Những cách hạn chế tác động xấu đến sức khỏe tuổi trung niên

26/04/2017 - 10:00
Giai đoạn trung niên là một bước chuyển rất lớn đối với tâm sinh lý của phụ nữ. Đây được coi là giai đoạn đầy khó khăn của cuộc đời, vì thời điểm này hormone suy giảm.
Nguyên nhân là do hoạt động của hệ trục thần kinh-nội tiết gồm não bộ, tuyến yên và buồng trứng bị suy yếu, khiến chị em gặp phải không ít rắc rối liên quan đến ngoại hình, sức khỏe. Đây là hiện tượng tự nhiên của tiến trình lão hóa mà không ai có thể tránh được.

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho thấy, phụ nữ từ tuổi 40 trở đi, thường gặp nhiều trục trặc về sức khỏe, tâm lý, dẫn đến lo âu, căng thẳng. Có hơn 20% phụ nữ trong nhóm nghiên cứu được chẩn đoán là bị trầm cảm và có nguy cơ mất trí nhớ cao.
dang-khoe.jpg
Để tăng cường sức khỏe, chị em cần tăng cường tập các môn thể thao hợp với thể trạng và tuổi tác như chạy bộ, yoga, bơi, đạp xe
Đặc biệt, theo thống kê của Đại học Melbourne (Australia), trong giai đoạn tiền mãn kinh đến mãn kinh, các triệu chứng suy giảm tình dục ở phụ nữ tăng rõ rệt từ 42% đến 88%.

Tuy là quá trình không thể tránh khỏi của mỗi đời người nhưng phụ nữ trung niên không nên quá bi quan khi bước vào giai đoạn này. Bởi nếu trang bị đầy đủ kiến thức để đón nhận và hạn chế tác động của tuổi trung niên thì mọi thứ sẽ không quá tồi tệ.

Theo đó, trong chế độ sinh hoạt, chị em cần chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý, vừa giúp cho phụ nữ có thể tránh được nguy cơ bệnh tật, điều chỉnh hormone trong cơ thể, hạn chế nguy cơ “phát tướng” ở giai đoạn này.
1123.jpg
Các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên ăn tăng cường các loại rau xanh, trái cây, hạn chế ăn chất đạm, chất béo có nguồn gốc từ động vật
Các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên ăn tăng cường các loại rau xanh, trái cây, hạn chế ăn chất đạm, chất béo có nguồn gốc từ động vật. Thay vào đó, nên tăng cường chất béo có nguồn gốc từ các loại hạt, tinh dầu thực vật như tinh dầu oliu, tinh dầu nành, tinh dầu mè.

Tinh thần vui vẻ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để chị em sống vui, sống khỏe giai đoạn trung niên. Chị em nên tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể, gặp gỡ bạn bè, làm vườn; tránh stress, suy nghĩ tiêu cực... Bên cạnh đó, chị em cần làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; không nên ngồi quá lâu khi làm việc; không nên thức khuya, mà cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, chị em cần tăng cường tập các môn thể thao hợp với thể trạng và tuổi tác như chạy bộ, yoga, bơi, đạp xe.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chị em nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đời sống tình dục đều đặn trong giai đoạn này cũng là một phần vô cùng thiết yếu, giúp chị em hạn chế tác động xấu của tiền mãn kinh. Trong giai đoạn này, chị em có thể gặp trục trặc khi “yêu” như khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, những vấn đề này có thể được hạn chế thông qua các biện pháp như làm mới cuộc ái ân, dùng chất bôi trơn...

Cuối cùng, phụ nữ trung niên nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng/lần vì hormone cơ thể thay đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều những căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, xương khớp, tim mạch... có điều kiện xuất hiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm