Những điều các cặp đôi nên 'miễn dịch'

30/09/2016 - 23:13
Chỉ trích, phê bình, đổ lỗi… là những điều không nên có trong các câu bạn nói với nửa kia, ngay cả khi bạn đang tức giận.

Trang Redbook đã tổng hợp 45 câu không nên nói với bạn đời. Phụ nữ Việt Nam xin giới thiệu phần 2, gồm 11 câu trong số những câu nói này:

13. Anh/em trông thật khủng khiếp

"Đừng nói bất cứ lời phê bình nào về diện mạo của bạn đời. Và điều này đúng với cả hai giới. Đàn ông và phụ nữ đều nhạy cảm như nhau", Tiến sĩ tâm lý Roberta Temes khuyên.

loinoi10.jpg
 Bạn ước nửa kia có thể mua cho mình một thứ đắt tiền mà họ không thể thì không công bằng cho họ bởi đó như lời chê trách vì mức lương hạn chế

14. Anh/em nên để bản thân được yên

"Những bình luận hạ thấp về ngoại hình của bạn đời là thiếu tôn trọng và có thể làm giảm sự tự tin của bạn đời về bản thân và mối quan hệ. Bình luận như vậy cũng có thể tạo ra các rào cản với sự thân mật. Khi điều gì đó giống như thế này được nói ra, một trong hai người có thể thấy tình yêu của mình giống như điều kiện và có thể mãi đặt câu hỏi về mức độ sâu sắc trong tình yêu và cam kết của mình", Natasha Sandy nói.
15. Anh/em đã luôn...

"Bạn có thể bày tỏ cảm xúc của mình về hành vi của bạn đời, nhưng bạn không bao giờ nên chỉ trích họ. Những chỉ trích này không chỉ gây chia rẽ, làm hỏng mối quan hệ. Chúng cũng sẽ không tạo được động lực cho bạn đời suy nghĩ và thay đổi hành vi của họ", bác sĩ Melody Li cho biết.

16. Ước gì anh/em có khả năng mua cho em/anh chiếc vòng cổ này

"Nói với nửa kia bạn ước họ có thể đưa bạn đến một nhà hàng ưa thích hay thứ gì thực sự rất đắt tiền hàm ý như 'Ước gì anh/em kiếm được nhiều tiền hơn'. Điều này chỉ khiến bạn bị xem là nông cạn. Và thật không công bằng khi chê trách bạn đời vì mức lương hạn chế của họ", bác sĩ tâm lý Dion Metzger nói.

loinoi8.jpg
 Bạn đủ tốt và nửa kia sẽ luôn chấp nhận bạn là ai, đừng nên phủ nhận điều đó

17. Nếu yêu anh/em, em/anh sẽ mua...

"Đòi hỏi tặng rất nhiều quà hay tiền bạc là bạn đang chơi trò gạ gẫm tài chính. Tình yêu không bao giờ nên có điều kiện, đặc biệt không nên dựa trên tiền bạc ", nhà trị liệu Natasha Sandy nói.
18. Anh/em sẽ làm bất cứ điều gì em/anh muốn

"Đầu hàng không phải là đàm phán. Bạn sẽ không còn là mình nữa nếu làm vậy và nửa kia cũng thế", Tiến sĩ Patricia A. O'Gorman cho biết
19. Anh/em không bao giờ đủ tốt với em/anh

"Cảm thấy bạn không đủ tốt để được yêu thương hay đủ tốt với nửa kia là một suy nghĩ rất 'nữ tính' và không phải suy nghĩ hay. Bạn đủ tốt và người yêu bạn sẽ luôn chấp nhận bạn là ai", O'Gorman nói.
20. Đó chẳng phải vấn đề gì lớn cả, anh/em đang phản ứng thái quá đấy

"Bất cứ tuyên bố nào làm tụt cảm xúc của bạn đời đều gây tổn thương. Nói với nửa kia rằng họ phản ứng thái quá là tùy tiện và hàm ý cảm xúc của họ không quan trọng", chuyên gia về mối quan hệ và trị liệu tâm lý Darylevuanie Johnson nói.

loinoi3.jpg
 Không nên đổ mọi lỗi cho bạn đời mà bạn nên khởi đầu cuộc nói chuyện của hai người mềm mại hơn

21. Tất cả là lỗi của anh/em

"Không bao giờ tất cả lỗi chỉ của một người và việc đổ lỗi, khiến bạn đời xấu hổ giống như một cuộc tấn công cảm xúc của họ. Thay vào đó, bạn nên khởi đầu cuộc nói chuyện mềm mại hơn, nói cho nửa kia biết bạn cảm thấy thế nào và giải thích điều bạn đang mong muốn", nhà tâm lý Nadine Macaluso khuyên.
22. Anh/em làm em/anh phát điên

"Người khác không thể 'làm' bạn cảm thấy điều gì. Về mặt cá nhân, chúng ta kiểm soát được cảm xúc riêng. Thay vì nói câu này, bạn cố gắng giải thích những lời nói, hành vi nào của nửa kia mà bạn thấy khó chịu", chuyên gia về mối quan hệ Rhonda Richards-Smith cho biết.
23. (Ánh mắt không thèm quan tâm)

"Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều điều như ngôn ngữ nói và ánh mắt phớt lờ bạn đời có thể gây hại. Ánh mắt này của bạn là hành động tượng trưng cho sự coi thường và chán ghét bạn đời" nhà trị liệu Tiffany Louise giải thích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm