pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những bước chân “gieo hạt” khởi nghiệp
Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, tập huấn tăng cường năng lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp
PV: Trung tâm BSA thường được ví như chiếc nôi của những người khởi nghiệp. Bà có thể giới thiệu rõ hơn về các hoạt động của trung tâm?
Bà Vũ Kim Anh: Trung tâm BSA là đơn vị tiên phong trong hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp, chủ yếu là của thanh niên, không phân biệt giới tính, vùng miền, thông qua phương pháp tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp hàng năm trên phạm vi toàn quốc. Năm nay là lần thứ 9 cuộc thi được tổ chức và chúng tôi sẽ chọn một số doanh nghiệp có tiềm năng để huấn luyện chuyên sâu. Cứ địa phương nào có kế hoạch triển khai khởi nghiệp cho thanh niên và phụ nữ mà cần đến là chúng tôi lập kế hoạch và đến với họ. 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, tôi đã tới cùng với chiếc ba lô đeo lưng và đôi dép quai hậu của mình.
Các mô hình khởi nghiệp được tư vấn và tập huấn theo qui trình logic, từ thiết lập mô hình kinh doanh đến chuẩn hóa kế hoạch kinh doanh có tính đổi mới sáng tạo, được tư vấn đào tạo về các tiêu chuẩn vùng trồng, chuẩn hóa sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, giao lưu chia sẻ, kết nối… thông qua các buổi tập huấn online.
Một điểm then chốt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đó là: Xúc tiến thương mại. Ngoài việc đi hỗ trợ ở các tỉnh, Trung tâm còn tổ chức "Phiên chợ xanh tử tế’’ vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần tại số 135 Pasteur, Quận 1, TPHCM. Đây là phiên chợ dành riêng để xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn của các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Vào khoảng tháng 11 hằng năm, Trung tâm tổ chức cho một số doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng đi tham gia hội chợ ThaiFex tại ThaiLand, tổ chức các chuyến tham quan mô hình, giao lưu học hỏi kinh nghiệm thực tế của những mô hình đã thành công trong nước. Thông qua các chuyến đi như vậy, các chủ doanh nghiệp khởi nghiệp thấy được những vấn đề cần thay đổi, cần phải học tập.
PV: theo bà, những yếu tố nào giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thành công?
Bà Vũ Kim Anh: Theo tôi, có 6 yếu tố khởi nghiệp thành công. Thứ nhất, phải đủ đam mê và quyết tâm, xác định rõ là sẽ vất vả. Thứ hai, phải tìm hiểu và phân tích rõ nhu cầu hiện tại và xu hướng tiêu dùng. Thứ ba, phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh thật kỹ, chi tiết về các nguồn lực: nhân sự, tài chính và công nghệ. Thứ tư, tốt nhất là chuẩn bị đội nhóm cùng khởi nghiệp (2 người là hợp lý). Thứ năm là tìm hiểu chính sách của nhà nước, của tỉnh, của địa phương và phương pháp tiếp cận. Thứ sáu là xác định rõ thị trường mục tiêu, phân khúc khách hàng, miêu tả chân dung khách hàng.
PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của bà.