pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những thông số cụ thể về siêu tàu khổng lồ Ever Given
Ever Given là tàu container hạng Vàng và là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters
Ever Given là tàu container hạng Vàng và là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới. Tàu có chiều dài 400 mét, rộng 58,8 mét và có tổng dung tích 219.079 tấn. Nếu xét về tổng dung tích, tàu Ever Given chỉ kém "kỷ lục gia" CMA CGM Jacques Saadé (Pháp) với tổng dung tích 236.583 tấn. Tàu CMA CGM Jacques Saadé rộng hơn tàu Ever Given một chút (61,5 mét) nhưng "chỉ" dài 399,9 mét.
Nếu dựng đứng tàu Ever Give lên thì chiều cao tổng thể của tàu gần bằng với tòa tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur (Malaysia); bằng xấp xỉ một nửa tòa tháp chọc trời cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai (UAE); cao hơn tháp Eiffel ở Paris (Pháp) gần 100 mét và bằng tổng chiều dài của 4 sân vận động bóng đá theo chuẩn quốc tế.
Tàu Ever Given do tập đoàn Imabari Shipbuilding đóng, bắt đầu vào ngày 25/12/2015 và hoàn thành vào ngày 9/5/2018. Ngày 25/9/2018, tàu chính thức được đưa vào hoạt động. Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (một công ty con cho thuê và đóng tàu của công ty đóng tàu Nhật Bản Imabari Shipbuilding).
Tàu Ever Given được cho thuê và điều hành bởi công ty vận tải container Evergreen Marine có trụ sở tại quận Luzhu, thành phố Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc). Tàu Ever Given được đăng ký tại Panama và công ty quản lý tàu Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) của Đức chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề về kỹ thuật của tàu.
Ngày 23/3/2021, khi đang di chuyển từ Tanjung Pelepas (Malaysia) đến Rotterdam (Hà Lan), tàu Ever Given đã bị mắc kẹt ở kênh đào Suez, khiến tình trạng lưu thông hàng hóa ở đây bị tắc nghẽn. Mãi đến tối ngày 29/3/2021, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) mới khẳng định, tàu Ever Given đã nổi hoàn toàn sau nhiều nỗ lực giải cứu. Phóng viên của hãng Reuters (Anh) tuyên bố đã nhìn thấy con tàu di chuyển. Đài truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết con tàu đang nằm ở giữa kênh đào Suez.
Trước khi SCA có thông báo chính thức, hãng AFP (Pháp) đưa tin gió mạnh đã tiếp tục làm thay đổi vị trí của tàu Ever Given, gây khó khăn cho công tác giải cứu. Nhưng lần này do mũi tàu đã nổi trên nước nên Ever Given không bị mắc cạn trở lại.
Ông Osama Rabie, người đứng đầu SCA, cho biết, có ít nhất 369 tàu đang chờ tại kênh đào Suez, bao gồm các tàu container, tàu chở dầu và khí đốt. Lực lượng chức năng sẽ mất khoảng 3 ngày để giải phóng số tàu ùn ứ tại con kênh này.
Theo các chuyên gia, gần 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez và đây là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động đang tiêu tốn của kênh đào khoảng 15 triệu USD/ngày và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD/giờ.