pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những lưu ý khi hoàn hủy vé máy bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một số điểm người tiêu dùng cần lưu ý về việc thực hiện hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục liên tục tiếp nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc thực hiện hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Phần lớn phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thời gian/quy trình thực hiện hoàn tiền hủy vé máy bay kéo dài hơn so với nội dung thông báo của doanh nghiệp hoặc có trường hợp người tiêu dùng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trong việc hoàn tiền (hãng hàng không hoặc đại lý bán vé máy bay).
Căn cứ nội dung báo cáo của các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến số lượng các chuyến bay bị hủy tăng lên, dẫn đến số lượng yêu cầu xử lý hoàn tiền, thay đổi chuyến bay tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý của các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người tiêu dùng không cung cấp đủ thông tin hoặc không xác định rõ mục đích yêu cầu nên cũng kéo dài thời gian giải quyết vụ việc.
Nhằm hỗ trợ các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hướng dẫn một số điều cần lưu ý khi hoàn, hủy vé máy bay do ảnh hưởng của dịch bệnh:
Xác định đúng địa chỉ để gửi yêu cầu hoàn, hủy vé máy bay:
- Trường hợp người tiêu dùng mua vé trực tiếp tại website, đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không thì gửi trực tiếp yêu cầu tới các hãng hàng không,
- Trường hợp người tiêu dùng mua vé thông qua các đại lý trung gian (các phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch) thì phải gửi yêu cầu trực tiếp tới các đại lý trung gian
Cung cấp đầy đủ thông tin:
Khi thực hiện chính sách hoàn hủy, cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin để các doanh nghiệp có thể xác minh thông tin, tạo cơ sở giải quyết vụ việc. Thông tin cần cung cấp bao gồm:
-Thông tin cá nhân (Họ và tên, số điện thoại, email đặt vé, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác…);
- Thông tin chuyến bay (Mã đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, địa điểm đi và đến…);
- Các thông tin liên quan khác.
Chủ động cập nhật thông tin về chính sách giải quyết khiếu nại của các hãng hàng không
Người tiêu dùng có thể chủ động nghiên cứu các thông tin liên quan về chính sách hoàn hủy vé của các hãng hàng không như thông tin tham khảo dưới đây
- Hãng hàng không Vietjet Air
Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001886 hoặc email: 19001886@vietjetair.com
Tham khảo chính sách hỗ trợ khách hàng trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại địa chỉ: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-vn/NewsDetail/tin-tuc/4395/thong-bao-ve-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-tren-cac-chuyen-bay-trong-thoi-gian-anh-huong-covid19
Tìm hiểu thông báo và chính sách hỗ trợ khách hàng đến và đi Đà Nẵng tại: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-vn/NewsDetail/tin-tuc/4382/thong-bao-ve-lich-bay-va-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-den-va-di-da-nang
Tìm hiểu thông báo chính sách hỗ trợ khách hàng liên quan tới các chuyến bay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-VN/NewsDetail/tin-tuc/%204297/thong-bao-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-lien-quan-toi-cac-chuyen-bay-chiu-anh-huong-do-covid19
- Hãng hàng không Jetstar Pacific
Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001550 hoặc email: servicecomments@jetstarpacific.com.vn
Tham khảo chính sách hỗ trợ khách hàng trong dịch Covid-19 tại địa chỉ: https://www.pacificairlines.com/vn/vi/tin-tuc/chinh-sach-ho-tro-hanh-khach-tren-cac-duong-bay-noi-dia-do-anh-huong-cua-dich-benh-covid-19/
Tìm hiểu thông tin bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp chậm, hủy chuyến kéo dài và các Quy định pháp luật liên quan tại địa chỉ : https://www.pacificairlines.com/vn/vi/ho-tro/boi-thuong/
- Hãng hàng không Bamboo Airways
Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001166 hoặc email: onlinesupport@vietnamairlines.
Tìm hiểu chính sách hoàn, hủy thông thường trước dịch Covid-19 tại: https://www.bambooairways.com/vn-vi/thong-tin-dat-ve/dat-chuyen-bay/dieu-kien-gia-ve-bamboo-airways/#dieukienhoanhuyve
Tìm hiểu chính sách hoàn, hủy trong giai đoạn dịch Covid-19 tại: https://www.bambooairways.com/vn-vi/thong-tin-dat-ve/dat-chuyen-bay/cung-bamboo-an-tam-cat-canh/
- Hãng hàng không Vietnam Airlines
Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001100 hoặc email: 19001166@bambooairways.com
Tìm hiểu chính sách bảo vệ khách hàng của Vietnam Airlines tại: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/support/customer-service-plan
Tìm hiểu chính sách hoàn, đổi vé máy bay trong giai đoạn Covid-19 tại: https://www.vietnamairlines.com/~/media/Files/VNANew/Travel%20Information/Covid-19/20200330-vi-ticket-change-and-refund-covid19.pdf
Trường hợp có vấn đề phát sinh, người tiêu dùng nên chủ động liên hệ tới các hãng hàng không để được cập nhật thông tin hoặc phản ánh, khiếu nại.