Hỏa, Thủy, Mộc, Thổ..." chỉ nằm ở cái tên. Với MV Ngai vàng tình yêu - sáng tác của Hoàng Hồng Ngọc tượng trưng cho hành Kim, theo phong cách Ả Rập, không khó để thấy phần hình ảnh của toàn bộ MV như một hỗn hợp hỗn độn được đổ vào tùy tiện. Khai thác một chủ đề giàu tài nguyên như văn hóa Ả Rập mà lại bị lồng ghép đầy lạc quẻ với văn hóa Ai Cập cổ đại. Có lẽ bộ phận hình ảnh của ca sĩ Nhật Huyền đã nhầm lẫn cơ bản khi thời kỳ Ai Cập bắt đầu thuộc Ả Rập thì đã cách xa rất nhiều thời nhân sư hay nữ hoàng Cleopatra... Không thấy hình ảnh thiên nhiên ở đâu trong suốt độ dài 4 phút 35 giây.
MV Ngai vàng tình yêu
Còn với MV mang chủ đề Hỏa với bài hát Phượng hoàng lửa theo phong cách symphony rock. Vẫn thực sự như một trò chơi trốn tìm với ý tưởng ban đầu như ca sĩ nói là "chủ đề đất mẹ thiên nhiên". Tuy cùng một dự án và ý tưởng, nhưng cách khai thác lại hoàn toàn không có tính thống nhất khi đi từ một MV lấy phong cách của một nền văn hóa, rồi chuyển sang MV tiếp theo lấy phong cách một thể loại nhạc. Cùng với đó là các kỹ xảo lửa cháy được xử lý còn thô và có phần đi ngược với dòng phát triển của thời đại 4.0 hiện nay.
Thêm vào đó, background được quay trên nền đất đá thay vì đem lại cảm giác gothic như đúng âm hưởng của symphony rock thì cách xử lý hình ảnh lại đem lại cảm giác khá bừa bộn. Và cũng tương tự MV đi trước, kết thúc MV cũng không đem lại nội dung hay thông điệp gì thực sự sâu sắc ngoại trừ giọng hát đầy nội lực và ấn tượng của Nhật Huyền.
Với sự đầu tư "khủng" cho một dự án tâm huyết, nhưng có lẽ Nhật Huyền đang bị rơi vào trạng thái lửng lơ khi mọi thứ chỉ dừng ở vẻ đẹp "nhân tạo" của hình ảnh cũng như nét duyên dáng trong giọng hát.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ ở yếu tố thỏa mãn khao khát cá nhân được biến hóa không ngừng trong không gian thần tiên, vương giả thì số tiền 13 tỷ liệu có hơi quá không? Bỏ qua tính chi tiết tỉ mỉ của từng hình ảnh được đưa lên, bỏ qua sự đào sâu làm nổi bật ý tưởng ban đầu mà chỉ để tâm vào những hình ảnh hào nhoáng bề nổi là những gì ta thấy ở Ngũ hành.
Về phần âm nhạc, các ca khúc được phối theo những phong cách đa dạng tiếp tục nhấn mạnh khả năng biến hóa của nữ ca sĩ dòng nhạc bán cổ điển. Trên nền tảng âm nhạc cổ điển, các ca khúc được giao thoa với đa dạng các chất liệu âm nhạc hiện đại nên vừa có màu sắc cổ điển sang trọng lại vừa táo bạo, phóng khoáng, với một chút màu sắc của dân gian, của tâm linh như Arabic Music, Ethnic Folk, Symphony Rock và Orchestral.
Tuy nhiên, dù được giao thoa khá nhiều nhưng màu sắc cổ điển thính phòng trong chuỗi sản phẩm này vẫn khá đậm nét với những quãng cao liên tục lên tới A5, B5 (Nốt La, Si quãng 5) và những nốt trầm rất ấn tượng để "khoe" chất giọng Mezzo Soprano đẹp và vững vàng của Nhật Huyền, mà không phải giọng nữ nào ở Việt Nam cũng có thể thực hiện được.
Những phần thể hiện 2 quãng 8 với sắc thái, cường độ và những phần xử lý âm thanh đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện của âm nhạc cổ điển thính phòng cũng được Nhật Huyền thể hiện rất tinh tế và đầy cảm xúc.