Nhịp chèo bên phố Hội của "cụ bà đẹp nhất thế giới"

03/06/2017 - 11:45
Có lẽ giờ đây, ai đến phố Hội cũng đều mong được gặp “người mẫu u 70” này, được thấy những nụ cười giòn tan, được nghe chất giọng người Quảng “đậm đà” và một thái độ lạc quan trong cuộc sống của cụ bà tuổi thất thập được coi là "cụ bà đẹp nhất thế giới".

Dù ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng cụ bà Hai Xong (tên thật Bùi Thị Xong, 78 tuổi, Cẩm Nam, TP Hội An, Quảng Nam) khiến người đối diện phải ngưỡng mộ không chỉ vẻ đẹp mà lối sống mẫu mực, một tâm hồn nhân hậu, một nghị lực vượt lên khó khăn.

Cuộc đời gắn liền với sông nước, cụ tần tảo chèo đò kiếm từng đồng lẻ nuôi con khôn lớn. Ở tuổi xế tà, vợ chồng cụ vẫn theo nghề. Giờ đây, các con đã ra ở riêng, vợ chồng cụ cơm cháo nuôi nhau. Cụ ông mắc bệnh tim nên bữa đi bữa nghỉ. Một mình cụ Hai Xong cáng đáng mọi việc. Cụ Xong kể: Hàng ngày hai cụ phải dậy từ sớm nấu cơm mang theo, khi nào đói thì ăn. Xế chiều thấy vắng khách thì hai cụ chèo thuyền về nhà.
Cuộc sống cứ trôi lững lờ như chính con thuyền trên sông Hoài của đôi vợ chồng tuổi thất thập. Cứ thế câu chuyện được nối dài bằng những kỷ niệm vui với nghề, những cảm xúc bất ngờ khi được mọi người gọi là “cụ bà đẹp nhất thế giới”.
Chúng tôi thấy được những nụ cười, những nếp nhăn trên gương mặt lam lũ của cụ toát lên vẻ hồn hậu, thân thiện, và hơn hết là lạc quan yêu đời tràn ngập trong ánh mắt.

a8.jpg
 Cụ bà Hai Xong và chiếc thuyền được tặng

Ngày Hội An chưa phát triển du lịch, gia đình làm nghề chở cá thuê ngoài biển cho thương lái, mỗi chuyến được 5 nghìn đồng.
Sau đó chuyển sang chèo đò trên sông chở khách, mỗi chuyến trung bình được 50 nghìn đồng/người. Mỗi ngày đi nhiều lắm cũng chỉ được ba chuyến. Cứ thế, nghề chèo đò đã theo cụ đến tận bây giờ.
“Vất vả nào rồi cũng qua, giờ đây tôi vẫn theo nghề chèo đò như thú vui tuổi già. Mình làm riết nên quen rồi, chứ ở nhà dễ sinh bệnh”. Cụ Xong bộc bạch.

a9.jpg
 tuy vất vả nhưng cụ luôn cảm thấy hạnh phúc với nghề sông nước

Khi được hỏi về bức ảnh, cụ hồn nhiên kể: "Có một hôm, tự nhiên có người xuống thuyền tặng quà cho mình. Tôi không dám nhận vì không hiểu họ nói gì cả. Tôi đã đem trả lại. Sau đó, có người dịch giúp thì tôi mới biết ảnh của mình do nhiếp ảnh Réhahn chụp được công nhận là “cụ bà đẹp nhất thế giới”.

a2.jpg
 Cụ Hai Xong thường hay xem lại ảnh của mình 
a5.jpg
 Nhiều người mẫu đã đến thăm và chụp ảnh cùng "người mẫu u 70"
a3.jpg
 Cuộc sống giản dị của "cụ bà đẹp nhất thế giới"

Bức ảnh đã đăng trên trang Du lịch của báo Los Angeles Times (Mỹ) ngày 1/12/2014 và được chọn là ảnh trang bìa cho cuốn sách mang tên "Vietnam, mosaic of contrasts" (tạm dịch: Việt Nam - những mảnh ghép tương phản) của Réhahn. Bức ảnh sau đó được Réhahn tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào dịp 8/3 vừa qua.

a7.jpg
 Vẻ đẹp của cụ là vẻ đẹp của sự lạc quan yêu đời
a1.jpg
Ảnh Cụ Hai Xong ngày còn trẻ
a12.jpg
 Bức ảnh của cụ Xong hiện nay được treo nhiều nơi tại phố cổ Hội An
a4.jpg
 Cụ xong và nhà nhiếp ảnh Réhahn

Có lẽ giờ đây, ai đến phố Hội cũng đều mong được gặp “người mẫu u 70” này, được thấy những nụ cười giòn tan, được nghe chất giọng người Quảng “đậm đà” và một thái độ lạc quan trong cuộc sống của cụ bà tuổi thất thập.

Nghe giọng đậm đà chất Quảng của "cụ bà đẹp nhất thế giới"

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm