Những trường hợp nên hạn chế ăn xôi

17/08/2017 - 00:00
Xôi nếp có giá trị dinh dưỡng cao và chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn xôi bị nóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn xôi nếp bởi sức khỏe có thể bị ảnh hưởng.
Xôi là một món ăn dân dã, gắn bó với nhiều người. Tuy nhiên, thực tế, không phải ai cũng ăn được đồ nếp.

Chị Lê Thị Vân (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết rất thích ăn xôi buổi sáng vì nhanh chóng, tiện lợi. Mỗi lần sau khi ăn xong chị thấy no rất lâu, thậm chí đến bữa trưa vẫn không thấy đói. Tuy nhiên, chị cũng thấy rất khó chịu là thường hay ợ chưa, nóng cổ, đầy hơi… rất khó chịu. Thậm chí, cảm giác này kéo dài cả ngày hoặc kéo dài đến tận hôm sau.

Theo PGS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ăn xôi rất tốt vì có nhiều dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong 100g gạo nếp có 344 kcal. Tuy nhiên, không phải ai ăn  xôi cũng tốt.

Đặc biệt, đối với những người bị đau dạ dày cần tránh ăn xôi, nhất là xôi đỗ xanh. Bởi cả đỗ xanh và gạo nếp theo Đông y là lành tính, nhưng bị đau dạ dày sẽ tăng nguy cơ ợ chua, trào ngược dạ dày - thực quản, trướng bụng. Kế đến, những người hay bị nóng bụng, hay nổi mụn trứng cá cũng không nên ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

an-chao-can-xoi-moi-buoi-sang-co-map-khong.jpg
Không phải ai cũng có thể ăn xôi nếp thoải mái

PGS Lâm cho biết thêm, do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung có năng lượng nhiều hơn nếu cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Vì vậy, ăn nhiều cơm nếp khiến nhiều người bị tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, hiều có sở thích ăn xôi rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn hoặc ăn xôi kèm theo thịt, chả, trứng. Nếu ăn như vậy, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Để tránh tăng cân, ăn uống phải đa dạng bao gồm cả tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo và các khoáng chất. Bữa cơm cần đầy đủ các nhóm dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, vừa cân bằng trọng lượng. Người bị đầy hơi, khó tiêu.

Còn theo Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội), gạo nếp là thức ăn có thể giúp trị cảm mạo, bồi bổ sức khỏe, nấu cháo khi bị động thai. Nhiều người cho rằng ăn tinh bột nhiều, trong đó có xôi nếp thì nóng, tuy nhiên Lương y Trung cho rằng chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều đó. Bởi nóng trong người còn do nhiều nguyên nhân khác nữa chứ không phải do ăn nhiều xôi.

"Trong Đông y, gạo nếp chỉ được khuyến cáo kiêng với những người nhiệt miệng, bị bệnh có sốt, chướng bụng. Còn những người đang có vết thương, có bệnh bị mưng mủ thường là người thể hàn, tích độc nhiều (béo, đờm dãi nhiều) do vậy thức ăn chứa nhiều đạm, có chất dẻo nhiều, khó tiêu như thịt trâu, gạo nếp, thịt chó... càng làm tình trạng nặng thêm. Vậy nên tránh ăn đồ nếp, khi vết thương lành có thể ăn uống bình thường", Lương y Trung cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm