Những câu chuyện lay động trong triển lãm 'Gia đình - Điểm tựa yêu thương'

24/06/2018 - 08:43
Đúng như tên gọi, gian trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Ngày hội Gia đình 2018 ở Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội) truyền đi thông điệp “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”.

Bước chân vào không gian này là bạn bắt đầu khám phá những câu chuyện cuộc sống xúc động để thấy trân trọng hơn từng khoảnh khắc gắn bó gia đình.

Mỗi bức ảnh, mỗi câu chuyện là một miếng ghép mở ra từng tình huống gia đình phong phú. Chẳng câu chuyện nào giống câu chuyện nào nhưng tất cả đều chung mạch ngầm của những kết nối yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

Con trai hơn 80 tuổi luôn tự tay chăm sóc mẹ hơn 100 tuổi bị ốm

 

Thông điệp “trọng cha, kính mẹ một đời chớ quên” không phải là mớ lý thuyết khô cứng, yêu cầu mọi người phải làm cái này, phải tránh cái kia. Định nghĩa hiếu thảo cứ dồn dập đến trong từng lời tâm sự chân thành, trong từng câu chuyện đời thường giản dị.

“Mẹ chồng tôi trên 100 tuổi, vợ chồng tôi tuổi cũng hơn 80. Thấy bố mẹ tuổi cao, các con tôi muốn nhờ người chăm bà nhưng ông ấy không đồng ý. Cách đây mấy năm, nửa đêm cụ bị cao huyết áp, ông ấy lo quá cõng mẹ gần chục cây số đến trạm y tế. Ông làm món ăn cụ thích, biết thuốc Tây không tốt cho người già nên trong thuốc Nam cho cụ. Có công việc, ông chỉ tranh thủ đi một lát rồi tất tả về, sợ mẹ cần mình. Các con tôi ở xa nhưng mỗi dịp lễ lại sum họp đầy đủ. Thấy gia đình đầm ấm, bố mẹ chăm bà chu đáo, chúng sẽ noi gương để sống tốt hơn”, bà Phạm Thị Trù, xã An Thạnh, Thạch Phú, Bến Tre, chia sẻ.

Cha mẹ luôn sẵn sàng làm mọi điều vì con

 

Tình yêu thương của bố mẹ dành cho con cái gói gọn trong một quy luật dễ nhớ “sinh con ai chẳng vun trồng cho con”. Đó là câu chuyện của chị Yến ở Hoài Đức (Hà Nội) không may mắc ung thư khi mang thai đến tháng thứ 5. Khi phải lựa chọn giữa con và mạng sống của mình, chị đã không ngần ngại hy sinh tính mạng “Để giữ được con, tôi không thể uống thuốc kháng sinh cũng như xạ trị. Hậu quả là đôi mắt ngày một kém, tôi đã phải “vượt cạn” trong bóng tối. Ngày con cất tiếng khóc chào đời, tôi xin bác sĩ được sờ mặt con. Tôi có hỏi bác sĩ trông con thế nào, bác sĩ bảo con bé xinh lắm làm tôi hạnh phúc đến ngạt thở”.

Người xem lặng đi trước các câu chuyện đời thường xúc động này

Hành trình của người cha xin sữa cho con khi căn bệnh quái ác cướp đi mạng sống của vợ sau 10 ngày ở cữ; hành trình cùng con gái bại liệt cả 2 chân đi học hàng ngày của bố mẹ; hành trình giúp con bị chấn thương sọ não trở lại cuộc sống bình thường; hành trình người cha tha hương lao động, sống ở gầm cầu để dành tiền gửi về vợ chăm sóc, nuôi nấng, cho con học hành… Những câu chuyện nối tiếp câu chuyện, khiến cho người xem triển lãm được chia sẻ những bài học tình người như mưa dầm, lặng lẽ thấm vào từng nhịp đập con tim.

Tình yêu thương của bố mẹ dành cho các con vô điều kiện

 

Các ứng xử trong gia đình mỗi người không ai giống ai. Không có công thức cho yêu thương, vị tha nhưng đều là những tình cảm xuất phát từ sâu thẳm trái tim. Từ câu chuyện của cụ ông hơn 80 tuổi bị bệnh mạch máu não chăm vợ bị tai biến 9 năm nay, đến câu chuyện của người chồng bền bỉ chăm vợ hôn mê sâu 5 năm liền, đến nay đã 20 năm trong hành trình ấy, vợ ông đã có thể ngồi dậy nói chuyện được, chỉ có thể nói là “kỳ tích”. Rồi hành trình một người mẹ chấp nhận con gái mình thích và yêu một cô gái khác. Hay ước mong của một bà mẹ chỉ đơn giản là các con hạnh phúc, bố mẹ yên lòng. Hay câu chuyện người em nài nỉ, thuyết phục anh nhận 1 quả thận của mình khi người anh bị suy thận độ 3. Hay người em gái sẵn sàng mang thai giúp cho chị gái để anh chị có thể thực hiện được thiên chức của mình…

Triển lãm cũng giới thiệu các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy vai trò của gia đình trong giáo dục con cái.

Hôm nay, 24/6, là ngày cuối cùng của Ngày hội gia đình 2018. Các bạn hãy dành một khoảng thời gian của ngày Chủ nhật rất đẹp để đến không gian Triển lãm Vân Hồ ngắm những bức ảnh này, chia sẻ với những câu chuyện này, chắc chắn bạn không bao giờ hối tiếc.

Ngày hội Gia đình là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức.

Năm nay, Ngày hội diễn ra trong 3 ngày cuối tuần, từ 22 đến 24/6 ,với 6 khu trưng bày và 11 hoạt động bổ trợ phong phú cuốn hút, đặc biệt phù hợp với mọi thành viên trong gia đình.

Ngày hội được tổ chức tại Triển lãm Vân Hồ, số 1 Hoa Lư, Hà Nội.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm